4 bài học phụ nữ nên biết trước khi quá muộn

Phụ nữ luôn chịu thiệt thòi trong cuộc sống, nhiều tình huống phải đối mặt với bất lợi, và 4 bài học dưới đây sẽ giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn.

1. Bạn không nên kiểm soát người khác nghĩ hoặc cảm nhận gì

4 bài học phụ nữ nên biết trước khi quá muộn

Suy nghĩ của người khác có thể trở thành gánh nặng cho bạn. Khi bị ám ảnh bởi những gì người khác nghĩ về mình, bạn sẽ lãng quên mất bản thân. Một khi bạn từ bỏ việc nghĩ quá nhiều về ý kiến và suy nghĩ của người khác, bạn sẽ tìm thấy con người thật của mình.

Bản chất con người là luôn muốn được mọi người yêu quý và chấp nhận. Do vậy, chúng ta thường lo lắng về việc người khác nghĩ gì về mình. Suy nghĩ quá nhiều về việc này có thể khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống . Nó có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái của bạn và khi ở cạnh người khác. Đừng để điều này cản trở cuộc sống của bạn.

Mọi người có quyền nghĩ về bất kỳ những gì họ muốn, giống như bạn có quyền nghĩ về những gì bạn muốn. Những gì mà người khác nghĩ về bạn không thể thay đổi được thân phận cũng như giá trị của bạn, trừ khi là bạn cho phép họ làm điều đó. Đây là cuộc sống của bạn. Cuối cùng thì bạn là người duy nhất đưa ra quyết định cho cuộc sống của mình.

Điều quan trọng bạn cần nhận ra là quan điểm của một người thường dựa trên những gì mà họ làm. Bản thân nó đã là một vấn đề. Những điều tốt nhất cho ai đó có thể là điều tồi tệ nhất đối với bạn. Những điều mà một người nghĩ là rác rưởi thì lại có thể là kho báu đối người khác. Mỗi người chúng ta đều rất đặc biệt. Chỉ có mình bạn biết điều gì là tốt cho bản thân mình thôi.

2. Biến thất bại thành động lực sống

4 bài học phụ nữ nên biết trước khi quá muộn

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang đứng ở một phía của một dòng sông, và bạn muốn đến một ngôi làng ở phía bên kia sông.

Bạn có một nhóm người cổ vũ ở phía sau, họ thôi thúc bạn. Thế là bạn bơi, đầy quyết tâm. Nhưng bạn đã quên tính đến dòng nước chảy- và cho dù bạn gắng sức đến đâu, bạn không thể hoàn toàn làm xong. Khi bạn đến bờ bên kia, bạn đã bị kéo đi rất xa so với đích đến.

Chúng ta có thể không muốn thừa nhận điều đó, nhưng cuộc sống của ta đi theo một quỹ đạo tương tự - vì các sức mạnh vượt quá sự kiểm soát của ta, kéo ta ra khỏi con đường đã chọn. Và tầm quan trọng của việc nhận ra sự thật này chỉ là một trong nhiều bài học mà tôi học được từ Derren Brown, nhà ảo tưởng học, "nhà tâm trí học" (người đọc tâm trí) và nhà văn, người có cuốn sách Happy (Hạnh Phúc) khám phá triết lý và tâm lý của việc tự thấy hài lòng. 

Hầu hết các cuốn sách về tự lực sẽ gợi ý rằng bạn có thể chiến đấu với dòng đời bằng quyết tâm và suy nghĩ chắc chắn. Nhưng lấy cảm hứng từ các nhà triết học Hy Lạp và La Mã cổ đại như Stoics (Người Khắc Kỷ) và nhà tư tưởng Đức thế kỷ 19 Arthur Schopenhauer, cũng như nghiên cứu khoa học hiện đại, Brown tin rằng điều nói trên đơn giản chỉ là một công thức cho sự thất vọng và bực tức.

"Sẽ tốt hơn là ta giảng hòa với điều đó, coi nó là động lực của cuộc sống - thay vì tạo ra một ý tưởng sai lầm là ta có thể, bằng cách nào đó, kiểm soát mọi thứ để làm nó phù hợp với mục tiêu của mình", ông nói.

3. Quản lý thời gian và danh sách việc cần làm

4 bài học phụ nữ nên biết trước khi quá muộn

Quản lý thời gian là kỹ năng rất quan trọng cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp. Do đó, bạn cần thiết lập một chiến lược hiệu quả nếu không sẽ khó có thể sắp xếp được những nhiệm vụ mình cần phải làm đầu tiên.

Trong giai đoạn đầu phát triển Mary Mary, Ivy Lee – một chuyên gia kinh doanh hàng đầu đã thách thức Mary Kay rằng phải hoàn thiện yêu cầu quan trọng trong khoảng thời gian 3 tháng. Thay vì áp lực, bà đã hết sức bình tĩnh và bắt tay thực hiện.

Đầu tiên, bà lập một danh sách bao gồm những điều quan trọng nhất mà mình phải làm vào ngày hôm sau và xếp hạng chúng theo thứ tự quan trọng. Chính nhờ việc lên danh sách những việc cần làm và kiểm soát thời gian tốt đã giúp cho Mary Kay hoàn thành mục tiêu hơn ngoài mong đợi, hiệu quả và doanh số tăng vào cuối ba tháng. Từ đó trở đi, bà đã sử dụng phương pháp lên danh sách những việc cần làm mỗi ngày trong suốt cuộc đời mình.

4. Tự tin hơn trong cuộc sống

4 bài học phụ nữ nên biết trước khi quá muộn

Những việc bạn không thích hoặc miễn cưỡng thì bạn không thể nào thực hiện chúng một cách tự tin và thành công được. Chẳng hạn như bạn ghét làm việc nhà, hay việc giặt giũ làm mất hết thời gian của bạn, hãy thuê một người giúp việc hoặc mua một chiếc máy giặt. Bạn sẽ có thêm thời gian cho chính mình và làm được những công việc mình yêu thích. Thật vậy, nếu bạn có được niềm đam mê và hứng thú trong công việc, bạn sẽ làm chúng một cách dễ dàng, đầy nhiệt huyết và tự tin.

Bạn nên lắng nghe lại giọng nói của chính mình và điều chỉnh lại cho phù hợp hơn. Có một số người khi lo lắng, sợ hãi… họ có khuynh hướng cao giọng hơn hay lạc giọng đi, gây cảm giác khó chịu cho đối phương. Hãy mỉm cười khi bạn nói chuyện, ngay cả khi bạn nói chuyện trên điện thoại.

Nụ cười giúp bạn làm dịu tinh thần, làm giảm căng thẳng, tâm hồn thư thái hơn và nó làm ảnh hưởng nhiều đến giọng nói của bạn. Phong cách nói chuyện này tạo nên sự tự tin ở chính bạn. Nếu có thể, giọng nói của bạn nên kèm theo sự biểu lộ trạng thái vui vẻ, phấn khích hay say mê… để tránh một giọng nói đơn điệu và nhàm chán. Nhờ vậy, người nghe sẽ có những phản hồi mang tính tích cực hơn.

Cho dù rất bận rộn, bạn cũng nên thu xếp một khoảng thời gian cho chính mình. Khoảng thời gian ấy dành cho những việc bạn yêu thích. Nó không mang tính ép buộc hay cưỡng bức. Tuy nhiên, bạn không nên duy trì chúng thành một thói quen hay thông lệ, vì nếu không chúng sẽ trở nên đơn điệu và sớm nhàm chán. Có những khoảng thời gian ấy, bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn, hài lòng hơn với cuộc sống và nhất định sẽ tìm được sự tự tin.

Một người phụ nữ tự tin luôn quyết đoán trong công việc và ít bị ảnh hưởng bởi những người khác. Nói vậy, bạn vẫn có thể dịu dàng, cởi mở và mềm mỏng nhưng cứng cỏi và chín chắn hơn trong mọi tình huống. Bạn vẫn phải tôn trọng, hiểu rõ và thông cảm với quan điểm của những người xung quanh. Những người hay do dự, dễ ngả lòng thường sẽ không tìm thấy sự tự tin ở chính mình.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương