6 sai lầm dễ mắc phải khi dùng nước đậu đen

Đậu đen là ngũ cốc quen thuộc rất tốt cho sức khỏe lẫn vóc dáng, làn da. Tuy vậy, nhiều người vẫn sai lầm khi dùng loại thực phẩm "thần dược" này.

Lợi ích của đậu đen với cơ thể 

Đậu đen là món ngũ cốc phổ biến của người Việt Nam. Đậu đen chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin và đủ cả 10 loại axit amin cần thiết (Lysine, methionine, tryptophane, phenylalanine, threonine, valine, leucine, isoleucine, arginine và histidine).

Do đó, giá trị dinh dưỡng của chúng rất cao, dùng được cho mọi lứa tuổi: điều hòa tim mạch, bổ thận, sáng mắt, chữa đau đầu, mất ngủ, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp, lở loét, ngăn ngừa ung thư, giải nhiệt cơ thể. 

Đậu đen lòng xanh có tác dụng chữa bệnh cao hơn đậu đen lòng trắng.
Đậu đen lòng xanh có tác dụng chữa bệnh cao hơn đậu đen lòng trắng.

Nước uống này giúp các chị em duy trì vóc dáng cân đối, thon thả nhờ khả năng loại bỏ mỡ thừa, thanh lọc cơ thể, mát gan, bổ khí huyết, chống rụng tóc rất hữu hiệu. Làn da dần trở nên sáng mịn, ít mụn, hồng hào đầy sức sống, đặc biệt chúng còn chống lão hóa xuất sắc, cực kỳ tốt cho phụ nữ .

Loại đậu đen lòng xanh có tác dụng chữa bệnh cao hơn đậu đen lòng trắng. Bạn chỉ cần tách đôi hạt đậu và nhìn bên trong chúng, màu xanh hoặc trắng rất rõ ràng. 

Tuy quen thuộc và nhiều dinh dưỡng như vậy nhưng nhiều người vẫn mắc sai lầm khi dùng thứ thực phẩm "thần dược" này.

Sai lầm khi dùng đậu đen

 Uống nước đậu đen thay nước lọc là điều không nên.
 Uống nước đậu đen thay nước lọc là điều không nên.

Uống thay nước lọc

Nhiều gia đình có thói quen uống nước đậu đen thay nước lọc, tuy nhiên bác sỹ khẳng định đây là điều không nên. Trong đậu đen có nhiều dưỡng chất tốt nhưng nếu nạp quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị quá tải, không hấp thu kịp mà gây phản tác dụng, mất cân bằng dinh dưỡng, khiến cơ thể bị thiết hụt chất và gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Theo các chuyên gia, chỉ nên uống 200 - 240ml nước đậu đen mỗi ngày (tương đương 1 cốc thủy tinh vừa). Có thể pha thêm mật ong và uống vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe.

Nuốt sống đậu đen để chữa bệnh

Nhiều người nuốt sống đậu đen để chữa bệnh. Tuy nhiên đậu đen khô rất cứng, nếu ăn sống dễ gây nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, gây đau dạ dày… Thực tế đã có nhiều người phải nhập viện vì nuốt đậu đen sống chữa bệnh. Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên sử dụng đậu đen bằng cách này.

Dùng nước đậu đen pha sữa cho trẻ nhỏ uống

Mẹ bỉm sữa thường truyền tai nhau cách pha nước đậu đen với sữa cho con uống vừa mát vừa tăng hàm lượng dinh dưỡng, thế nhưng đây là việc làm hoàn toàn sai lầm. Bác sỹ cho biết, trẻ nhỏ, đặc biệt dưới 2 tuổi có nguy cơ bị tím tái, ngạt thở, thậm chí là tử vong nếu uống đậu đen với sữa quá nhiều. Bởi khi kết hợp 2 thứ này sẽ khiến cơ thể trẻ không đủ khả năng hấp thụ, gây ra các phản ứng nguy hiểm.

Trẻ em dưới 6 tuổi có thể uống nước đậu đen nhưng chỉ dừng ở mức 100 - 150ml/ ngày.

Người bị hư hàn, tay chân lạnh

Người bị hư hàn không nên dùng đậu đen.
Người bị hư hàn không nên dùng đậu đen.

Đậu đen có tính mát nên không dùng cho người bị hư hàn (loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn), chân tay lạnh, sợ lạnh, hay hụt hơi. Những người bị bệnh này nếu ăn nhiều đậu đen sẽ càng làm cho bệnh nặng hơn, khó điều trị dứt điểm.

Rang đậu đen trước khi nấu thường bảo quản sai gây nấm mốc

Nhiều người rang đậu đen rồi mới nấu nước uống nhưng các chuyên gia lại cho rằng khi dùng cách này mà không đảm bảo an toàn thực phẩm trong bất kỳ công đoạn nào thì sẽ gây phản tác dụng.

Rang đậu đen lên để dành rồi uống dần như 'hãm trà', đậu đen rang chỉ nên sử dụng 1-2 tháng và bảo quản trong hộp kín. Nên đặt thêm vào hộp một gói hút ẩm để bảo quản được tốt, tránh ẩm gây nấm mốc. Nhất là chứa nấm aflatoxin gây suy gan rất có hại cho sức khỏe.

Ăn nhiều loại đậu cùng lúc

Ngoài ra, các loại đậu cũng chứa nhiều chất phytate làm giảm hấp thu một số khoáng chất như sắt, kẽm, canxi khi dùng chung với các thức ăn chứa nhiều sắt, kẽm và canxi. Vì vậy, chúng ta không nên ăn nhiều loại đậu cùng một lúc vì không tốt cho đường ruột.

AN LY (t/h)

Tận dụng những tinh túy từ vỏ bưởi cho việc làm đẹp

Tận dụng những tinh túy từ vỏ bưởi cho việc làm đẹp

Bưởi là trái cây hữu ích từ ruột cho đến vỏ, những công dụng mà nó mang lại tốt cho sức khỏe và việc làm đẹp của chị em.