Thêm 1 ca nhiễm COVID-19, Gia Lai phong tỏa bệnh viện, giãn cách xã hội thêm 1 xã, tạm dừng tổ chức lễ hội

Tỉnh Gia Lai vừa ghi nhận thêm một ca nhiễm Covid-19 vào sáng nay (2/2), trong khi đó cơ quan chức năng vừa quyết định giãn cách xã hội xã Ia Peng thuộc huyện Phú Thiện.

Theo Zing News, sáng 2/2, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết địa phương đã phong tỏa Bệnh viện Đa khoa tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19 do liên quan đến ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trường hợp dương tính là T.H.M. (18 tuổi, ngụ xã Kim Tân, huyện Ia Pa) đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

143973349_171278658125064_4026649833593479238_n.jpg
Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai bị phong tỏa sáng 2/2. Ảnh: L.T/Zing


Đây là trường hợp liên quan đến 2 vợ chồng ở thị xã Ayun Pa (Gia Lai) mắc Covid-19 khi đi dự đám cưới ở tỉnh Hải Dương.

Theo điều tra dịch tễ cho thấy, tối 30/1, M. đau bụng nên được gia đình đến Trung tâm y tế huyện Ia Pa khám. Tuy nhiên, bệnh nhân này được hướng dẫn cùng bố mẹ đến Trung tâm y tế huyện Phú Thiện (Gia Lai) chữa trị.

Tại Trung tâm y tế huyện Phú Thiện, M. được cán bộ y tế khám bệnh, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai bằng ôtô.

Tuy nhiên, bệnh viện này không có khu cách ly nên M. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai lúc 10h45 ngày 31/1.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp loại trừ viêm ruột thừa, bệnh nhân này lại được chuyển đến khoa Nội với chẩn đoán viêm ruột và co giật. Tại khoa Nội, một điều dưỡng tiếp đón phát hiện M. có yếu tố dịch tễ nên báo cho lãnh đạo.

Lúc 14h ngày 31/1, bệnh nhân M. được lấy mẫu xét nghiệm thì cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Hiện Quân đoàn 3 đã phong tỏa và phun hoá chất khử khuẩn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Liên quan đến tình hình Covid ở Gia Lai, báo Gia Lai điện tử thông tin, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Công điện số 06/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19 do liên quan đến các trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại huyện Krông Pa và Phú Thiện.

Đối với huyện Phú Thiện, kiểm soát, khoanh vùng, thiết lập các chốt chặn tại các cửa ngõ giao thông. Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly toàn bộ buôn Sơ Ma Rơng, xã Ia Peng từ 8 giờ ngày 2/2 cho đến khi có thông báo mới và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, thực hiện cách ly xã hội đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc.

images2995322_1_mokz.png
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Ảnh minh họa: Internet


Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân; bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu sản xuất nhưng phải đảm bảo công tác phòng-chống dịch.

Tính thời điểm này, tỉnh Gia Lai ghi nhân 6 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến ổ dịch TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

(Tổng hợp)

P.V