5 cách để khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, thậm chí bạn không có tiền

Crowdfunding, các trường đại học và các chương trình của chính phủ có thể là lựa chọn hấp dẫn cho những công ty khởi nghiệp nếu không có nhiều vốn.

1. Trợ cấp của chính phủ

Bạn có biết rằng bạn có thể kiếm được các khoản tiền tài trợ cho doanh nghiệp của mình ở thành phố hoặc khu vực bạn không? Ngày nay đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đang trở thành một mô hình mới nổi của chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Đầu tư vào kỳ lân tiếp theo trong khu vực, nó sẽ giúp tạo ra công ăn việc làm và thu hút nhân vài về đây.

Ví dụ như ở Mỹ, sản xuất rất quan trọng đối với tiểu bang Ohio, đó là lý do tại sao họ thành lập Chương trình Sản xuất Tiên tiến, cung cấp các khoản tài trợ lên tới 500.000 USD để thúc đẩy đổi mới trong sản xuất. Louisiana, một tiểu bang có một cảng và trung tâm vận chuyển quốc tế lớn, cung cấp các khoản tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ để giúp tăng xuất khẩu.

5 cách để khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, thậm chí bạn không có tiền

Tuy nhiên để duy trì một doanh nghiệp, bạn cần phải có rất nhiều tiền, và trong bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn đang kinh doanh, thì các khoản tài trợ của chính phủ cũng sẽ chỉ giúp bạn triển khai ý tưởng của mình và giúp bạn có những bước đi ban đầu dễ dàng hơn. Ngoài ra các khoản tài trợ này cũng yêu cầu một số điểm nhất định mà bạn phải đáp ứng ví dụ như các báo cáo doanh thu, tình hình công ty hoặc chia cổ phần.

2. Gọi vốn cộng đồng

Bạn có thể nghe nói về Kickstarter hoặc GoFundMe, nhưng có lẽ chúng giống như những nền tảng không được nhiều startup để ý. Hóa ra, Kickstarter đã chứng kiến ​​hơn 4,3 tỷ USD được cam kết sẽ đầu tư. Nếu bạn cần tiền để khởi nghiệp, hãy đưa ra một yêu cầu 20.000 USD cho ý tưởng khởi nghiệp của bạn. Gọi vốn cộng đồng giúp bạn kiếm được khoản tiền lớn mà không cần phải trả lãi, tuy nhiên bạn sẽ có thể chia sẻ với nhiều nhà đầu tư khác nhau.

Một số nền tảng gây quỹ cộng đồng đã thực hiện bước đặc biệt tài trợ cho các công ty khởi nghiệp, trong khi những nền tảng khác chỉ đơn giản là mở ra để huy động tiền cho bất kỳ mục đích nào. Fundable, được thành lập bởi các doanh nhân kỳ cựu và tập trung vào việc huy động vốn cộng đồng cho các công ty khởi nghiệp, đã tạo ra hơn 80 triệu USD cam kết tài trợ chỉ trong năm đầu tiên. Và Indiegogo, một nền tảng khác với các doanh nhân đặc biệt, đã huy động được hơn 1 tỷ USD tài trợ cho hơn 650.000 dự án.

3.  Mô hình tăng tốc khởi nghiệp (Accelerator)

Mô hình kinh doanh của các khóa tăng tốc khởi nghiệp thường vì lợi nhuận. Nhà tài trợ và người tham gia trung tâm thường là những nhà đầu tư, doanh nhân hoạt động ở nhiều doanh nghiệp cùng một lúc. Do số lượng doanh nghiệp tham gia lớn, thời gian lại ngắn nên các hoạt động đào tạo, huấn luyện của họ thường có mật độ dày hơn, quy trình xét chọn doanh nghiệp cũng khắc nghiệt hơn.  

Học viên tham gia khóa tăng tốc khởi nghiệp phải có trách nhiệm giải trình lớn hơn, phải đạt được mục tiêu đề ra cho từng mốc phát triển, và duy trì các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động. Họ phải hoạt động trong những khuôn khổ và trải qua thời gian huấn luyện và tư vấn với mật độ cao, qua đó bắt buộc phải đưa ra được sản phẩm phù hợp với thị trường trong thời gian ngắn nhất.

Alena Arens, nhà quản lý các đối tác chiến lược ở JFDI lý giải, “các khóa tăng tốc khởi nghiệp chỉ có ba tháng để hình thành hoặc chia tay một doanh nghiệp khởi nghiệp, vì vậy hoặc là họ phải thấy được một mô hình kinh doanh tốt, hoặc là chấp nhận thất bại, hoàn toàn không có thời gian bị lãng phí. Trong khi đó, các vườn ươm tạo ra nhiều những doanh nghiệp ảo với những mô hình kinh doanh không có tính khả thi”.

4. Tham gia các chương trình

Kể từ khi Shark Tank ra mắt, nó đã nổi lên như là một cơ hội gọi vốn cho rất nhiều công ty khởi ngiệp, ngoài ra khi lên đây bạn còn được nhiều người biết đến, và có thể nếu các Shark Tank không đồng ý đầu tư, thì sau khi kết thúc chương trình bạn có thể kiếm được nhà đầu tư cho riêng mình. 

Ngoài ra ở một số quốc gia khác, Tuần lễ khởi nghiệp San Diego cung cấp nhiều cuộc thi gọi vốn cho các công ty ở giai đoạn ý tưởng hoặc hạt giống, với giải thưởng tiền mặt bắt đầu từ 1.000 USD. Sự kiện khởi nghiệp hàng đầu của San Diego, cũng cung cấp các hội thảo để các doanh nhân có thể trau dồi kỹ năng và kiến thức của họ trước khi lên sân khấu.

5. Các trường đại học

Các trường đại học cung cấp các khoản tài trợ và giải thưởng cho sinh viên, giảng viên và cựu sinh viên, cũng như cung cấp các nguồn lực mà các công ty khởi nghiệp chỉ có thể mơ ước. Không thành vấn đề nếu bạn là sinh viên năm nhất hoặc giáo sư có nhiệm kỳ nếu bạn có kết nối với một trường đại học có thể là tấm vé để bạn tăng vốn bạn cần mà không có những hạn chế thông thường.

Khoa học đời sống có một rào cản cực kỳ tốn kém để gia nhập vào các công ty khởi nghiệp, nhưng các trường đại học cung cấp các cơ sở nghiên cứu và có thể kết hợp các doanh nhân với các nhà nghiên cứu để thúc đẩy ý tưởng của họ về phía trước. Đại học South Carolina thậm chí còn cung cấp cuộc thi của riêng mình, The Proving Ground, nơi sinh viên và cựu sinh viên có thể nhận được tới 17.500 USD tiền mặt để tài trợ cho ý tưởng của họ.

Trên thực tế, dường như hầu hết các trường học danh tiếng đều có cuộc thi gọi vốn của riêng mình - từ những tên tuổi lớn như Harvard và MIT đến các trường công lập như Đại học Georgia.

MINH TUẤN

theo Tin 24h