15 nghệ sĩ bị truy thu thuế 15 tỷ đồng

Cục Thuế TP.HCM vừa truy thu thuế của 15 nghệ sĩ tổng cộng 15 tỷ đồng. Đây là số tiền truy thu thuế trong 7 tháng đầu năm 2019.

Đại diện Cục Thuế cho biết, điều khó khăn nhất là kiểm tra thuế của giới nghệ sĩ . Tuy nhiên, Cục cũng đã có những biện pháp nghiệp vụ để thu thập đủ dữ liệu của người nộp thuế bởi đây cũng không phải là lần đầu tiên giới nghệ sĩ bị truy thu số thuế lên đến hàng tỷ đồng. 

Trước đó vào năm 2016, ngành thuế TP.HCM đã truy thu 20 nghê sĩ với số tiền là 5,3 tỷ đồng. Năm 2017, số tiền thuế truy thu là 6,6 tỷ đồng của 12 nghệ sĩ. Đến năm 2018, có 5 nghệ sĩ bị truy thu thuế 4,5 tỷ đồng. Tính tổng số tiền truy thu thuế của giới nghệ sĩ năm 2016 đến tháng 7/2019 là 31,4 tỷ đồng. 

Đại diện Phòng Thuế thu nhập cá nhân của Cục Thuế TP.HCM từng chia sẻ về việc kiểm tra thu nhập cá nhân của những người có thu nhập tại nhiều nơi, riêng việc kiểm tra thuế của giới văn, nghệ sĩ là khó khăn và mất thời gian nhiều nhất. 

Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy thu số thuế lớn với một số nghệ sĩ.
Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy thu số thuế lớn với một số nghệ sĩ.

Ngyên nhân của những bất cập trên xuất phát từ tình trạng nghệ sĩ biểu diễn thường dùng tên nghệ danh thay vì tên thật của mình. Thêm vào đó, đặc thù của nghệ sĩ là biểu diễn ở nhiều tỉnh, thành khác nhau và không có nơi cố định nên việc truy thu thuế cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt đối với những nghệ sĩ chưa được cấp mã số thuế thì việc kiểm tra còn khó khăn hơn.

Tuy nhiên, đứng trước những bất cập đó, đại diện cơ quan thuế khẳng định đã đề xuất nhiều biện pháp nghiệp vụ để thu thập dữ liệu với các nghệ sĩ, nhất là những nghệ sĩ nổi tiếng, có thu nhập cao, có tần suất xuất hiện nhiều trên các chương trình gameshow, quảng cáo. Từ đó, Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy tố số thuế lớn. 

Theo quy định, phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân dựa trên biểu thuế lũy tiền từng phần, thu nhập càng cao, mức thuế càng lớn. Tỷ lệ điều tiết thuế thu nhập cá nhân cao nhất là 35% áp dụng cho mức thu nhập tính thuế hơn 80 triệu đồng/tháng. 

Chi Cục Thuế sử dụng công nghệ để truy thu thuế giới nghệ sĩ dễ dàng.
Chi Cục Thuế sử dụng công nghệ để truy thu thuế giới nghệ sĩ dễ dàng.

Chia sẻ về biện pháp cụ thể để đảm bảo thu đúng và đủ số thuế với giới nghệ sĩ trên địa bàn TP.HCM, đại diện Cục Thuế cho biết, nhờ sự trợ lực của các ứng dụng công nghệ để quản lý thuế tập trung, tích hợp và cho phép xử lý và lưu trữ thông tin quản lý thuế thu nhập cá nhân trên pham vi toàn quốc. Nên công việc truy thu thuế của giới nghệ sĩ đỡ vất vả và đỡ tốn thời gian hơn.

Trước đó, Cục thuế đã khẳng định: "Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân và các quy định hiện hành, cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thì phải thực hiện kê khai nộp thuế".

Với ứng dụng này, mọi dữ liệu kê khai từ cơ quan chi trả thu nhập đều được hệ thống và cơ quan thuế sẽ phát hiện những trường hợp ở nhiều nơi. Ứng dụng này sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin cá nhân như người nộp thuế, mã số thuế, thời gian làm việc, thu nhập chịu thuế, số thuế khấu trừ, đã nộp.

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương