10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

10 cuốn sách làm nên một tỷ phú Elon Musk đặc biệt, đưa ông đến thành công trong cả kinh doanh và cuộc sống

Elon Musk được mệnh danh tỷ phú lập dị hoặc được biết đến như “Tony Stark đời thực” bởi cá tính cũng như thành công trong lĩnh vực công nghệ. Ông hiện đang dẫn đầu những dự án mang tính đột phá về công nghệ, kỹ thuật nhằm đưa con người đến một xã hội văn minh hơn như dự án xe thân thiện môi trường Tesla hay SpaceX với mong muốn đưa con người vượt ra vũ trụ.

Ít ai biết tính cách Elon Musk được hình thành từ rất nhiều nhân vật giả tưởng trong tiểu thuyết và ông cũng được truyền cảm hứng từ rất nhiều quyển sách ông từng đọc khi còn rất nhỏ. Elon Musk dù không phải là người đàn ông thông minh nhất nhưng chắc chắn ông là người chăm chỉ nhất để có thể thành công như ngày nay.

Khi người ta hỏi Elon Musk rằng anh đã học chế tạo tên lửa như thế nào, anh trả lời nhẹ nhàng: “Tôi đọc sách”.

1. Zero to One: Notes on Startups, or How to Build the Future, by Peter Thiel

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Nếu muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, bạn phải có niềm tin vào những điều bí mật.

Tác giả cuốn sách đã hé lộ một bí mật vĩ đại cho bạn. Đó là ngày nay, vẫn còn những biên giới chưa ai biết đến để khám phá và nhiều thứ đang đợi chúng ta phát minh. Trong Zero to One, nhà đầu tư và khởi nghiệp huyền thoại Peter Thiel sẽ chỉ ra cho bạn cách tìm một con đường độc nhất vô nhị để tạo ra những thứ mới mẻ đó.

2. Einstein: His Life and Universe by Walter Isaacson

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Cuốn sách khai thác và công bố những tư liệu mới nhất về Einstein, làm rõ những giai đoạn, sự kiện và vấn đề trong cuộc sống cá nhân của Einstein.Cuốn sách cũng chỉ ra và làm rõ những chặng trên con đường khoa học của Einstein, cho thấy những suy tư và trăn trở của ông để đưa ra những lý thuyết vật lý làm thay đổi toàn bộ nền vật lý thế kỷ XX, cũng như cuộc tranh luận của ông với các nhà cơ học lượng tử.

Tác giả đã lột tả được cá tính, tư tưởng chính trị và những đặc điểm trong trí tuệ, nhân cách của Einstein một cách sinh động.

3. The Lord of the Rings by J.R.R. Tolkien

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Trong quãng thời gian ở Nam Phi, Elon Musk đã từng trải qua giai đoạn luôn cảm thấy cô độc, chính những quyển sách về khoa học và tiểu thuyết giả tưởng đã đồng hành cùng Musk qua thời thơ ấu. Nổi bật là bộ truyện giả tưởng về cuộc phiêu lưu của những anh hùng vùng Trung Địa chống lại thế lực tà ác muốn chiếm hữu cả thế giới. Tất cả câu chuyện đều xoay quanh những chiếc nhẫn thần.

Những cuốn sách về Chúa Nhẫn đã khắc sâu vào tâm trí Elon từ khi còn là cậu bé, Elon đã hình thành một tư tưởng sẽ giải cứu thế giới như những vị anh hùng trong bộ truyện nổi tiếng này.

4. Benjamin Franklin: An American Life by Walter Isaacson

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Tác giả Walter Isaacson mang đến cho bạn một quyển hồi ký khác về một vị tổng thống Hoa Kỳ nổi tiếng, người đã gầy dựng một cường quốc vĩ đại từ những lúc ban đầu sơ khai. Quyển hồi ký khắc họa giai đoạn cuộc đời Franklin từ Boston đến Philadelphia tới London sang Paris và cuối cùng ông trở về Mỹ để gầy dựng quê hương mình.

Trong suốt cuộc đời hơn 84 năm của mình, Benjamin Franklin được biết đến như một nhà văn, nhà phát minh, nhà khoa học, nhà ngoại giao và chiến lược gia tài chính, chính trị gia xuất sắc.

5. The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy, by Douglas Adams

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Musk từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn về khó khăn trong giai đoạn từ 12 đến 15 tuổi và ông chỉ có thể gắn bó với những trang sách The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy. Quyển sách này đã dạy cho Elon rằng việc khó khăn nhất là phải đặt một câu hỏi đúng, thì việc tìm kiếm câu trả lời sẽ trở nên vô cùng đơn giản.

6. Ignition!: An Informal History of Liquid Rocket Propellants, by John D. Clark

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Ignition! Không chỉ là quyển sách về khoa học tên lửa, mà còn mô tả chi tiết về kỹ thuật, tưởng thuật những thí nghiệm thành công, và những kiến thức rất căn bản để bạn có thể giải thích họ đã làm thế nào và tại sao xoay quanh vấn đề khoa học tên lửa.

Cuốn sách tuyệt vời về bộ phận cấu thành của tên lửa - “ Ignition” của John Clark thực sự thú vị” Musk nói.

7. Structures: Or Why Things Don’t Fall Down, by J.E. Gordon

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Musk được biết đến là một doanh nhân thành công, cũng như tất cả những người thành công khác, Elon rất coi trọng việc tự học và ông cũng sở hữu một khả năng tự học đáng nể. Trong giai đoạn đầu tiên thành lập SpaceX, Elon Musk đã một tay gầy dựng cơ sở nền móng cũng như tự nghiên cứu tìm hiểu về khoa học tên lửa.

Quyển sách Structures: Or Why Things Don’t Fall Down được ông đánh giá cao và thật sự hữu ích cho Elon trong giai đoạn này.

8. Superintelligence: Paths, Dangers, Strategies, by Nick Bostrom

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Để tìm hiểu lý do tại sao AI rất đáng sợ, Musk nói rằng bạn cần phải đọc "Superintellect" của Nick Bostrom. Điều này sẽ khiến bạn hiểu hơn về những tác hại to lớn có thể xảy ra khi trí tuệ nhân tạo vượt khỏi tầm kiểm soát của con người.

Trong quyển sách này, Nick Bostrom đã đưa ra quan điểm về điều gì sẽ xảy ra khi trí tuệ nhân tạo vượt qua bộ não con người. Elon Musk, vị tỷ phú lập dị đã điều hành thành công ba công ty từng đề cập về vấn đề này trên mạng xã hội twitter rằng: “Chúng ta cần phải thận trọng với trí tuệ nhân tạo.”

9. Howard Hughes: His Life and Madness, by Donald L. Barlett and James B. Steele

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Đây là quyển tiểu sử về một nhà làm phim và phát triển hàng không đại tài nhưng lập dị. Không quá khó hiểu vì sao Musk lại bị thu hút bởi Howard Hughes đến vậy, không chỉ bởi sự thành công mà còn bởi cá nhân khác biệt khá tương đồng với Elon Musk

Ngoài những thành công trong sự nghiệp, Hughs có một cuộc đời rất buồn và cô độc. Mặc dù rất thành công nhưng ông chưa bao giờ đạt được thành công như mình mong muốn và mọi người thường nhớ đến ông với sự thất bại của Spruce Goose nhiều hơn là những thành tựu khác.

Chính vì thế, Elon Musk đã lấy hình mẫu của Howard Hughes để tránh đi vào vết xe đổ khi bắt đầu phát triển công ty ô tô công nghệ điện Tesla.

10. Merchants of Doubt, by Naomi Orestes and Erik M. Conway

10 cuốn sách hay tỷ phú Elon Musk khuyên đọc

Musk luôn tin tưởng rằng khoa học phải đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển chính sách của chính phủ. Hiện nay, những tập đoàn lớn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn và kinh doanh bằng cách gieo rắc nỗi sợ hãi vào lòng công chúng. Không những thế những nhà khoa học còn nhận sự tài trợ từ những tập đoàn lớn để đưa ra những tuyên bố và đưa ra những bằng chứng khoa học để tiếp tục gây hoang mang công chúng.

Bạn đã đọc cuốn sách nào trong số này chưa? Bạn thấy cuốn nào đáng quan tâm nhất?

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương