7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lạm dụng cà phê quá mức

Caffeine là liều thuốc tiên giúp tỉnh táo tinh thần, cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng cũng gây tổn hại đến sức khỏe nếu sử dụng quá mức.

Sau đây là 7 dấu hiệu nhận biết bạn đã trở thành nô lệ của cà phê, theo Thehealthy.

Lo âu, căng thẳng

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lạm dụng cà phê quá mức

Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia khuyến cáo những người mắc hội chứng lo âu nên tránh dùng caffeine. Uống nhiều cà phê sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần, gia tăng sự lo lắng của bệnh nhân bằg cách cướp đi giấc ngủ hoặc kích hoạt những tế bào thần kinh “chiến đấu” trong cơ thể.

Cũng trong một nghiên cứu được công bố trên Y học tâm lý năm 1990, những người đàn ông sẽ được sử dụng một lượng caffeine hoặc giả dược nhất định trước khi thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, đầy căng thẳng. Kết quả cho thấy họ có huyết áp cao hơn, hormone căng thẳng tăng gấp đôi.

Những cơn đau dạ dày xuất hiện

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lạm dụng cà phê quá mức

Năm 2017, các nhà khoa học châu Âu phát hiện ra rằng một số hợp chất trong cà phê kích thích quá trình tiết axit dạ dày trong các tế bào dạ dày. Vì vậy, khi những cơn đau dạ dày xuất hiện ngày càng nhiều và bạn đang uống hơn 3 ly cà phê mỗi ngày thì việc thay đổi thói quen tiêu thụ cà phê là điều cần thiết.

Tim đập nhanh bất thường

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lạm dụng cà phê quá mức

Khi trái tim đập quá nhanh như thể chúng đang sắp nhảy ra khỏi lồng ngực, điều này vô cùng nguy hiểm. Nhịp tim đập loạn kiểu này có thể là do tiêu thụ quá nhiều cà phê và caffeine, nicotine và chất kích thích. Nếu tình trạng nghiêm trọng có thể gây ra hiện tượng thở gấp, chóng mặt, ngất xỉu.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Frontiers in Psychiatry năm 2017, 94% các bác sĩ khuyên bệnh nhân có tiền sử tim đập nhanh nên ngừng tiêu thụ caffeine.

Tiêu chảy

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lạm dụng cà phê quá mức

Cà phê có đặc tính nhuận tràng. Tuy nhiên, uống nhiều hơn 2 ly cà phê mỗi ngày có thể khiến bạn bị tiêu chảy, nhận định của Tổ chức Quốc tế về rối loạn tiêu hóa. Nếu bị “tào tháo rượt” đến mức khó kiểm soát thì tốt nhất là hạn chế nạp caffeine vào cơ thể. Duy trì thói quen uống cà phê lành mạnh là điều vô cùng quan trọng.

Mất ngủ

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lạm dụng cà phê quá mức

Mất ngủ là một trong những dấu hiệu nhận biết bạn đang uống quá nhiều cà phê trong ngày. Thức uống thơm ngon này hàon toàn có thể tàn phá chu kỳ giấc ngủ. Theo thông tin fo Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ cung cấp, chu kỳ nửa phân rã của cà phê là 5 giờ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải mất thêm vài giờ để chất kích thích này rời khỏi cơ thể. Nó sẽ làm tăng số lần bạn thức giấc trong đêm và giảm thời gian ngủ sâu.

Để giải quyết tình trạng này, không nên uống cà phê lúc chiều tối muộn. Nếu không, bạn sẽ phải trả giá.

Ảo giác

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lạm dụng cà phê quá mức

Caffeine làm tăng tốc hệ thống thần kinh trung ương. Nếu uống quá nhiều chất kích thích này sẽ làm não bộ phấn khích quá mức, hình thành ảo giác khiến bạn giật mình, suy nghĩ lung tung và mệt mỏi.

Đau đầu

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lạm dụng cà phê quá mức

Một lượng caffeine vừa phải giúp giảm triệu chứng đau đầu, nó hỗ trợ các loại thuốc giảm đau hoạt động tốt hơn, nghiên cứu trên Tạp chí Nhức đầu và cơn đau. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều cà phê (vượt quá 500 mg caffeine hàng ngày, hoặc tương đương với năm tách cà phê) thì nhiều khả năng bạn đang và sẽ trải qua quá trình rút caffeine. Các triệu chứng bao gồm đau đầu, mệt mỏi, mất sức.

THÙY TRANG

Lưu ngay 7 quán cà phê đậm chất 'ngôn tình lãng mạn' cho ngày 20/10 sắp tới

Lưu ngay 7 quán cà phê đậm chất "ngôn tình lãng mạn" cho ngày 20/10 sắp tới

Ngày tôn vinh phái nữ 20/10 sắp đến, các chàng nên "bỏ túi" những quán cà phê siêu lãng mạng dưới đây để cùng "gấu" hẹn hò, hâm nóng tình yêu.