Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% trong năm 2021

Mặc cho đại dịch COVID-19, kinh tế Trung Quốc vẫn có mức tăng trưởng 8,1% trong năm 2021 khi sản xuất công nghiệp tăng đều đặn vào những tháng cuối năm, bù đắp cho sự sụt giảm của doanh số bán lẻ, theo dữ liệu chính thức từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc được công bố hôm thứ Hai (17/1).

Theo cơ quan thống kê của cơ quan này, GDP quý IV/2021 đã tăng 4% so với một năm trước. Con số này nhanh hơn dự báo 3,6% theo cuộc thăm dò của Reuters. Trước đó, các nhà kinh tế dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ có mức tăng trưởng trung bình 8,4% trong năm 2021, theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Wind Information.

1000-6-.jpeg
GDP năm 2021 chủ yếu đến từ quý 4.

Số liệu từ cơ quan này cho biết thêm, sản xuất công nghiệp đã tăng 4,3% trong tháng 12 so với một năm trước, cao hơn tăng trưởng 3,6% của Reuters. Đáng chú ý, lĩnh vực sản xuất ô tô lần đầu tiên tăng trưởng kể từ tháng 4, tăng 3,4% so với cùng kỳ vào tháng 12.

Đầu tư tài sản cố định năm 2021 tăng 4,9%, vượt kỳ vọng tăng 4,8%. Đầu tư vào bất động sản tăng 4,4%, trong khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng tăng 0,4%.

Đầu tư vào lĩnh vực sản xuất đã tăng 13,5% trong năm 2021 so với một năm trước, trong đó đầu tư vào máy móc chuyên dụng tăng mạnh nhất, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Wind.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ đã không như kỳ vọng và chỉ tăng 1,7% trong tháng 12 so với một năm trước đó. Các nhà phân tích do Reuters thăm dò đã dự đoán mức tăng 3,7%.

“Chúng ta phải nhận thức rằng môi trường bên ngoài ngày càng phức tạp và không chắc chắn, và nền kinh tế trong nước đang chịu áp lực gấp ba lần nhu cầu co lại, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng suy yếu”, văn phòng của Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Tỷ lệ thất nghiệp thành thị trong tháng 12 là 5,1%. Tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi vẫn cao hơn nhiều ở mức 14,3%.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết: “Dữ liệu GDP tốt hơn mong đợi không thay đổi bức tranh toàn cảnh: nền kinh tế Trung Quốc hiện đang trải qua nhiều khó khăn và chu kỳ nới lỏng chính sách đang được tiến hành”.

Hu đã chỉ ra cách Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm chi phí đi vay của các khoản vay trung hạn lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020. Ông hy vọng ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất cơ bản cho khoản vay chuẩn vào ngày 20/ 1.

Chính sách “Zero-Covid” của Trung Quốc làm giảm chi tiêu

Chính sách “Zero-Covid” của Trung Quốc nhằm kiểm soát đại dịch đã thúc đẩy các hạn chế đi lại trong nước - bao gồm cả việc đóng cửa thành phố Tây An ở miền trung Trung Quốc vào cuối tháng 12.

file-20211021-19-1rgmr01.jpg
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% trong năm 2021.

Vào tháng Giêng, các thành phố khác cũng đã bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần để kiểm soát các ổ dịch liên quan đến biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao. Các nhà phân tích đã bắt đầu đặt câu hỏi, liệu lợi ích của chiến lược “Zero-Covid” của Trung Quốc có lớn hơn chi phí hay không, với mức độ dễ lây lan và ít gây tử vong của biến thể Omicron.

Goldman Sachs cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Trung Quốc dựa trên kỳ vọng chính sách “Zero-Covid” sẽ gây ra các hạn chế gia tăng đối với hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết tác động lớn nhất sẽ là chi tiêu của người tiêu dùng.

Doanh số bán lẻ giảm 3,9% vào năm 2020 mặc dù nền kinh tế nói chung của Trung Quốc tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch. Chi tiêu của người tiêu dùng kể từ đó vẫn chậm chạp, một phần là do các hạn chế đi lại đã cản trở hoạt động du lịch.

Vào năm 2021, doanh số bán lẻ tổng thể đã tăng 12,5% so với mức giảm của năm trước và cũng đứng đầu mức của năm 2019.

Tuy nhiên, chỉ có khu vực thành thị mới có mức tăng doanh số bán lẻ trong năm ngoái so với mức của năm 2019. Theo phân tích dữ liệu Wind của CNBC, chi tiêu của người tiêu dùng ở khu vực nông thôn năm ngoái vẫn thấp hơn 1,8% so với mức năm 2019.

Christine Peng, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng Trung Quốc tại UBS, cho biết vào tuần trước, thu nhập của nhân viên kinh doanh thường tăng lên trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2021, đặc biệt là trong các ngành sử dụng nhiều lao động như dịch vụ ăn uống và sản xuất.

Nhưng bà lưu ý rằng, sự bất ổn gia tăng đã dẫn đến việc người tiêu dùng trì hoãn việc mua hàng hóa không bắt buộc phải có, chẳng hạn như máy điều hòa không khí mới. Peng cho biết,người tiêu dùng cũng đang suy nghĩ lâu dài hơn và trong các hộ gia đình, người tiêu dùng nữ sẵn sàng mua bảo hiểm hoặc các sản phẩm quản lý tài chính khác.

Trong dữ liệu doanh số bán lẻ của tháng 12, ô tô có mức giảm mạnh nhất - giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái - tiếp theo là thiết bị gia dụng giảm 6% và đồ nội thất giảm 3,1%. Doanh số bán các mặt hàng thiết yếu hàng ngày có mức tăng mạnh nhất trong tháng trước, tăng 18,8% so với một năm trước.

“Đại dịch có thể tiếp tục là lực cản cho sự phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng - mặc dù tình hình ở Trung Quốc vẫn tương đối trong tầm kiểm soát ... so với các nền kinh tế lớn khác,” Bruce Pang, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance, cho biết trong một báo cáo. Ông cho rằng tiêu thụ sẽ tiếp tục chịu áp lực trong quý đầu tiên năm 2022.

“Chúng tôi cho rằng, Trung Quốc có thể chọn cách để giảm bớt các hạn chế do COVID, điều này có thể thúc đẩy tiêu dùng và niềm tin thị trường; nhưng rất khó có khả năng nước này từ bỏ cách tiếp cận “không khoan nhượng” trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh và Hai kỳ họp quan trọng (cuộc họp quốc hội thường niên vào tháng 3 và Đại hội Đảng vào cuối năm)”, theo Bruce Pang.

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc đã tăng 2,2% vào năm 2020 so với năm trước.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương