12 điều nên thay đổi ở tuổi 30 để thành công hơn

NGỌC CHÂU

30 tuổi là khoảng thời gian thú vị! Bạn cảm thấy mình đang trên đỉnh cao cuộc sống và những thói quen nền tảng cho sự thành công về lâu dài.
12 điều nên thay đổi ở tuổi 30 để thành công hơn

Sam Walton thành lập Walmart ở tuổi 44. Julia Child đã xuất bản cuốn sách nấu ăn đầu tiên của cô ở tuổi 60. Nó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn chi tiêu trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn – bạn sẽ bắt đầu tiết kiệm hoặc trả nợ thẻ tín dụng chứ?

Đắm mình trong tự thương hại hay học cách hạnh phúc với những gì bạn có?

Trên Quora, hàng trăm người đã chia sẻ những cách tốt nhất để dành 30 tuổi của bạn để đặt nền tảng cho thành công và hoàn thành sau này, theo Businessinsider.

Ngừng hút thuốc

Ảnh: Daniel Munoz
Ảnh: Daniel Munoz

Nếu bạn đã bắt đầu hút thuốc, hãy dừng ngay lập tức. Mặc dù bạn không thể hoàn tác được những thiệt hại mà bạn có thể đã phải chịu do hút thuốc

Bắt đầu đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày

Ảnh: Getty 
Ảnh: Getty 

Có thể sẽ rất hấp dẫn khi sử dụng những ngày cuối tuần để thu lại khoản nợ cho giấc ngủ của bạn, nhưng Nan Waldman khuyên bạn nên thức dậy đúng giờ mỗi ngày.

Bạn chỉ cần vài ngày thức dậy quá muộn thì đồng hồ sinh học của cơ thể đã bắt đầu bị thay đổi theo một lịch trình mới.

Bắt đầu tập thể dục thường xuyên

  Ảnh: Jordan Mansfield 

Ảnh: Jordan Mansfield 

“Hãy cố gắng tự di chuyển càng nhiều càng tốt”, Says Alistair Longman. “Không thành vấn đề nếu nó đi bộ, đi xe đạp, chạy, cử tạ, đi bộ đường dài, bơi lội – miễn là nó liên quan đến một số chuyển động.”

Ở độ tuổi 30, bạn bắt đầu giảm khối lượng cơ bắp, vì vậy việc tập thể dục vào thời điểm này đặc biệt quan trọng. Nhưng hãy nhớ chọn các hoạt động thể chất mà bạn thực sự yêu thích, vì bạn ít có khả năng tiếp tục tập thể dục nếu bạn không thích tập luyện.

Bắt đầu tiết kiệm tiền

  Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Đây là thời điểm bạn nên dừng lại thói quen kiếm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu mà không cần nghĩ tới ngày mai. Càng sớm bắt đầu tiết kiệm, bạn sẽ càng ổn định cuộc sống của mình và chi trả cho những món đầu tư tốn kém.

Bắt đầu theo đuổi giấc mơ cuộc sống

  Ảnh: shapecharge

Ảnh: shapecharge

“Đừng trì hoãn theo đuổi mục tiêu cuộc sống của bạn”, Bill Karwin viết. “Bạn muốn mua một ngôi nhà? Có những đứa trẻ? Viết một cuốn sách? Chọn một trong những mục tiêu cuộc sống đó và bắt đầu. Bạn có thể làm gì trong khoảng thời gian từ bây giờ đến cuối năm để bắt tay vào một trong số chúng?”

Bắt đầu học để hạnh phúc với những gì bạn có

  Ảnh: Brendon Thorne

Ảnh: Brendon Thorne

“Nếu bạn hài lòng với những gì bạn có, bạn sẽ có một cuộc sống hạnh phúc hơn”, Robert Walker nói. Điều đó đặc biệt đúng trong lĩnh vực mối quan hệ.”

Lòng biết ơn Diaries ”tác giả Janice Kaplan phát hiện ra rằng chỉ đơn giản nói “cảm ơn” với chồng, khiến cuộc sống  hôn nhân của họ mới mẻ và tốt đẹp hơn. 

Và các nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng bày tỏ lòng biết ơn đối với nhau có nhiều khả năng ở lại với nhau.

Ngừng việc làm hài lòng tất cả mọi người

  Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

“Sau khi tôi đạt 30, tôi đã ngừng cảm thấy cần phải làm hài lòng tất cả mọi người. Bạn có thể chọn bạn bè và liên lạc của mình cẩn thận hơn”, Kevin Teo nói. Cụ thể, Teo nhận ra anh không bắt buộc phải tử tế với những người không thân thiện với anh.

Cho dù bạn quyết định giảm số lượng bạn bè trên Facebook xuống chỉ còn 500 hoặc đơn giản là đi chơi nhiều hơn với những người khiến bạn hạnh phúc, điều quan trọng là đầu tư thời gian và năng lượng của bạn một cách khôn ngoan.

Ngừng so sánh bản thân với người xung quanh

  Ảnh: Getty

Ảnh: Getty

“Nếu bạn không thể làm một số điều trong cuộc sống so với anh chị em và bạn bè của bạn, sau đó hãy hòa thuận với chính mình,” khuyên Mahesh Kaytian. “Đừng gay gắt với chính mình.”

Liên tục dõi theo người khác đang làm gì không khiến bạn đạt được mục tiêu của mình. Thay vào đó, bạn nên tập trung nghĩ về điều bạn muốn đạt được và đánh giá quá trình phía trước mình cần phải đi.

Bắt đầu tha thứ cho bản thân

  Ảnh: Jacob Lund

Ảnh: Jacob Lund

Thành công lớn nhất của con người là biết cách tha thứ cho mình và học hỏi từ sai lầm. Người nào thực hành được lòng trắc ẩn với bản thân sẽ nhìn nhận những điểm yếu để thay đổi và tránh được các lỗi lầm tương tự trong tương lai.

“Hãy tha thứ cho những lỗi lầm của bạn. Tất cả chúng ta đều có rất nhiều trong số chúng. Đừng bận tâm đến những lỗi lầm của quá khứ – học hỏi từ chúng, để chúng đi và tiến về phía trước”, Liz Palmer viết trong câu trả lời từ khi bị xóa.

Bắt đầu xác định giá trị của bạn

  Ảnh: Kai Schwoerer 

Ảnh: Kai Schwoerer 

Đừng để người khác định nghĩa hạnh phúc và thành công cho bạn. Anna Lundberg viết: “Ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn này là xác định rõ rằng bạn thực sự cần phải làm gì trước!”

“Một cách hữu hiệu để thực thi nó là bạn phải xác định được giá trị của bản thân mình, hãy liệt kê trong đầu 3 giá trị của bản thân mà bạn cho là đáng giá nhất.

Sau đó hãy tự truy vấn bản thân xem những giá trị này có thực sự được phản ánh ra trong nghề nghiệp hay lối sống hiện tại của bạn hay không. Nếu không, thì bạn có thể thiết lập mục tiêu phù hợp với những giá trị đó, và sau đó lên kế hoạch thực thi để đạt được những mục tiêu này”.

Bạn hãy đưa ra tuyên ngôn sứ mệnh của bản thân. Nó giống như một tuyên bố sứ mệnh của công ty, chỉ có khác là nó dành cho cá nhân bạn.

Rèn luyện thói quen đọc sách

12 điều nên thay đổi ở tuổi 30 để thành công hơn

Portia Douglass khuyên bạn nên dành ra một giờ trong ngày để đọc sách. Nếu bạn đang tìm kiếm một số gợi ý liên quan đến việc kinh doanh, thì có rất nhiều cuốn sách hay về kinh doanh để bạn lựa chọn. Đọc sách sẽ giúp bạn học hỏi, nâng cao chuyên môn và rèn luyện khả năng tư duy.

Ngừng đánh giá người khác

  Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Các hành vi phải xem xét kỹ lưỡng bao gồm cách bạn đối xử với nhân viên phục vụ và nơi bạn nhìn khi bạn uống hết cốc. Rất tiếc.

Becki Young khuyên chúng ta “hãy ngừng chỉ trích và phán xét người khác”. Bạn sẽ không cảm thấy dễ chịu chút nào nếu luôn bị người khác soi mói. Cô viết: “Chúng ta ai cũng từng mắc sai lầm. Hãy vị tha và khiêm tốn”.