Người dân có thể đăng ký biển số xe máy tại công an phường, xã

Cả hai loại vaccine COVID-19 là Pfizer-BioNTech và Moderna đều có kết quả thử nghiệm hiệu quả hơn 90%. Tuy nhiên, còn nhiều rào cản mà hai loại vaccine này phải vượt qua trước khi ra mắt công chúng.

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính; trình tự đăng ký, thu hồi con dấu. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 21/5/2022.

Trong đó có nội dung về việc trao quyền cho Công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là Công an xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức cư trú trên địa bàn do mình quản lý. Trước đây, thẩm quyền này thuộc công an cấp tỉnh và cấp huyện.

a(1).jpeg

Cụ thể, thông tư 15/2022 quy định công an cấp xã đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Để công an xã được trao quyền như đã nêu ở trên, địa phương đó phải đáp ứng đủ điều kiện.

Theo đó, trong ba năm liền kề gần nhất, địa phương có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm, thì công an xã sẽ được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe gắn máy.

Cũng theo Thông tư 15/2022, với sự phân cấp đăng ký cấp biển số cho cấp xã thì thẩm quyền của Phòng CSGT và công an huyện cũng có sự thay đổi so với trước đây.

Theo đó, Phòng CSGT đăng ký, cấp biển số đối với xe ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc cho tổ chức, cá nhân... có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

Công an cấp huyện đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình.

Với việc phân quyền cho công an xã cấp đăng ký và biển số xe máy (khi đủ điều kiện), được kỳ vọng sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, không bắt buộc phải lên huyện, lên tỉnh để thực hiện thủ tục như trước đây.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương