Apple có thể cắt giảm sản lượng iPhone 13 do thiếu chip

Apple cho biết họ có thể thể cắt giảm đáng kể sản lượng iPhone 13 trong ba tháng cuối năm, số lượng cắt giảm lên tới 10 triệu chiếc nếu tình trạng thiếu chip kéo dài, theo Bloomberg .

Apple đã dự kiến ​​sản xuất 90 triệu chiếc iPhone mới trong ba tháng cuối năm, tuy nhiên, thông tin từ tờ Bloomberg nói rằng các nhà cung cấp chủ chốt của Apple bao gồm Broadcom và Texas Instruments không thể cung cấp đủ số lượng linh kiện cần thiết, vì vậy Apple buộc phải yêu cầu các bộ phận khác trong dây chuyền sản xuất của mình cắt giảm sản lượng.

Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ là một trong những nhà mua chip lớn nhất thế giới và thiết lập hàng năm cho chuỗi cung ứng thiết bị điện tử.

Nhưng ngay cả với sức mua mạnh mẽ, Apple cũng đang phải vật lộn với sự gián đoạn nguồn cung tương tự đã tàn phá các ngành công nghiệp trên toàn thế giới.

Các nhà sản xuất chip lớn đã cảnh báo rằng nhu cầu sẽ tiếp tục vượt cung trong suốt năm tới và có khả năng lâu hơn.

b6ddac1c-2bca-11ec-9021-f4cecde6cb15_image_hires_103635.jpg
Hình ảnh các mẫu iPhone 13 của Apple tại Apple Store vào ngày loạt điện thoại thông minh mới được bán ở Bắc Kinh vào ngày 24/9. Ảnh: Reuters

Apple mua các bộ phận hiển thị từ Texas Instruments, trong khi Broadcom là nhà cung cấp các bộ phận không dây lâu năm của hãng.

Một con chip TI đang thiếu hụt cho những chiếc iPhone mới nhất có liên quan đến việc cấp nguồn cho màn hình OLED. Ngoài ra, Apple cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện từ các nhà cung cấp khác.

Sự thiếu hụt đã đè nặng lên khả năng giao các mẫu mới của Apple cho khách hàng. IPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max đã được bán vào tháng 9, nhưng các đơn đặt hàng sẽ không được giao từ trang web của Apple trong khoảng một tháng.

Và các thiết bị mới được liệt kê là "hiện không có sẵn" để nhận tại một số cửa hàng bán lẻ của công ty. Các đối tác nhà mạng của Apple cũng đang gặp phải tình trạng chậm trễ giao hàng tương tự.

Các đơn đặt hàng hiện tại dự kiến ​​sẽ được giao vào khoảng giữa tháng 11, vì vậy Apple vẫn có thể đưa những chiếc iPhone mới đến tay người tiêu dùng kịp thời gian cho kỳ nghỉ lễ quan trọng. Quý cuối năm dự kiến ​​sẽ là doanh thu cao nhất của Apple, với doanh thu khoảng 120 tỷ USD. Con số này sẽ tăng khoảng 7% so với một năm trước đó.

Tai ương của Apple cho thấy ngay cả ông vua của thế giới công nghệ cũng không tránh khỏi tình trạng thiếu hụt toàn cầu ngày càng trầm trọng hơn do đại dịch.

im-415756.jpg
Apple Watch Series 7. Ảnh: WSJ.

Ngoài việc phải đối mặt với tình trạng khan hiếm iPhone, công ty đã phải vật lộn để tạo ra đủ Apple Watch Series 7 và các sản phẩm khác.

Đầu năm nay, Apple đã cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung iPhone và iPad trong quý kết thúc vào tháng 9.

Công ty có trụ sở tại Cupertino, California đã trích dẫn tình trạng thiếu chip toàn cầu vào thời điểm đó. Khoảng thời gian đó bao gồm khoảng một tuần rưỡi doanh thu của iPhone 13.

Broadcom không có các nhà máy lớn của riêng mình và phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip theo hợp đồng như Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loanđể xây dựng các sản phẩm của mình.

Texas Instruments có sản xuất một số chip, tuy nhiên cũng dựa vào sản xuất bên ngoài. Điều đó có nghĩa là chúng là một phần của cuộc chiến ngày càng thách thức để đảm bảo năng lực sản xuất tại TSMC và các xưởng đúc khác.

Bản thân Apple là một khách hàng của TSMC - trên thực tế, đó là khách hàng lớn nhất của công ty. Apple sử dụng nhà sản xuất để sản xuất bộ vi xử lý A-series của mình, nhưng chúng dường như không bị đe dọa thiếu hụt vào lúc này.

Theo Susquehanna Financial Group., có những dấu hiệu cho thấy tình trạng chip ngày càng tồi tệ hơn. Khoảng cách giữa đặt hàng bán dẫn và giao hàng đã tăng tháng thứ 9 liên tiếp lên mức trung bình là 21,7 tuần vào tháng 9.

Để giúp gỡ rối chuỗi cung ứng, Bộ Thương mại Mỹ đang yêu cầu các nhà sản xuất chip toàn cầu trả lời một bộ câu hỏi vào ngày 8 tháng 11, nhưng nỗ lực đó đang vấp phải sự phản đối từ các nhà lập pháp và điều hành ở Đài Loan và Hàn Quốc.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã tweet về kế hoạch hỗ trợ sản xuất chip trị giá 52 tỷ USD được đề xuất tại Mỹ.

Việc kéo dài khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc có thể khiến nhà sản xuất iPhone đau đầu hơn. Nhà cung cấp TPK Holding Co của Apple vào tuần trước cho biết các công ty con ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc đang điều chỉnh lịch trình sản xuất do các hạn chế về quyền lực của chính quyền địa phương.

Điều đó xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi nhà lắp ráp iPhone Pegatron Corp áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh chính phủ áp đặt các biện pháp hạn chế năng lượng.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương