5 cách đơn giản lấy lại vóc dáng sau sinh cho mẹ bỉm sữa

Dân gian quan niệm phải kiêng vận động sau sinh đến 6 tháng, nhưng với y học hiện đại, thời gian để vận động có thể bắt đầu từ rất sớm.

1. Tập luyện

Theo khuyến cáo của bác sĩ, bạn chỉ nên bắt đầu tập thể dục từ tuần thứ 6 sau sinh. Trước đó, cơ thể người mẹ cần khoảng thời gian nghỉ ngơi hoàn toàn để phục hồi sau cuộc “vượt cạn”. Sau khi kiểm tra sức khoẻ ở tuần thứ 6, bạn có thể bắt đầu bằng việc đi bộ nhẹ nhàng khu vực quanh nhà.

Nếu các bạn cảm thấy ổn, không thấy xuất huyết khi vận động thì bạn có thể thử đi bộ xa hơn một chút vào ngày hôm sau. Mình bắt đầu đi bộ như thế quanh nhà mỗi ngày từ 20-30 phút, 3-5 lần trong tuần.

Khi quen dần với việc đi bộ, bạn hãy tăng tốc tập luyện bằng cách tập những bài yoga thích hợp sau sinh, pilate thậm chí là chạy bộ đều chậm. 

5 cách đơn giản lấy lại vóc dáng sau sinh cho mẹ bỉm sữa

2. Cho con bú

Nghe tưởng đơn giản, các bạn chớ khinh thường việc cho bé bú. Chỉ cần ngồi xuống ôm con và cho con bú, các mẹ có thể tiêu hao 600-800 calo mỗi ngày mà không hay.

Sữa mẹ tốt nhất cho sức khoẻ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không có gì quý hơn sữa mẹ, con vừa khoẻ mạnh, hệ miễn dịch tốt, sức đề kháng cao, mẹ vừa tiêu hao năng lượng lấy lại vóc dáng nhanh, vừa tiết kiệm chi phí mua sữa công thức.

5 cách đơn giản lấy lại vóc dáng sau sinh cho mẹ bỉm sữa

3. Xoa rượu nghệ gừng

Có thể nói không thể kể hết những tác dụng màu nhiệm của rượu nghệ gừng đối với phụ nữ sau sinh. Rượu nghệ gừng giúp làm nóng, săn chắc vùng da nào bạn xoa. Chỉ sau 3 tháng kiên trì massage rượu ở bụng và đùi, cơ thể không những trắng ra mà còn săn lại.

5 cách đơn giản lấy lại vóc dáng sau sinh cho mẹ bỉm sữa

4. Ăn uống khoa học

Đừng quá ép cân mà ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa khi cho con bú. Thay vì ăn bánh ngọt, uống nước có gar hoặc những món nhiều dầu mỡ, bạn hãy thay thế bằng những thực phẩm lành mạnh như thịt nạc, trái cây tươi, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các chế phẩm sữa ít chất béo.

5 cách đơn giản lấy lại vóc dáng sau sinh cho mẹ bỉm sữa

Trước khi ăn sáng, thanh lọc cơ thể bằng một ly nước chanh ấm pha mật ong rồi ăn thoải mái những gì mình thích!

Các bạn nhớ tích cực uống một ly sữa nóng loại mẹ cho con bú trước 15 phút mỗi cữ bú của bé nhé. Đến trưa, các bạn ăn 1/2 -1 chén cơm, nhiều rau xanh và thịt nạc/ cá, hạn chế dầu mỡ, uống trà xanh nếu có thể. Đến tối, dùng một dĩa rau trộn với thịt nạc/ hải sản và một ly sữa nóng.

Mẹ không cần ăn nhiều mới đủ sữa cho con mà ăn đủ chất bởi các bạn cho con bú chỉ cần nạp thêm khoảng 500 calo so với người không cho con bú mà thôi.

5 cách đơn giản lấy lại vóc dáng sau sinh cho mẹ bỉm sữa

5. Ngủ giấc ngắn

Khi con ngủ, mình cũng tranh thủ ngủ. Việc thiếu ngủ ngoài gây mệt mỏi, thiếu năng lượng, dễ bực bội còn khiến bạn dễ dàng “nạp” thêm thức ăn không cần thiết (gọi là ăn vặt)

5 cách đơn giản lấy lại vóc dáng sau sinh cho mẹ bỉm sữa

Lưu ý

Không quá nôn nóng hay tập quá sức: Đừng vì sức ép giảm cân mà nhanh chóng lao vào tập luyện. 

Bảo vệ ngực khi tập luyện: Dù rằng việc tập thể dục khi cho con bú không ảnh hưởng gì đến lượng sữa của bạn, miễn bạn uống nhiều nước và không để mất sức, nhưng tránh các bài tập làm ngực bạn bị đau, mặc áo ngực thể thao khi tập luyện hay cho bé bú trước khi tập là cần thiết để bảo vệ ngực trong suốt quá trình luyện tập.

Ngưng tập ngay khi có dấu hiệu bất thường: Nếu cảm thấy đau đớn, kiệt sức thì cần ngưng tập và đến bác sĩ ngay để được thăm khám kịp thời.

Không ăn kiêng quá sớm sau sinh: Việc áp dụng một chế độ ăn kiêng hà khắc thiếu chất và vận động thể lực trở lại chỉ khiến bạn thêm kiệt sức và có nguy cơ bị mất sữa, chất lượng sữa giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến cả mẹ và bé.

Chia nhỏ khoảng thời gian tập luyện trong ngày: Vừa trải qua kỳ thai nghén và sinh nở mất nhiều sức lực, nếu quá chăm luyện tập với cường độ cao, bạn sẽ đẩy cơ thể mình vào tình trạng tuột dốc về cả thể lực và tinh thần. Vì thế, chỉ nên tập 2 hoặc nhiều lần ngắn trong ngày thay vì tập 1 lần liên tục trong khoảng thời gian dài.

MỘC MIÊN [t/h]

theo Tin 24h