5 biện pháp giúp kiểm soát và chữa lành rối loạn giới tính

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epigenetic, một loại hormone có tên oxytocin đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị chứng rối loạn giới tính.

Bạn tưởng tượng về tình dục thường xuyên? Sự thôi thúc muốn gần gũi thân mật với ai đó dường như không bao giờ nguôi? Nếu gật đầu đồng ý, có lẽ bạn đang mắc chứng rối loạn giới tính. Rối loạn giới tính (hay còn gọi là chứng cuồng dâm) là tình trạng ham muốn tình dục cao độ đến mức được coi là không bình thường và nghiêm trọng về mặt lâm sàng.

Nó được đặc trưng bởi các hành vi cực đoan như không kiểm soát được việc quan hệ tình dục, đau khổ khi không có bạn tình đáp ứng. Nghiện tình dục ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, các mối quan hệ khác nhau trong cuộc sống.

Chứng cuồng dâm là bệnh, nằm trong danh sách các loại bệnh của WHO. Mặc dù nguyên nhân chính thức đằng sau tình trạng này vẫn chưa rõ ràng, các nhà khoa học tin rằng sự mất cân bằng dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamine và norepinephrine làm thay đổi đường đi của não và một số tình trạng sức khỏe như động kinh, mất trí nhớ và bệnh Parkinson có thể dẫn đến chứng cuồng dâm này. Ngoài ra việc tìm hiểu, truy cập vào các trang web đồi trụy dễ dàng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

5 biện pháp giúp kiểm soát và chữa lành rối loạn giới tính

Chuẩn đoán và cách điều trị

Tình trạng rối loạn giới tính có thể tự chẩn đoán. Nếu sự thôi thúc tình dục buộc bạn phải xem phim khiêu dâm, sẵn sàng chi trả tiền cho tình dục và có nhiều đối tác gần như thường xuyên, đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ.

Để xác nhận tình trạng, bác sĩ sẽ đánh giá tâm lý của bạn bằng cách đặt câu hỏi liên quan sức khỏe thể chất và tinh thần, các mối quan hệ, suy nghĩ tình dục, sự ép buộc… Dựa trên thông tin thu thập, bác sĩ sẽ chuẩn đoán được nguyên nhân của chứng cuồng dâm này, từ đó đưa ra các liệu pháp điều trị và toa thuốc phù hợp như thuốc chống trầm cảm, thuốc ổn định tâm trạng, thuốc kháng androgen…

Hiện tại, phương pháp điều trị cho bệnh nhân rối loạn giới tính chủ yếu dựa vào nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cuối cùng đã tìm thấy một loại hormone liên quan đến rối loạn giới tính. Điều này sẽ làm cho điều trị dễ dàng hơn chắc chắn.

Hormone oxytocin hoạt động như thế nào?

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epigenetic, một loại hormone có tên oxytocin đóng vai trò quan trọng trong chứng rối loạn giới tính. Các nhà khoa học đã tuyển chọn 60 bệnh nhân mắc chứng rối loạn giới tính và 33 tình nguyện viên khỏe mạnh tham gia nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đã đo các mẫu methyl hóa DNA trong máu của những bệnh nhân và so sánh dữ liệu với những người khỏe mạnh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy quá trình methyl hóa DNA ở những bệnh nhân này đã bị phá vỡ và microRNA, đặc biệt là microRNA-4456 (thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng câm lặng của gene) dưới mức quy định. Đáng chú ý, microRNA nhắm mục tiêu các gen chịu trách nhiệm trong việc điều chỉnh hormone oxytocin. Vì vậy, microRNA dưới mức quy định đồng nghĩa với việc nồng độ oxytocin trong máu tăng cao. Nói cách khác, các loại thuốc nhắm mục tiêu bài tiết oxytocin có thể giúp điều trị rối loạn giới tính.

Quản lý và kiểm soát chứng cuồng dâm

Ngoài các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, có một vài bước nhỏ mà bạn có thể làm để tạo ra sự khác biệt lớn.

Tập trung vào nguyên nhân khởi phát

Cố gắng tìm hiểu và ghi lại tất cả những khả năng có thể kích hoạt hành vi tình dục bắt buộc của bạn, ví dụ việc xem các trang web, phim đen, những từ mang nghĩa khiêu dâm, hay cuộc trò chuyện với ai đó… Sau khi đã xác đinh được các yếu tố làm bạn không kiểm soát được sự ham muốn của bản thân, bạn nên tránh tiếp xúc với những thứ đó càng nhiều càng tốt.

Việc có quá nhiều thời gian, không gian riêng tư thực sự làm tăng nhu cầu tình dục, đặc biệt đối với những người đang mắc chứng cuồng dâm. Vì vậy, việc hạn chế các khoảng “thời gian chết” trong ngày là cần thiết, nhất là khi bạn đang có nhu cầu thỏa mãn tình dục.

Gọi điện thoại cho người thân

Rối loạn giới tính khiến người ta thường xuyên nghĩ đến quan hệ giường chiếu. Trong những lúc bạn cảm thấy bất lực về sự thôi thúc tình dục, việc ở 1 mình là điều cực kỳ nguy hiểm. Bạn có thể tìm cách chống lại sự ham muốn đó bằng cách nhấc điện thoại lên và gọi cho người thân. Việc này sẽ giúp chuyển hướng chú ý của bạn sang một hướng khác, chống lại cảm xúc tiêu cực và cơn đói tình dục của bạn sẽ biến mất.

Nhận thức tác hại của bệnh

Việc nhận thức đầy đủ về mối nguy hiểm của chứng rối loạn giới tính đối với bản thân, gia đình và các mối quan hệ khác cũng sẽ giúp bạn đủ động lực để chữa bệnh.

Liên kết các mối nguy hiểm của chứng rối loạn giới tính với gia đình và các mối quan hệ của bạn có thể đủ động lực để tìm cách sớm khỏe lại. Hãy nghĩ về những gì tồi tệ hơn có thể xảy ra với gia đình của bạn nếu bạn tiếp tục nghiện sex . Việc ăn bánh trả tiền dễ làm bạn bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Liệu bạn có được người bạn đời chung thủy nếu bạn cứ tiếp tục nghiện tình dục quá mức….

Trợ giúp y tế

Nếu bạn có thể tự chẩn đoán rối loạn giới tính, hãy cố gắng tự kiểm soát các triệu chứng và hành vi. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực không mang đến hiệu quả, đừng ngần ngại đến phòng khám bác sĩ. Bạn cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của một nhà tâm lý học.

Không nên kéo dài tình trạng này. Nó có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe, mối quan hệ và công việc của bạn. Các nhà trị liệu có thể giúp bạn làm dịu tâm trí và điều chỉnh các hormone liên quan đến sự khởi phát của chứng rối loạn giới tính. Họ cũng sẽ hướng dẫn bạn một số bài tập để kiểm soát nhận thức, xác định các yếu tố kích hoạt và xây dựng lại mối quan hệ của bạn.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG

Phương pháp điều trị vô sinh ít gây tác dụng phụ, phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp điều trị vô sinh ít gây tác dụng phụ, phổ biến nhất hiện nay

Ayurveda là phương pháp điều trị vô sinh, giúp tăng khả năng thụ thai và được đánh giá là phương pháp ưu việt, ít gây tác dụng phụ nhất.