4 xu hướng hot nhất của ngành thời trang xa xỉ năm 2020

MINH TUẤN

Giày dạo phố và giày cao gót có thể đã thống trị thế giới thời trang trong năm 2019, nhưng sang năm 2020 mọi thứ sẽ thay đổi.

Theo dự đoán năm 2019 của Lyst, phong cách thời trang xa xỉ sẽ lấy cảm hứng từ những quốc gia và vũ trụ xa xôi. Báo cáo này phân tích dữ liệu từ hơn 6 triệu sản phẩm, 12.000 cửa hàng, phủ sóng truyền thông toàn cầu và thông qua phương tiện truyền thông xã hội để đánh giá thời trang năm qua.

Báo cáo của Lyst cũng dự đoán xu hướng thời trang năm 2020. Dưới đây là 4 xu hướng thời trang sẽ thống trị trong năm tới, chủ yếu sẽ bị ảnh hưởng bởi các sự kiện quan trọng trên toàn cầu:

1. Thời trang không gian

4 xu hướng hot nhất của ngành thời trang xa xỉ năm 2020

Năm 2020 có thể sẽ chứng kiến nhiều phát triển trong ngành hàng không vũ trụ. Trong thập kỷ tiếp theo, NASA đã có kế hoạch đưa con người lên sống ở mặt trăng, phát hiện các trận động đất trên Sao Hỏa và tìm các bảo vệ Trái đất khỏi các tiểu hành tinh.

Moon Express đang lên kế hoạch đưa một tàu đổ bộ lên mặt trăng, và Space X cũng đang phát triển tàu đổ bộ Dragon 2, cả hai dự án này sẽ được triển khai trong năm 2020.

Lyst dự báo rằng những dự án mạo hiểm này sẽ là nguồn cảm hứng của các hãng thời trang xa xỉ, từ trang phục ba chiều đến ác khoác phù hợp với thám hiểm không gian.

2. Phong cách Nhật Bản

4 xu hướng hot nhất của ngành thời trang xa xỉ năm 2020

Với việc Tokyo chuẩn bị tổ chức Olympic và Paralympic năm 2020 trong suốt mùa hè, Lyst mong đợi những ảnh hưởng từ "phong cách đường phố táo bạo" đến các nhãn hiệu Nhật Bản đương đại. Theo báo cáo của Lyst, tăng trưởng của các thương hiệu Nhật Bản đã tăng 8% trong năm 2019.

"Các thương hiệu Nhật Bản từ lâu không có xu hướng mở chi nhánh bên ngoài Nhật Bản", Jason Dike thuộc Hypebeast cho biết vào tháng 10. "Nhưng cuối cùng họ đã mở rộng hoạt động sang thị trường mới, đặc biệt là Anh. Vì thế giới đang bắt kịp văn hóa và xu hướng của Nhật Bản khi Thế vận hội sắp diễn ra".

3. Túi xách cỡ lớn

Túi xách cỡ lớn từng là xu hướng trong năm 2000.
Túi xách cỡ lớn từng là xu hướng trong năm 2000.

Trong năm 2019, người tiêu dùng chi rất nhiều tiền vào giày dép xa xỉ nhiều hơn vào túi xách. Nhưng điều đó không có nghĩa thị trường túi xách đã bớt hấp dẫn.

Diện tích bề mặt của túi xách trong năm 2019 đã giảm tới 40%, khi xu hướng túi mini trở nên phổ biến, nhưng những chiếc túi có kích thước cực lớn là "mốt" của những năm 2000 sẽ quay lại thống trị thị trường thời trang trong năm 2020.

Harper's Bazaar và Elle cũng dự báo sẽ có màn trở lại ngoạn ngục của túi xách vào mùa xuân năm 2020, khi những chiếc túi quá khổ và túi hobo đều xuất hiện trên các sàn diễn thời trang danh giá .

4. Thời trang có yếu tố chính trị

Xu hướng trang phục chính trị dường như đang thống lĩnh ở mọi lĩnh vực, từ nền công nghiệp điện ảnh cho đến thời trang. Tiêu biểu là sự kiện dàn sao Hollywood đồng loạt diện màu đen tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng nhằm mục đích phản đối tình trạng lạm dụng và quấy rối tình dục. Ngay lập tức, truyền thông và dư luận gọi đó là “cuộc cách mạng của chính trị trong ngành thời trang”.

  Các sàn diễn runway nặng âm hưởng chính trị bao gồm màn trình diễn Missoni Thu-Đông 2017 với hình ảnh những chiếc mũ hồng mang thông điệp kêu gọi bình đẳng giới. Ảnh: The Zoe Report.

Các sàn diễn runway nặng âm hưởng chính trị bao gồm màn trình diễn Missoni Thu-Đông 2017 với hình ảnh những chiếc mũ hồng mang thông điệp kêu gọi bình đẳng giới. Ảnh: The Zoe Report.

Ảnh hưởng của Brexit cùng với tác động của Donald Trump và sự bùng nổ của các nhà hoạt động nhân quyền ở Châu Âu và Bắc Mỹ đã lan rộng qua các vùng nước văn hóa. Những người biểu tình, kể cả ủng hộ phong trào nữ quyền, ủng hộ công lý xã hội hay phản đối nạn phân biệt chủng tộc, đều chọn lựa phục trang chính trị theo dress code riêng.

Song, loại trang phục chính trị hoàn toàn không phải dress code của các chính trị gia. Nhưng vấn đề là ngay cả những học giả về thời trang cũng nhận định đó là thời trang.