63 dự án bất động sản "đứng hình" vì dính đất nông nghiệp

63 dự án này đã bồi thường nhưng có nguồn gốc là đất nông nghiệp và đất chuyên dùng khác đang vướng quy định pháp luật nên không thể triển khai.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, 63 dự án do Sở Xây dựng đề xuất UBND TP.HCM gỡ vướng đều đã xác định là đất ở trong các đồ án quy hoạch được duyệt.

Hàng loạt dự án bất động sản ở TP.HCM đang đứng hình vì vướng hai chữ
Hàng loạt dự án bất động sản ở TP.HCM đang đứng hình vì vướng hai chữ "đất ở".

Sở Xây dựng cho biết, các trường hợp dự án nhà ở đã bồi thường có nguồn gốc là đất nông nghiệp và đất chuyên dùng khác đang vướng quy định pháp luật. Do đó, sở không thể làm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư.

Theo rà soát của Sở Xây dựng, tính từ ngày 10/12/2015 đến nay, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư với 63 dự án nhà ở thương mại. Các dự án này có nguồn gốc đất do bồi thường đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng. Đồng thời, cả 63 dự án này đều đã xác định là đất ở trong các đồ án quy hoạch được duyệt.

Trong 63 dự án trên có 45 dự án có văn bản công nhận chủ đầu tư nhưng đã hết hiệu lực thi hành. 7 dự án có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư còn hiệu lực thi hành nhưng chưa được TP.HCM công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư. 11 dự án còn lại đã được chấp thuận đầu tư.

Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản muốn được công nhận đầu tư dự án nhà ở thì phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp.

Yêu cầu này khiến dự án của các doanh nghiệp bị vướng, bởi trên thực tế rất ít trường hợp thỏa mãn được điều kiện trên. Do đó, nhiều hồ sơ của doanh nghiệp tại TP.HCM bị ách tắc trong nhiều năm qua.

Từ tháng 10/2016, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ vướng mắc này.

TUYẾT HƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương