5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 28/11: Thị trường chứng khoán 'vắng lặng', giá dầu 'khởi sắc' mạnh mẽ

TT Trump chưa chấp nhận thua cuộc, thị trường chứng khoán ít biến động và giá dầu tăng sau cuộc họp OPEC... là những vấn đề cần quan tâm hôm nay.

Cuộc bầu cử Mỹ vẫn diễn ra

Sau cuộc bầu cử ngày 3/11, truyền thông Mỹ dẫn kết quả bỏ phiếu phổ thông dự đoán ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden là tổng thống đắc cử. Tuy nhiên, hầu hết người ủng hộ ông Trump không nghĩ vậy.

Vì thế, TT Trump tuyên bố rằng, ông chỉ sẽ từ bỏ quyền lực nếu toàn bộ cử tri đoàn khẳng định chiến thắng thuộc về ông Biden. Theo đó, những đại cử tri sẽ bỏ phiếu vào ngày 14/12 và Chủ tịch Thượng viện sẽ là người nhận được kết quả của những phiếu đó trước ngày 23/12. 

Nhiều người vẫn tin TT Trump chiến thắng hợp pháp. Ảnh: Washington Examiner.
Nhiều người vẫn tin TT Trump chiến thắng hợp pháp. Ảnh: Washington Examiner.

Động thái của ông Trump hiện tại cho thấy ông vẫn thách thức về kết quả của cuộc bầu cử. Vị tổng thống khẳng khái nói cuộc bầu cử có gian lận. Điều này ám chỉ việc Trump có thể lật đổ số phiếu của Biden.

Người dân Mỹ vẫn chưa biết quyền lực thuộc về ai. Hôm 26/11 là ngày Lễ Tạ ơn, ông Biden đã có bài phát biểu cảnh báo về một mùa đông dài khi các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 gia tăng trên toàn quốc.

COVID-19 tăng nhanh tại Mỹ

Tại Mỹ, sự lây lan của virus tiếp tục tăng và rất có thể các cơ quan y tế sẽ mất kiểm soát. Theo ghi nhận của tờ Bloomberg, tỷ lệ xét nghiệm dương tính ở tiểu bang California đạt 6,1%, cao nhất trong 6 tháng. Cùng diễn biến đó, số ca nhập viện ở New York cũng vượt mức kể từ ngày 1/6. 

Hiện tại, việc nghiên cứu thuốc chủng ngừa COVID-19 của AstraZeneca Plc. đang hướng tới một thử nghiệm bổ sung trên phạm vi rộng hơn vì nhà sản xuất mong muốn tìm ra kết quả khách quan nhất. Có thể xem vaccine của Anh là một triển vọng tiếp theo của thị trường thuốc chủng ngừa COVID-19. 

Các trường hợp ở Đức đã vượt qua con số 1 triệu. Do đó, chính phủ Đức đã thông báo kéo dài thời gian tạm ngừng các hoạt động cho đến Giáng sinh.

Cuộc họp OPEC quyết định mức sản xuất dầu 

Hôm nay, thị trường giá dầu có nhiều chuyển biến mạnh mẽ cho thấy sự phục hồi trong tháng 11. Một số chuyên gia đánh giá, giá dầu khởi sắc có thể ảnh hưởng từ những tranh cải trong cuộc họp thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và các đồng minh về đề xuất mở rộng việc hạn chế nguồn cung.

Giá dầu trên thế giới tiếp tục tăng. Ảnh: CND.
Giá dầu trên thế giới tiếp tục tăng. Ảnh: CND.

Tại Iraq, trước cuộc họp dự kiến ​​để quyết định mức sản xuất ngành dầu, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nigeria đều bày tỏ sự thất vọng của họ với thỏa thuận của tổ chức. Và những bất đồng giữa chính quyền và người dân ngày càng lớn hơn. Điều này dẫn đến việc người dân ở Ả Rập Xê-út và Nga yêu cầu các Bộ trưởng OPEC phải thực hiện cuộc đàm phán trong hôm nay, hướng tới một thỏa thuận vào tuần tới. 

Thị trường chứng khoán 'vắng lặng'

Cuối tuần, thị trường toàn cầu kết thúc phiên giao dịch ít biến biến động. Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,2% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,5% khi đóng cửa. 

Vào lúc 5h50 (giờ Mỹ), tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 ghi nhận không thay đổi trên sàn giao dịch. Hiện tại, các cổ phiếu này vẫn giữ chỉ số tăng và sẽ tiếp tục vượt mốc tăng trưởng lớn nhất hàng tháng từ ​​trước đến nay. 

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 cho thấy thời gian mở cửa khá trầm lắng. Khoản lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đang ở mức 0,86% và giá vàng thấp hơn. 

Vấn đề Brexit: Nỗ lực cuối cùng của EU và Anh

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier đến London trong tối 27/11. Đây được coi là nỗ lực cuối cùng nhằm đạt một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh, khi chỉ còn đúng 5 tuần nữa là đến thời điểm Anh chính thức rời khỏi “quĩ đạo” của EU.

Ông Michel Barnier đưa ra cảnh báo về những vấn đề bất đồng nghiêm trọng giữa hai bên vẫn tồn tại. Ông kêu gọi tinh thần thỏa hiệp nhằm tránh một cái kết hỗn loạn cho cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài 5 năm nay. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định vẫn còn tồn tại bất đồng lớn trong đàm phán Brexit. Ảnh: CND.
Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định vẫn còn tồn tại bất đồng lớn trong đàm phán Brexit. Ảnh: CND.

Vương quốc Anh đã rời khỏi EU vào tháng 1/2020 và giới chức hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán để đạt thỏa thuận điều chỉnh gần 1.000 tỉ USD trao đổi thương mại hằng năm trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, dự kiến vào ngày 31/12 tới. 

Đi ngược với tình hình căng thẳng của vấn đề Brexit, ông Fabio Panetta - thành viên Ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), thông tin, một số ngân hàng sẽ cho phép người nắm giữ cổ phiếu ngân hàng khu vực đồng euro được trả cổ tức vào năm tới. 

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Tiền đã trở thành một hình thức truyền thông xã hội như thế nào? 
  • Sự trở lại đáng kinh ngạc của Bitcoin.
  • Các nhà đầu tư chứng khoán Hoa Kỳ phải đối mặt với nhiều khó khăn.
  • Phân vân cho việc khai thác giàn khoan ở Bắc Cực. 
  • Mỹ và Đài Loan thúc đẩy giải pháp thay thế con đường giao thương với Trung Quốc.


XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương