16 trẻ em, bao gồm Greta Thunberg, đã gửi khiếu nại lên Ủy ban LHQ về Quyền Trẻ em

Ngày 23 tháng 9 năm 2019 – 16 trẻ em, bao gồm Greta Thunberg và Alexandria Villaseñor, từ 12 nước trên thế giới đã gửi khiếu nại chính thức đến Ủy ban LHQ về Quyền trẻ em để phản đối việc các chính phủ thiếu hành động để giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Greta Thunberg - Nữ chiến binh chống biến đổi khí hậu 16 tuổi và cái gan "quát mắng" các lãnh đạo thế giới: "Các ông khiến chúng tôi thất vọng". Cô là một trong 25 thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất trên thế giới, một người hùng chống biến đổi khí hậu ở tuổi 16, Greta Thunberg là ai mà có thể phát biểu trước Liên Hiệp Quốc và công khai lên án các nhà lãnh đạo thế giới vì bàng quan trước biến đổi khí hậu?

Greta Thunberg sinh ngày 3/1/2003 tại Stockholm, là con gái của ca sĩ opera Malena Ernman và diễn viên Svante Thunberg, ông nội là diễn viên, đạo diễn nổi tiếng Olof Thunberg. Ngoài ra, tổ tiên của cô bé 16 tuổi này là Arrhenius, nhà hóa học Thụy Điển lỗi lạc đã giành giải Nobel vì tính toán được ảnh hưởng nghiêm trọng của khí nhà kính trong khí quyển.

Nhóm trẻ em gửi đơn khiếu nại – từ 8-17 tuổi – cáo buộc rằng các Quốc gia thành viên LHQ đã thất bại trong việc giải quyết khủng hoảng khí hậu dẫn đến vi phạm quyền trẻ em. Các em đã thúc giục cơ quan độc lập này yêu cầu các Quốc gia thành viên phải hành động để bảo vệ trẻ em khỏi những tác hại khủng khiếp của biến đổi khí hậu.

Greta Thunberg và Alexandria Villaseñor
Greta Thunberg và Alexandria Villaseñor


“Cần phải có những thay đổi ngay bây giờ nếu chúng ta muốn tránh được những hậu quả nặng nề nhất. Khủng hoảng khí hậu không phải chỉ là vấn đề thời tiết. Nó còn bao gồm cả việc thiếu lương thực, thiếu nước, làm cho nhiều nơi trở nên không thể sống được và điều này dẫn đến nạn di cư. Khủng hoảng khí hậu rất đặng sợ,” Greta Thunberg phát biểu.

Khiếu nại được gửi thông qua Nghị định thư không bắt buộc thứ ba của Công ước Quyền trẻ em, một cơ chế tự nguyện cho phép trẻ em hoặc người lớn đại diện cho trẻ em có thể trực tiếp yêu cầu Liên hợp quốc hỗ trợ nếu một quốc gia đã phê chuẩn Nghị định thư này không áp dụng các biện pháp cần thiết dẫn đến vi phạm quyền trẻ em.

Bài phát biểu chấn động của Greta Thunberg trước các lãnh đạo thế giới về tình hình biến đổi khí hậu
Bài phát biểu chấn động của Greta Thunberg trước các lãnh đạo thế giới về tình hình biến đổi khí hậu

Những khiếu nại được tuyên bố hôm nay tại cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở chính của UNICEF tại New York, nhằm truyền cảm hứng thực hiện các hành động cấp bách để làm giảm sự nóng lên của trái đất và giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng khí hậu.

“Ba mươi năm trước, các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra một cam kết mang tính lịch sử cho trẻ em thế giới, đó là thông qua Công ước Quyền trẻ em. Hôm nay, trẻ em thế giới yêu cầu thế giới phải chịu trách nhiệm với những cam kết đó”, Phó Giám đốc điều hành UNICEF, bà Charlotte Petri Gornitzka phát biểu. “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ trẻ em thực hiện quyền của mình cũng như bày tỏ quan điểm của chính mình. Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến từng em một. Đương nhiên là các em phải đoàn kết lại để đấu tranh”

Nhiều em thuộc các quốc gia trên thế giới đã lần lượt bày tỏ lên tiếng về quan điểm của mình với sự biến đổi khí hậu môi trường. 
Nhiều em thuộc các quốc gia trên thế giới đã lần lượt bày tỏ lên tiếng về quan điểm của mình với sự biến đổi khí hậu môi trường. 

Bên cạnh Greta Thunberg, nhà hoạt động về biến đổi khí hậu 16 tuổi người Thụy điển, và Alexandria Villaseñor, nhà hoạt động về biến đổi khí hậu 14 tuổi người Mỹ, còn có 14 nhà hoạt động trẻ em khác đến từ các quốc gia: Ác-hen-ti-na, Bra-xin, Pháp, Đức, Italia, Quần đảo Marshall, Palau, Nam Phi, Thụy Điển, Tunisia và Mỹ. Các em được hãng luật thế giới Hausfeld LLP và Earthjustice đại diện.

Về Công ước Quyền trẻ em

Được thông qua vào ngày 20/11/1989, Công ước Quyền trẻ em (CRC) là một văn kiện quyền con người quy định quyền dân sự, kinh tế, xã hội, chính trị và văn hóa của trẻ em, không có bất cứ sự phân biệt nào. Công ước là văn kiện quyền con người được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử. Khiếu nại theo Nghị định thư không bắt buôc thứ ba của Công ước Quyền trẻ em sẽ được phán quyết bởi Ủy ban Quyền trẻ em, một đội ngũ bao gồm các chuyên gia độc lập. Ủy ban này được quyền tiếp nhận các khiếu nại từ trẻ em, nhóm trẻ em hoặc các đại diện của trẻ em về các Quốc gia đã phê chuẩn Nghị định thư này. Ủy ban cũng có thể tiến hành điều tra về các vi phạm nghiêm trọng có hệ thống. Cần thêm thông tin về Công ước, mời xem ở đây www.unicef.org/child-rights-convention.

Lam Tuệ

Luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về quyền nuôi con của phụ nữ sau ly hôn?

Luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về quyền nuôi con của phụ nữ sau ly hôn?

Luật sư Trương Thị Hoà đại diện cho chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ ly hôn đình đám nghìn tỷ.