6 thực phẩm chống lão hóa, giúp da trở nên tươi sáng hơn

Càng lớn tuổi các tác nhân gây ra lão hoá xuất hiện càng nhiều, một chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp ngăn chặn quá trình đó.

1. Bơ

mat-na-chong-lao-hoa-tu-bo-va-mat-ong

Mặc dù chất chống ôxy hóa cũng được tìm thấy trong một số rau quả như cà rốt, cà chua, song những chất này không thể can thiệp trực tiếp vào ti thể giống như tinh dầu của trái bơ. Thông thường theo tiến trình tự nhiên, các gốc tự do sẽ xâm nhập vào ti thể và ngăn chặn quá trình chuyển hóa năng lượng khiến cho tế bào nhanh bị lão hóa và chết đi. Tuy nhiên khi chất chống ôxy hóa từ tinh dầu bơ có mặt, nó sẽ đấu tranh chống lại gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên này.

Ngoài ra bơ cũng chứa các hợp chất giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Khi bạn phết bơ lên bánh mì nướng, hoặc trộng chung vào món salad, bạn cũng sẽ được bổ sung một lượng lớn vitamin E và vitamin C. Những chất dinh dưỡng này tạo ra các thành phần rất tốt trong việc tạo collagen và bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại oxy hóa, điều đó làm cho bạn trông trẻ trung hơn.

2. Sô cô la đen

pexels-photo-918327.

Một số nghiên cứu đã xác định rằng bột ca cao có nhiều chất chống oxy hóa cụ thể góp phần giữ ẩm cho da. Nếu bạn ăn một chút sô cô la đen mỗi ngày, bạn sẽ thấy rằng làn da của bạn bớt thô ráp, có vảy - và có thể chống lại cháy nắng lâu hơn. (Nhưng đừng bỏ đi kem chống nắng của bạn)

Một lợi ích khác của việc ăn ca cao là nó giúp cải thiện lưu lượng máu và do đó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng hơn cho da. Tốt nhất là hãy sử dụng sô cô la đen vì nó chứa ít nhất 70% ca cao. Điều đó sẽ giúp bạn có được những lợi ích tốt đẹp mà không cần dùng chung với nhiều đường. Quá nhiều đường trong chế độ ăn uống thực sự có thể phá vỡ collagen và gây ra mụn.

3. Rượu vang đỏ

pexels-photo-1799351.

Rượu vang đỏ có chứa resveratrol, một hợp chất được quảng cáo là có tác dụng giảm thiểu tác động của lão hóa trên toàn cơ thể. Bạn thậm chí có thể nhận thấy rằng một số sản phẩm làm đẹp được thiết kế để tạo vẻ ngoài trẻ trung cũng có chứa resveratrol. Nó được sử dụng trong việc bôi trực tiếp và ăn uống.

Khi bạn tiêu thụ resveratrol dưới dạng rượu vang (hoặc nước nho; không phải lên men), việc sản xuất các gốc tự do bị chậm lại. Tổn thương gốc tự do là một trong những nguyên nhân chính của tổn thương da và lão hóa sớm. Tuy nhiên lạm dụng rượu bia lại làm hại da của bạn, vì thế hãy uống rượu vang đỏ với liều lượng vừa phải.

4. Cà chua

tomatoes-1561565_1920

Cà chua là loại rau củ phổ biến, dù bạn dùng tươi, nấu chín hay làm thành nước sốt, cà chua cũng giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Khi bạn thưởng thức cà chua, bạn cũng sẽ được bổ sung một lượng lớn vitamin C, điều này sẽ giúp làn da của bạn trông khoẻ mạnh và tươi sáng hơn.

Thậm chí trong cà chua còn chứa tất cả các carotenoit chính, bao gồm beta-carotene, lutein và lycopene. Những chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Thú vị hơn nữa là để hấp thụ đầy đủ các carotenoit trong chế độ ăn uống của bạn, chúng được ăn tốt nhất với một số loại chất béo. Hãy dùng chung với một ít bơ, phô mai, dầu ô liu hoặc các loại hạt cùng một lúc.

5. Quả óc chó

walnuts-2312506_1920

Quả óc chó nổi tiếng là món ăn tốt cho não được các chuyên gia khuyên dùng nhưng đó không phải là tác dụng duy nhất của nó. Hạt óc chó chứa nhiều chất xơ nên sẽ giúp giảm LDL (cholesterol xấu) trong khi vẫn giữ mức cholesterol lành mạnh (mức độ HDL ổn định) tốt cho tim mạch.

Đồng thời, quả óc chó còn rất giàu axit béo omega 3 có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông – nguyên nhân chính gây nên các cơn đau tim.

Bên cạnh đó, thành phần của quả óc chó rất giàu dầu thực vật, axit oleic, vitamin E, mangan, carotein, kẽm, vitamin nhóm B… là những nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy tái tạo, làm mới các tế bào, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da. Vì vậy, loại quả này là một trong những loại hạt giúp chống lão hóa và duy trì tuổi thanh xuân tuyệt vời của bạn.

6. Khoai lang

agriculture-72254_1280

Khoai lang không chỉ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn là một “thần dược” giúp kéo dài nét thanh xuân trên làn da của phái đẹp. Khoai lang chứa nhiều vitamin A selenium có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, giúp da săn chắc, làm hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả.

Sử dụng khoai lang để đắp mặt nạ dưỡng da là một trong những cách chống lão hóa da hiệu quả mà chị em nên áp dụng thử. Lưu ý là cần sử dụng một cách đều đặn, thường xuyên để đạt được hiện quả như ý muốn.

MINH TUẤN

theo Tin 24h