6 dấu hiệu dễ bị bỏ qua khiến nhiều phụ nữ mắc bệnh tim

Các vấn đề về tim mạch ảnh hưởng đến khoảng 44 triệu phụ nữ trưởng thành ở Mỹ, đứng thứ ba trong các ca tử vong ở phụ nữ mỗi năm.

Số liệu nghiên cứu từ một cơ quan thuộc Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Vẫn theo nghiên cứu này thì cứ sau 80 giây lại một người phụ nữ chết  vì căn bệnh này.

Bệnh tim được xếp là kẻ giết người số một của cả nam và nữ. NAR Jhalani, Giám đốc dịch vụ lâm sàng và giáo dục tại Trung tâm Điều trị can thiệp mạch máu tại Trung tâm Y tế Irving NewYork-Presbyterian, Đại học Columbia (Mỹ) cho hay, đa phần đàn ông mắc các vấn đề về tim đều xác định chúng là kẻ giết người số một của họ, nhưng với những phụ nữ thì không. Nhưng nếu thực tế bệnh tim là giết chết nhiều phụ nữ mỗi năm hơn tất cả các dạng ung thư, tiểu đường và viêm phổi.

Theo Tiến sĩ Jhalani, trong khi mọi người đều biết về các dấu hiệu rõ ràng của cơn đau tim - tức ngực, đau ở cánh tay trái - có những triệu chứng khác nhau có thể chỉ ra một cơn đau tim sắp xảy ra. Đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của một cơn đau tim ở phụ nữ, tất cả đều có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc cùng lúc. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số trên, hãy đến phòng cấp cứu gần nhất càng sớm càng tốt.

Ngực của bạn có cảm giác như bị hút.

Khi chúng ta nghĩ về các cơn đau tim, chúng ta hình dung một người bị phát bệnh đột ngột với hình ảnh, tay họ ôm chặt lấy ngực, mặt nhăn nhó… Nó thực sự được gọi là nhồi máu cơ tim ST-elevation, và nó xảy ra khi các mạch máu cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn.  Đây là một cơn đau tim cấp tính, có nghĩa là một mảng bám dễ bị tổn thương trong các lần vỡ tim và hiện đã bị chặn 100%.

Bác sĩ Jhalani đưa ra lời khuyên, khi cơn đau ngực dữ dội tấn công, cần đưa người bệnh đến phòng cấp cứu càng nhanh càng tốt vì cơ tim sẽ chết dần sau mỗi phút trôi qua. Nếu cơn đau tan biến, điều đó không có nghĩa là có thể là dấu hiệu ban đầu của các vấn đề về tim.  Ở phụ nữ, cảm giác co bóp kéo dài trong vài phút, biến mất và sau đó lại xuất hiện trở lại.

Phần thân trên của bạn cảm thấy đau nhức

Ngực của bạn không phải là nơi duy nhất bạn có thể cảm thấy đau khi bị đau tim. Các triệu chứng cũng có thể phát sinh ở cánh tay trái, hàm và thậm chí cả lưng của bạn, Tiến sĩ Jhalani nói. Mọi người thường mô tả những cảm giác này là áp lực bất thường, đau nhức hoặc căng cứng, đây là tiền đề cho những  khoảnh khắc đau đớn, ôm ngực như một đề cập ở trên.

6 dấu hiệu dễ bị bỏ qua khiến nhiều phụ nữ mắc bệnh tim

Điều đó có nghĩa là các triệu chứng không điển hình này đôi khi xuất hiện không thường xuyên và chúng có thể kéo dài ở bất cứ đâu trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. Tiến sĩ Jhalani nói rằng, về cơ bản đó là dấu hiệu tiền thân của một cơn đau tim, thông báo cho sự hiện diện ngày càng nhiều của các mảng bám trong động mạch. 

 Trong khi sự tắc nghẽn này chưa gây ra cơn đau tim, nó đã đạt đến một điểm đáng báo động. Đến gặp bác sĩ trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn để bạn có thể ngăn chặn.

Dấu hiệu qua hệ thống tiêu hóa

Theo bác sĩ Jhalani, ở phụ nữ, các triệu chứng buồn nôn và đau bụng thường gặp, giống như nôn mửa, là dấu hiệu của cơn đau tim. Và trong khi mọi người tự hỏi sự khác biệt giữa việc bị đau dạ dày do virus hoặc trào ngược axit và có vấn đề về dạ dày do biến cố tim, bà nói rằng câu trả lời nằm ở cách bạn mô tả sự khó chịu. Mọi người dường như nói rằng, họ chỉ cảm thấy khác biệt và biết có gì đó không ổn. Tôi có một câu nói với bệnh nhân của mình: 'đó là những vấn đề khác nhau về hai thứ bệnh'

Hơi thở của bạn trở nên nông

Không có khả năng để lấy hơi thở của bạn - có hoặc không có tức ngực - là một chỉ số phổ biến khác của một cơn đau tim ở phụ nữ. Người mắc bệnh có thể khó thở sâu, hơi thở không đều, vẻ nặng nhọc... Đó là một trong những tín hiệu có điều gì đó không ổn với tim hoặc phổi của bạn, do đó đã đến lúc phải đi kiểm tra.

Đổ mồ hôi nhiều

Nếu bạn là một người ít ra mồ hôi, việc đổ mồ hôi ngẫu nhiên không liên quan đến nhiệt độ hoặc thay đổi nội tiết tố, đó thực sự là một dấu hiệu lớn của bệnh tim mạch. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đổ mồ hôi ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc ít đi lại hơn.

Hơn nữa, cảm xúc của bạn cũng nên được tính đến. Có phải con bạn đang trải qua các áp lực khủng khiếp? Bạn đã bắt đầu một công việc mới? Đây là những giai đoạn mà bạn nên tập trung vào việc tự chăm sóc bản thân. Bác sĩ Jhalani lưu ý, phụ nữ có nhiều khả năng gặp các triệu chứng đau tim trong thời gian căng thẳng.

Dấu hiệu kiệt sức

Bạn chắc chắn biết cảm giác mệt mỏi, thậm chí kiệt sức, nhưng cũng giống như các dấu hiệu tinh tế khác của cơn đau tim ở phụ nữ, loại mệt mỏi này sẽ cảm thấy khác so với thông thường, Có lẽ nó thậm chí sẽ cảm thấy quá sức, và có thể dẫn đến việc giảm số lượng hoạt động bạn có thể làm.

Điều này là phổ biến nhưng nhiều người bị nhầm là triệu chứng liên quan đến lo lắng, nhưng nếu bạn thực sự cảm thấy không phải vậy, hãy đi kiểm tra. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngay cả khi phụ nữ được chẩn đoán bị đau tim, họ vẫn ít dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Điều đó có nghĩa là bạn phải chớ nên chủ quan. Bạn càng ngồi lâu ở nhà và cố gắng giảm các triệu chứng của mình, thì càng có nhiều nguy hại xảy ra với cơ tim của mình. Nếu bạn nghĩ điều gì đó đang xảy ra với trái tim của bạn, thì con số quan trọng nhất cần nhớ là số điện thoại khẩn cấp 115.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương