5 điều cần làm nếu dịch COVID-19 quay trở lại

Hiện nay, dịch COVID-19 đang có xu hướng quay lại. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bạn cần làm ngay 5 điều dưới đây.

Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Việc làm đầu tiên chính là đeo khẩu trang ý tế đúng cách khi đi ra ngoài, đến nơi đông người..Do dịch bệnh Corona thường lây nhiễm qua đường hô hấp, sử dụng khẩu trang khi giao tiếp sẽ giúp bạn ngăn ngừa đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

5 điều cần làm nếu dịch COVID-19 quay trở lại

Nếu có chuyện cần phải ra ngoài như đi học, đi làm, đi công việc quan trọng... bạn có thể dùng khẩu trang y tế hay khẩu trang vải đều được. Nếu dùng khẩu trang y tế thì chỉ nên sử dụng một lần. Còn khẩu trang vải có thể sử dụng lại sau khi giặt sạch và hãy nhớ thường xuyên khử trùng khẩu trang để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Ăn chín uống sôi

Ăn chín uống sôi là điều cần thực hiện hằng ngày, không chỉ riêng vào những ngày dịch bệnh Corona. Nếu có thói quen ăn các món ăn tươi sống như gỏi cá, thịt tái, tiết canh,..bạn hãy hạn chế hoặc không nên dùng nữa vì những món ăn này có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. 

Thay vào đó, hãy nấu chín các món ăn, không nên dùng lại các món ăn đã để quá lâu. Đồ ăn để nguội hơn 5 tiếng đồng hồ thì bạn nên hâm sôi lại trước khi dùng. Cách này sẽ giúp bảo vệ hệ tiêu hóa tốt hơn, không bị đau bụng hay ngộ độc thực phẩm,...

Giặt quần áo sau khi tắm

Chúng ta thường có thói quen dồn đồ dơ lại với nhau rồi giặt đồ một lần. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Corona có xu hướng quay trở lại như hiện nay, bạn nên giặt quần áo thường xuyên. Sau khi ra ngoài về hãy tắm liền, sau đó giặt giũ quần áo sạch sẽ. Cách làm này sẽ hạn chế được dịch bệnh tích tụ, vi khuẩn có hại phát triển làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làm hư hỏng quần áo nếu để quần áo bẩn lâu ngày. 

Vệ sinh nhà bếp mỗi ngày

5 điều cần làm nếu dịch COVID-19 quay trở lại

Nhà bếp hay bếp nấu ăn là nơi bạn tiếp xúc mỗi ngày, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Tuy vậy, một căn bếp không được làm sạch sẽ có nguy cơ gây hại đến sức khỏe của gia đình bạn. Do đó, sau khi nấu ăn xong, bạn cần thực hiện các cách vệ sinh bếp từ, cách vệ sinh bếp ga, sắp xếp nhà bếp gọn gàng,... Sau khi ăn uống xong nên rửa chén đĩa ngay lập tức, không được để chén dĩa dơ quá lâu. 

Khi chọn nước rửa chén cho gia đình, bạn nên chọn lựa những dòng sản phẩm uy tín với thành phần thiên nhiên an toàn nhưng vẫn có khả năng làm sạch chén dĩa nhanh chóng, dễ dàng. 

Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Không gian nhà sạch sẽ, thoáng mát sẽ giúp phòng tránh bệnh dịch một cách hiệu quả. Đồng thời, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thường xuyên sẽ cho bạn và gia đình sức khỏe tốt, nhà cửa cũng tinh tươm gọn gàng cho mọi sinh hoạt của cả nhà luôn thoải mái.

Ngoài việc quét dọn nhà cửa hay sắp xếp các vật dụng, đồ đạc, bạn hãy làm sạch nền nhà, lau nhà đều đặn mỗi ngày để sàn nhà luôn bóng đẹp, thơm mát. Nếu nhà có trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, việc vệ sinh sàn nhà cần thực hiện đều đặn hơn. 

Tốt nhất bạn nên dùng nước lau nhà chất lượng rõ nguồn gốc để lau nhà.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương