Phát hiện ca nhiễm COVID-19, TP.HCM họp khẩn

Sau khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất, TP.HCM họp đột xuất để nắm bắt tình hình các ca nhiễm.

Sáng 30/1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp trực tuyến với các quận huyện. Chủ trì buổi họp khẩn này có hai Phó Chủ tịch UBND TP.HCM là bà Phan Thị Thắng và ông Võ Văn Hoan.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết TP.HCM vừa có một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đó là nam bệnh nhân B.T.T. (28 tuổi, quê ở xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612.

Trước tình trạng phát hiện nhiều ca nhiễm mới, do đó, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 giao ban đột xuất với các quận, huyện và TP. Thủ Đức trong một giờ để có cách ứng phó.

Ông Hoan đề nghị các địa phương khẩn trương, nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

0t9a1393_knxo.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan. Ảnh TTBC

Tối 29/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phát đi thông báo khẩn về việc ghi nhận một trường hợp là B.T.T. nghi mắc COVID-19 trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất lúc 15h ngày 28/1.

Theo đó, trường hợp B.T.T. cho biết có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612, đi cùng đám cưới. Khi vào TP.HCM trưa 28/1, người này đến khách sạn ở quận 11 để lưu trú. Trong thời gian này có đi ra ngoài ăn cơm.

Tối cùng ngày, B.T.T. chủ động khai báo y tế với HCDC và được chỉ định cách ly tại Bệnh viện quận 11 vào ngày 29/1.

Kết quả xét nghiệm cho thấy người này nghi mắc COVID-19 và 12 trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm này đã được cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Về chuyến bay VN213 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào lúc 15h ngày 28/01/2021, ông Nguyễn Tấn Bỉnh Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, số người tiếp xúc gần trên chuyến bay (ngồi cách 5 hàng ghế) là 27 người (hiện có 2 người không liên lạc, 9 người về các tỉnh nên đang xác minh), có 16 người ở TP.HCM đã xác định và cách ly. Ngoài ra, có 260 người có tiếp xúc khác trên chuyến bay (251 trường hợp đang xác minh tiếp).

Đại diện quận 11 cho biết, trường hợp có kết quả dương tính xác định có 16 người tiếp xúc gần. Hiện có 12 trường hợp âm tính, 4 trường hợp đang chờ kết quả. Còn 11 trường hợp đi đám cưới về TP.HCM đã được đưa đi cách ly ngay.

Từ ngày 28-30/1, Bộ Y tế ghi nhận 182 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Hai ổ dịch lớn là Công ty Poyun ở TP. Chí Linh, Hải Dương và sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Hiện, Hà Nội và Bắc Ninh mỗi nơi 2 ca, Hải Phòng phát hiện một ca.

PV