5 thay đổi nổi bật trong mùa mua sắm Black Friday 2020

Không giống như mọi năm, Black Friday 2020 có nhiều thay đổi hơn trước do các thương hiệu buộc phải thích ứng với bối cảnh đại dịch COVID-19.

Black Friday đã trở thành một ngày hội mua sắm khá phổ biến trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để các cửa hàng tăng doanh.

Tuy nhiên, việc mua sắm năm nay có một số thay đổi do dịch Covid-19. Và, dưới đây là 5 thay đổi nổi bật trong ngày hội mua sắm Black Friday 2020.

1. Mua trực tuyến, không còn cảnh xếp hàng

Mùa Black Friday năm nay sẽ tạm biệt những hàng người nối đuôi nhau xung quanh cửa hàng để chờ mua hàng giảm giá. Thay vào đó, các cửa hàng sẽ chuyển sang kinh doanh trực tuyến.

Hàng người xếp hàng chờ mua hàng giảm giá dịp Black Friday. Ảnh: Bebeto Matthews
Hàng người xếp hàng chờ mua hàng giảm giá dịp Black Friday. Ảnh: Bebeto Matthews

Việc mua sắm tại cửa hàng rất hạn chế do các quy định phòng dịch COVID-19 và tâm lý lo lắng chung khi tụ tập đông người. Điều này đã buộc hầu hết các cửa hàng phải chuyển bán hàng trực tuyến. 

Trong số người tiêu dùng trên khắp thế giới, 39% người nói rằng, họ có ý định mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong các kỳ nghỉ lễ so với năm ngoái. 

Mua sắm trực tuyến cũng cho phép khách hàng duyệt, so sánh giá cả và tận dụng lợi thế của việc mua hàng nhiều hơn.

2. Bắt đầu sớm hơn và kéo dài hơn

Có thể còn vài tuần nữa mới đến Lễ Tạ ơn, nhưng nhiều cửa hàng đã tổ chức chương trình Black Friday. Và phần lớn các chương trình ưu đãi đều kéo dài cả tháng.

Thời gian khuyến mãi kéo dài vừa có lợi vừa có hại. Tin tốt là có rất nhiều giao dịch được thực hiện và khách hàng háo hức với hàng loạt sản phẩm giảm giá. 

Các cửa hàng phải tạo ra các hình thức khuyến mãi mới để thu hút người mua sắm trong dịp lễ Black Friday kéo dài. Ảnh: Reuters
Các cửa hàng phải tạo ra các hình thức khuyến mãi mới để thu hút người mua sắm trong dịp lễ Black Friday kéo dài. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, khách hàng đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và choáng ngợp bởi số lượng giao dịch. 

Với thời gian bán hàng dài như vậy, các thương hiệu cần phải giữ cho khách hàng tràn đầy năng lượng bằng các giao dịch mới và giao tiếp khéo léo. 

3. Cửa hàng sẽ đóng cửa vào Lễ Tạ ơn

Trong những năm gần đây, nhiều cửa hàng đã tạo ra dòng người xếp hàng kéo dài khi mở cửa vào buổi chiều hoặc buổi tối của Lễ Tạ ơn, tạo ra ranh giới mờ nhạt giữa Lễ Tạ ơn và Black Friday. 

Tuy nhiên, các cửa hàng như REI và Costco bắt đầu đi ngược xu hướng này và phong trào của họ đã trở nên phổ biến trong năm nay. 

Các nhà bán lẻ lớn như Macy's, Walmart, Target và Kohl's đã thông báo họ sẽ đóng cửa vào Lễ Tạ ơn để nhân viên có cơ hội dành cả ngày cho gia đình hoặc giữ an toàn cho riêng mình. 

Đồng thời, đóng cửa vào Lễ Tạ ơn giúp các cửa hàng có một khoảng thời gian khác biệt so với các đợt bán hàng khác, cho phép người mua hàng quay lại nghỉ ngơi và thư giãn sau Lễ Tạ ơn.

4 . Quảng cáo bằng công nghệ

Với phần lớn doanh số bán hàng trực tuyến trong nhiều tháng đại dịch, các cửa hàng sẽ tận dụng các mối quan hệ trực tuyến này để quảng cáo. 

Phần lớn các quảng cáo trong mùa Black Friday 2020 sẽ sử dụng công nghệ. Ảnh: Internet
Phần lớn các quảng cáo trong mùa Black Friday 2020 sẽ sử dụng công nghệ. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, các thương hiệu sẽ dựa vào công nghệ để truyền bá thông tin, đặc biệt là qua Instagram và email, thay vì sử dụng catalogue và báo giấy như trước đây.

Việc sử dụng công nghệ cho phép các thương hiệu có thể nhắm mục tiêu đối tượng mà họ muốn tiếp cận và giúp kết nối từng khách hàng tiềm năng với thỏa thuận tốt nhất cho họ.

5. Các cửa hàng sẽ sử dụng phương thức vận chuyển mới

Đại dịch đã gây căng thẳng cho hệ thống thư tín, do đó các công ty chuyển phát lớn đã cảnh báo về thời gian vận chuyển chậm. 

Để hạn chế sự chậm trễ có thể xảy ra, khách hàng có thể sẽ mua sắm trực tuyến sớm hơn để các gói hàng có nhiều thời gian hơn để đến tay họ. 

Khách hàng có xu hướng mua sắm sớm trước Black Friday để gói hàng không bị kẹt lại giữa hàng tá đơn hàng trong dịp lễ. Ảnh: Getty
Khách hàng có xu hướng mua sắm sớm trước Black Friday để gói hàng không bị kẹt lại giữa hàng tá đơn hàng trong dịp lễ. Ảnh: Getty

Nhiều khách hàng cũng tận dụng BOPIS (mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng) hoặc đón ở lề đường. 

Một cuộc khảo sát cho thấy, 77% các nhà tiếp thị đang cung cấp dịch vụ nhận và giao hàng ở lề đường do hậu quả của đại dịch và điều đó chắc chắn sẽ tăng vào Black Friday. 

Black Friday 2020 có thể có nhiều khác biệt so với những năm trước, nhưng có một điều sẽ không thay đổi là vẫn còn rất nhiều giao dịch được thực hiện. Những cửa hàng thích ứng được với xu hướng thay đổi trên toàn cầu có thể đạt được kết quả lớn trong mùa lễ này.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương