Một người thân cận của TT Putin từ chức, rời khỏi Nga

Ông Anatoly Chubais, người từng phục vụ đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã từ chức và rời khỏi đất nước.

Như vậy, ông Anatoly Chubais là quan chức cấp cao nhất của Điện Kremlin nghỉ việc kể từ khi Nga tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraina.

61236596_303.jpg
Ông Chubais được cho là đã đến Thổ Nhĩ Kỳ.

"Ông Chubais từ chức là quyết định của riêng ông ấy. Và ông ấy có rời đi hay không là việc cá nhân của ông ấy", Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn Interfax hôm thứ Tư (23/3).

Ông Chubais là đặc phái viên của Putin tại các tổ chức quốc tế từ năm 2020 và cũng là một trong những kiến ​​trúc sư chính của chương trình cải cách kinh tế của cố TT Boris Yeltsin trong những năm 1990.

Các phương tiện truyền thông Nga đã đưa tin rằng ông đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và các nguồn tin tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, ông không có kế hoạch trở lại Nga.

Trong cuốn sách của mình mang tên The Oligarchs, nhà báo và tác giả David Hoffman của quyển sách, mô tả ông Chubais là một trong những ông trùm sở hữu và cai trị nước Nga sau khi Liên Xô sụp đổ.

Mặc dù gần đây đã kêu gọi cải cách kinh tế, nhưng ông chưa bao tỏ ra giờ thất vọng về TT Putin.

Sau khi từ chức người đứng đầu công ty công nghệ nhà nước RUSNANO vào năm 2020, TT Putin đã đề nghị ông trở thành đặc phái viên của tổng thống, đại diện cho các mối quan hệ với các tổ chức quốc tế nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Sau khi chiến tranh ở Ukraina bắt đầu, ông đã đăng một bức ảnh lãnh đạo phe đối lập Boris Nemtsov, người bị bắn chết gần Điện Kremlin vào năm 2015.

Trong bài đăng mới nhất trên Facebook của mình, ông bày tỏ sự kính trọng đối với nhà kinh tế học và là người bạn thân thiết của mình là ông Yegor Gaidar, người cũng đã cố gắng củng cố quá trình chuyển đổi của Nga thời hậu Xô Viết.

Ông Chubais nói rằng kể từ cái chết của Gaidar vào năm 2009, cả một kỷ nguyên đã trôi qua.

“Có vẻ như Gaidar hiểu những rủi ro chiến lược hơn tôi - và tôi đã sai”, ông Chubais nói.

(Nguồn: Reuters/Interfax)

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương