'Nàng Thơ' của Hà Linh: sự kết hợp lấp lánh giữa âm nhạc và thi ca

Ca sĩ Hà Linh vừa cho ra mắt một album "Nàng Thơ", vớ sự kết hợp của 3 nghệ sỹ Phan Lê Hà, Nguyễn Bảo Long và Phạm Hà Linh

Với tính cách nổi loạn và căm ghét lối cũ mòn trong nghệ thuật, nhiều năm qua, Hà Linh gần như im hơi lặng tiếng với âm nhạc. Cô chỉ sử dụng giọng hát của mình khi thực sự cần tiền, chứ không có nhu cầu đi hát như đó là một công việc của ca sĩ. 

Bìa album Nàng thơ
Bìa album Nàng thơ

Hà Linh cũng là một thể dạng ca sĩ không thích cover từ chối lối mòn. Cô yêu thơ Trần Dần và độc tôn sự sáng tạo. Chính vì lẽ thế, gần 10 năm đi hát, Hà Linh vẫn chỉ có duy nhất một album mang tên Hồi sinh năm 2014. 

Hà Linh từng luẩn quẩn trên con đường âm nhạc của mình. Cô không có bệ đỡ ban nhạc, thiếu nhà sản xuất hiểu thứ cô làm, và thiếu một thị trường âm nhạc đa sắc màu mà cô mong muốn được sáng tạo.

Hà Linh là một ca sĩ không thích những lối mòn
Hà Linh là một ca sĩ không thích những lối mòn

Cho đến thời điểm này, theo Hà Linh khẳng định thì “Tôi có sự chín muồi trong cái cũ, có bệ đỡ là nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Bảo Long cùng đó là band Jumpforjazz. Tôi được tiếp cận, được truyền cảm hứng từ chính người thầy, cũng chính là chồng tôi cùng ban nhạc của anh. Anh như nước lớn và đẩy con thuyền là tôi ra xa đến Đại Dương. Tôi biết mình cần phải làm gì với jazz, thứ âm nhạc huyền diệu mà chúng tôi đã theo đuổi. The Muse - Nàng Thơ là một bước nhỏ để thử nghiệm thị trường hẹp tại Việt Nam. Tôi tin, vào bước những bước đi đầu tiên của mình với jazz”.

Poetry jazz từ lâu đã trở thành một loại hình nghệ thuật "ngoại đạo" tồn tại bên ngoài dòng chính (Mainstream), hình thành vào những năm 1920 do những người Mỹ gốc Phi đi tiên phong, nở rộ vào những năm 1950. Nó được các nhà phê bình suy đoán là khởi nguồn của nhạc hip-hop và các sự kiện trình diễn live thơ (hay còn gọi là Poetry Slam) sau này. 

Hà Linh khẳng định đây là thời điểm cô đã chín muồi trong âm nhạc
Hà Linh khẳng định đây là thời điểm cô đã chín muồi trong âm nhạc

Để nói về sự kết hợp giữa 3 cá nhân nhà thơ Phan Lê Hà, nhạc sĩ Nguyễn Bảo Long và ca sĩ Phạm Hà Linh cùng ban nhạc Jumpforjazz, Nàng Thơ đã ra đời dựa trên sự tôn trọng, sáng tạo của các cá thể sẽ mang lại kết quả mà một cá nhân không thể làm được. Nói về sự kết hợp này, Hà Linh cho biết: “Vì mọi vẻ đẹp về nghệ thuật sẽ tự tìm đến và kết hợp, giao thoa với nhau. Sự cản trở (nếu có) chỉ là khi bạn gặp phải sự tự tôn của chính mình - Đó chính là tự cầm tù bản thân. 

Đây là sản phẩm độc đáo vì dám đi ngược với dòng chảy âm nhạc xu thế hiện tại. Xu thế mà ít ca từ đẹp, chỉ chú trọng về hình thức chứ không chú trọng nội dung, hoà thanh dễ dãi, giai điệu dễ nghe. Chúng tôi đã tìm về tận khởi nguồn của thể loại, điều mà trên thế giới cũng hiếm có người làm, và là sản phẩm đầu tiên, tiên phong của Việt Nam cho thể loại âm nhạc này”. 

Poetry jazz music album Nàng Thơ, thực sự là một bản tam tấu ập đến ngẫu nhiên nhưng chuẩn xác, là sự kết hợp lấp lánh giữa âm nhạc và thi ca, là nét chấm cọ gợi cảm và dứt khoát sau cuối, cho bức tranh lớn về cuộc đời, về thân phận con người. 

LA

'Truyện ngắn' của Hà Anh Tuấn: tác phẩm kỳ lạ giữa chuẩn mực âm nhạc và điện ảnh

"Truyện ngắn" của Hà Anh Tuấn: tác phẩm kỳ lạ giữa chuẩn mực âm nhạc và điện ảnh

Giống với chất nhạc của Hà Anh Tuấn, "Truyện ngắn" là một cuốn tự sự thanh xuân viết bằng âm nhạc, đẹp và đậm chất ngôn tình.