3 chiến sĩ công an hy sinh trong vụ gây rối ở Đồng Tâm

Theo thông tin của Bộ Công an, cuộc tấn công sáng nay của một số đối tượng tại xã Đồng Tâm đã khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh.

Từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc Phòng kết hợp cùng lực lượng chứng năng tiến hành xây dựng rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội. Cho đến ngày 9/1/2020, một số đối tượng đã cố tình chống đối người thi hành công vụ, gây rối trật tự, ném bom mìn tấn công khiến 3 chiến sĩ công an bị thiệt mạng, 1 người chống đối bị thương và 1 người chết.

Hiện các đối tượng gây rối đã bị khống chế, Bộ Công An cho biết sẽ tiến hành khởi tố vụ án, bị can và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

  Ảnh chụp màn hình thông báo trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an sáng 9/1.

Ảnh chụp màn hình thông báo trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an sáng 9/1.

Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an nói: "Vụ việc ở Đồng Tâm đang nằm trong tầm kiểm soát, lực lượng chức năng tiếp tục có mặt ở hiện trường để ổn định tình hình". Về số người bị bắt, khởi tố, ông Xô cho biết sẽ thông báo sau.

Hiện việc xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn vẫn thực hiện theo kế hoạch tại khu đất hơn 236ha, trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).

Nhiệm vụ xây dựng hơn 1.000 m tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn được giao cho Lữ đoàn công binh 543, Quân khu 2 cùng một số đơn vị. Sau sự việc trên, các đơn vị liên quan vẫn tiếp tục xây dựng hàng rào sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.

Vào năm 2017, 4 người bị bắt để phục vụ điều tra vụ án Gây rối trật tự công cộng liên quan đến giải tỏa đất ở xã Đồng Tâm. Trong quá trình giải quyết vụ việc, lực lượng công an đã vấp phải sự chống đối của người dân khu vực trong đó 38 cảnh sát cơ động đã bị giam tại nhà văn hóa thôn.

Sau 1 tuần, số cán bộ này được thả. Chủ tịch UBND Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ cam kết và làm rõ nguồn gốc khu đất là đất quốc phòng hay nông nghiệp để giải quyết sớm nhất quyền lợi của người dân, đồng thời tiến hành điều tra việc bắt người là đúng hay sai.

Ngày 25/7/2017, Thanh tra TP Hà Nội thông báo kết luận "toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng". Đến tháng 4/2019, ông Nguyễn Mạnh Hà - Tổ trưởng Tổ rà soát, Thanh tra Chính phủ khẳng định "kết luận như trên của Thanh tra Hà Nội là chính xác".

Vào tháng 8 và 9 vừa qua, Chính phủ và thành phố đã họp để thông tin, đối thoại với người dân xã Đồng Tâm. Cuối năm lực lượng chức năng bắt đầu xây dựng tường rào bảo vệ sân bay này. 

Thanh Mai

'Thị dân tiểu thuyết' của Nguyễn Việt Hà đoạt Giải thưởng văn xuôi của Hội Nhà văn Hà Nội 2019

"Thị dân tiểu thuyết" của Nguyễn Việt Hà đoạt Giải thưởng văn xuôi của Hội Nhà văn Hà Nội 2019

Chiều qua, 25-12, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức Tổng kết năm 2019 đồng thời trao giải thưởng cho các tác phẩm tiêu biểu của năm