5 mẹo nhỏ giúp bạn lấy lại tinh thần làm việc

5 mẹo nhỏ giúp lấy lại tinh thần làm việc trong hoàn cảnh cách ly toàn xã hội những ngày phòng chống dịch COVID-19

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng việc áp dụng chỉ thị cách ly toàn xã hội khiến cho nhịp sống và lao động của mọi người trở nên chậm lại. Và sự chán nản nhân cơ hội này có thể đột ngột xâm chiếm bạn, làm cạn kiệt năng lượng của bạn, khiến bạn không có động lực để thực hiện dù chỉ là một nhiệm vụ đơn giản nhất trong danh sách công việc của mình. Hãy tham khảo những mẹo nhỏ lấy lại tinh thần dưới đây để có thể làm việc một cách hiệu quả ngay cả khi bạn cảm thấy chán nản.

Làm điều gì đó khiến bạn cảm thấy vui vẻ

Thực hiện sở thích của bạn. Có thể bạn không muốn làm điều này khi đang xuống tinh thần, nhưng nếu buộc bản thân phải bắt đầu, bạn có thể thấy tâm trạng mình thay đổi. Có lý do để bạn có sở thích như vậy. Bạn tận hưởng sở thích này. Hãy sử dụng nó để vượt qua những khoảng thời gian khó khăn. Bạn có thể:

  • Kéo mood bằng một bản nhạc sôi động yêu thích: Bạn có thể xua tan đi sự mệt mỏi, uể oải khi phải quay trở lại bắt nhịp với tiến độ công việc sau quãng thời gian “rong chơi” cùng gia đình và bạn bè bằng cách bật một bản nhạc sôi động và lắng nghe theo giai điệu để kích thích tinh thần tập trung vào mục tiêu, nhiệm vụ mới. Đôi khi ý nghĩa của nó mang lại có thể tiếp thêm động lực cho bạn tiếp tục theo đuổi kế hoạch còn đang dang dở thì sao?
Nghe một bản nhạc sôi động hoặc bất kỳ bản nhạc nào bạn yêu thích khi buồn chán. 
Nghe một bản nhạc sôi động hoặc bất kỳ bản nhạc nào bạn yêu thích khi buồn chán. 
  • Uống một tách ca-cao nóng. Thức uống ngon miệng sẽ đem tới sự an tâm bạn cần trong những thời điểm khó khăn. Sau khi cho phép bản thân được an ủi bằng món đồ uống ấm áp và ngon lành, bạn có thể cảm thấy vui vẻ hơn đôi chút về hoàn cảnh của mình. 
  • Tìm kiếm sở thích mới. Nếu không hứng thú thực hiện bất kỳ sở thích nào mà mình đã tận hưởng trong quá khứ, đã tới lúc để bạn tìm kiếm một sở thích mới.

Góc làm việc gọn gàng, tươm tất

Một cách dễ dàng nữa để vực dậy tinh thần là sắp xếp lại đồ đạc để tạo không gian làm việc. Tâm trạng của bạn sẽ rất chán nản, ngao ngán nếu như góc làm việc của bạn ngổn ngang các loại giấy tờ, tài liệu chưa được thu xếp. Vì thế, hãy bắt tay vào việc dọn dẹp lại không gian thêm phần tươi mới theo trật tự nhất định, kèm theo vài vật dụng ngộ nghĩnh, đáng yêu như một lọ tinh dầu, chậu hoa xinh xắn nó sẽ giúp lọc không khí xung quanh, tạo ra ô-xi sạch hơn .

Dọn dẹp lại góc làm việc, bày trí thêm một chậu cây nhỏ xinh. 
Dọn dẹp lại góc làm việc, bày trí thêm một chậu cây nhỏ xinh. 

 Vận Động Thôi Nào

Khi mood đã tụt mà bạn còn ngồi một chỗ nữa thì lại càng thêm tụt. Dù ít hay nhiều thì bạn hãy vận động, cho dù là chạy bộ, hít đất, hay chỉ đi qua đi lại,... Hãy chọn lấy ít nhất một môn và thả mình vào đó. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để làm tâm trạng của bạn thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Có thể đi ra ngoài, vận động bằng cách leo thang bộ chẳng hạn, và đừng suy nghĩ gì cả
Có thể đi ra ngoài, vận động bằng cách leo thang bộ chẳng hạn, và đừng suy nghĩ gì cả

Có thể mua hai quả tạ nhỏ đặt cạnh bàn làm việc. Mỗi khi cảm thấy tâm trạng diễn biến theo chiều hướng tệ đi, có thể tắt máy tính, cầm lấy hai quả tạ, tìm nơi thông thoáng, vừa nâng lên hạ xuống, vừa hít thở sâu. Chỉ cần làm như vậy thôi là bạn sẽ sớm quên đi những điều buồn chán và tâm trạng cũng khá hơn.

Chỉ cần vài phút thôi là bạn có thể biến chuyển tâm trạng của mình rồi.

Nhờ một người bạn giúp đỡ. 

Bạn bè sẽ luôn ở bên bạn khi cuộc sống trở nên khó khăn. Họ nhắc bạn nhớ về những lý do khiến bạn trở nên tuyệt vời. Hãy nhớ rằng, nếu họ là bạn bè của bạn, họ phải nghĩ rằng bạn đặc biệt. Nhờ một người bạn chỉ ra những điều tích cực để bạn có thể tập trung vào những khía cạnh đó. Sau đó, bạn có thể sử dụng một vài gợi ý, ví dụ như lên danh sách hoặc ghi lại vào nhật ký.

Mời bạn đi ăn trưa và trao đổi về lý do khiến bạn buồn bã.

Mời bạn về nhà và cùng trò chuyện.

Gọi điện cho một người bạn để trò chuyện về những phương diện trong cuộc sống mà bạn cảm thấy tốt hơn bạn nghĩ vào lúc này.

Gọi điện tâm sự cùng bạn bè cũng là một ý tưởng không tồi nếu bạn đang buồn chán. 
Gọi điện tâm sự cùng bạn bè cũng là một ý tưởng không tồi nếu bạn đang buồn chán. 

 Thay đổi góc nhìn theo hướng tích cực hơn

Có nhiều khi chúng ta nhìn mọi thứ xung quanh bằng con mắt tiêu cực. Ta cũng hiếm khi hài lòng với những gì mà ta đang có. Và vì thế tâm trạng của chúng ta sẽ có xu hướng đi xuống hơn.

Bạn đã bao giờ chê một món ăn nào đó khi cảm thấy không vừa miệng chưa?

Hận thời tiết vì mưa dầm suốt ngày trong khi bạn đang muốn đi chơi?

Không hài lòng với bố mẹ khi không được làm theo ý muốn của mình?

Như vậy đó, bạn luôn phàn nàn về tất cả mọi thứ.

Giờ hãy thay đổi cách nhìn một tí nhé.

Cho dù bạn nhìn thấy mọi thứ xung quanh có tệ như thế nào đi nữa thì ít nhất nó cũng đã giúp bạn một cái gì đó.

Tôi luôn tin như vậy.

Món ăn không ngon ư. Ít nhất nó đã giúp tôi no bụng.

Mưa hoài à. Thì sao chứ, lâu ngày ngắm mưa một tí cũng vui. Với cả ở nhà cũng không phải là điều gì đó tồi tệ. Tôi có thể đọc sách hoặc làm một việc gì đó có ích mà bấy lâu vẫn trì hoãn.

Vậy đấy. Dù cho mọi thứ có không theo ý tôi mong muốn thì tôi vẫn trân trọng nó. Điều đó làm tôi cảm thấy thoải mái hơn là để tâm trạng trôi nổi theo chiều hướng tiêu cực.

...Ngắm mưa một tí cũng vui. Với cả ở nhà cũng không phải là điều gì đó tồi tệ. Tôi có thể đọc sách hoặc làm một việc gì đó có ích mà bấy lâu vẫn trì hoãn...
...Ngắm mưa một tí cũng vui. Với cả ở nhà cũng không phải là điều gì đó tồi tệ. Tôi có thể đọc sách hoặc làm một việc gì đó có ích mà bấy lâu vẫn trì hoãn...

 Chúc các bạn có nhiều ngày làm việc tràn đầy năng lực tích cực.

Thanh Vân (T/h)

1001 góc làm việc online sáng tạo hết nấc giữa dịch COVID-19

1001 góc làm việc online sáng tạo hết nấc giữa dịch COVID-19

Chào mừng bạn đến chiêm ngưỡng những chiếc bàn làm việc độc đáo được thiết kế từ… bàn ủi, thùng rác và cả giấy vệ sinh.