12 lý do tại sao không nên dành nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa

94% người dân trên thế giới tin rằng nhà cửa luôn tươm tất, sạch sẽ sẽ bảo vệ tốt sức khỏe các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Người dân nước Nga luôn dành ít nhất vài giờ đồng hồ cho việc dọn dẹp nhà cửa hàng tuần. Có thể nói, họ dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động này. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, một số công việc gia đình không cần thiết phải quá chỉnh chu, lau dọn thường xuyên trong suốt một tuần.

12 lý do tại sao không nên dành nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa

Khăn trải giường và vỏ gối là hai vật dụng mà theo các nhà khoa học, nó không cần thiết phải lãng phí thời gian, năng lượng để làm phẳng. Khi giặt khăn trải giường hay vỏ gối, các sợi vải đã bị làm mềm. Nếu  tiếp tục ủi khăn trải giường và vỏ gối sẽ nén sợi vải ở nhiệt độ cao, làm thay đổi cấu trúc của nó. Kết quả là, chúng sẽ rất nhanh hỏng và không còn êm ái, không mang lại giấc ngủ ngon nữa.

Không nên ủi khăn mặt, khăn tắm. Nếu muốn tiêu diệt vi khuẩn, tốt hơn hết là giặt khăn với chế độ nước nóng. Đồng thời tránh xa nước xả vải, bởi khăn có xu hướng thấm nước tồi tệ hơn sau khi tiếp xúc với nước xả vải.

Ủi quần áo cho trẻ ở nhiệt độ cao. Liên quan đến việc này, hiện nay vẫn còn nhiều tranh luận xung quanh câu chuyện có nên ủi đồ cho trẻ ở nhiệt độ cao hay không. Hơi nước có thể tiêu diệt vi khuẩn nhưng thực tế, bé không cần phải vô trùng quá mức. Các bậc phụ huynh có thể ủi quần áo cho trẻ sơ sinh trong vài tháng đầu sau sinh nhưng khi con đã lớn hơn thì việc ủi quần áo ở nhiệt độ cao để loại bỏ vi khuẩn là điều không cần thiết.

12 lý do tại sao không nên dành nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa

Lau dọn nhà cửa sạch bong không còn một hạt bụi không chỉ lãng phí năng lượng mà còn gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em. Một lượng vi sinh vật nhất định trong nhà là cần thiết để hệ miễn dịch hoạt động. Kể từ khi chất tẩy rửa gia dụng xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta, các chẩn đoán dị ứng đã tăng lên đáng kể.

Không nhất thiết phải sử dụng chất tẩy rửa ở mọi ngóc ngách trong nhà. Hãy kiểm tra xem các sản phẩm tẩy rửa đang sử dụng có chứa thành phần triclosan hay không. Thành phần này bị cấm ở nhiều quốc gia vì có nguy cơ dẫn đến sự xuất hiện rối loạn nội tiết tố và dị ứng khi người dùng tiếp xúc phải.

Chỉ cần chà bồn cầu nhà vệ sinh bằng các chất khử trùng mỗi tuần một lần là đủ. Bởi trên thực tế nhà vệ sinh không phải là nơi bẩn nhất trong nhà. Hãy dành khoảng thời gian dọn dẹp toilet cho việc lau tay cầm của vòi nước tại bồn rửa nhà bếp sẽ tốt hơn, bởi lượng vi khuẩn tại tay cần vòi nước này nhiều hơn gấp 44 lần so với bồn cầu nhà vệ sinh.

Nếu liên tục lau nhà, rửa bát đĩa quá thường xuyên, bạn có thể bị viêm da tiếp xúc. Kích ứng da này xảy ra là một phản ứng của cơ thể với các yếu tố như nước, các thành phần hóa chất, chất tẩy rửa khác nhau.

12 lý do tại sao không nên dành nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa

Lau dọn, dọn dẹp nhà cửa ở những tư thế không thoải mái, đặc biệt khi làm sạch những ngóc ngách khó tiếp cận trong nhà, là một điều cực kỳ nguy hiểm đối với những người có vấn đề với huyết áp.

Từ bỏ thói quen lau nhà bằng tay, quỳ gối và di chuyển khắp nhà với mảnh vải lau. Nó có thể giúp nhà cửa sạch hơn nhưng điều đó không quan trọng bằng việc, nó có thể dẫn đến các vấn đề về xương khớp.

Những người có vấn đề về thị lực cũng nên cân nhắc từ bỏ thói quen lau nhà bằng tay. Các bác sĩ luôn khuyên những người bị cận thị không nên làm những việc mà phải thường xuyên cúi đầu xuống. Nếu không, hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra như hiện tượng bong võng mạc.

12 lý do tại sao không nên dành nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa

Chia sẻ công việc gia đình là điều cần thiết. Nghiên cứu cho thấy, đàn ông vẫn là đối tượng làm việc nhà ít hơn phụ nữ. Chia sẻ nhiệm vụ cũng là cách giúp cải thiện đời sống hôn nhân theo hướng tích cực. Người phụ nữ không cần phải làm hơn 60% công việc trong nhà.

Cân bằng giữa sự nghiệp và công việc nội trợ. Sau giờ tan làm, bạn phải tất bật đi chợ để mua đồ về nấu bữa tối và dọn dẹp nhà cửa, huyết áp tăng lên và cơ thể suy kiệt với trạng thái làm việc cật lực này. Vì vậy, hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng, bạn có thể dẹp những suy nghĩ tiêu cực, cứ để con bày bừa đồ chơi rải rác một lúc, ít nhất tâm trạng của bạn sẽ tốt hơn.

Có nên quét dọn lá rụng ngoài sân?

Nhiều câu chuyện chia sẻ hữu ích về các khía cạnh sinh thái tích cực của việc giữ lá cây rụng trên mặt đất. Bằng cách để lá cây rụng tự phân hủy, nó sẽ là phân bón hữu cơ tuyệt vời cho đất, đồng thời một lớp lá dày bảo vệ các cây trồng và côn trùng có ích trong suốt mùa đông lạnh giá.

Theo Brightside.me

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương