Người dân TP.HCM mua khẩu trang ở đâu để không bị hét giá?

Người dân có thể mua khẩu trang tại các siêu thị VinMart, Big C, Co.opmart và hệ thống cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh, B’s Mart, Circle K, Family Mart…

Sở Công Thương TP.HCM đã công bố rõ địa chỉ của hàng nghìn điểm bán khẩu trang đến người dân để tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.

Theo danh sách Sở Công Thương công bố, các địa điểm bán khẩu trang phủ khắp 24 quận huyện, tại các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi…trên địa bàn.

Người dân có thể mua khẩu trang tại các siêu thị VinMart, Big C, Co.opmart... Ảnh: N.Phương.
Người dân có thể mua khẩu trang tại các siêu thị VinMart, Big C, Co.opmart... Ảnh: N.Phương.

Người dân có thể mua khẩu trang tại các siêu thị VinMart, Big C, Co.opmart và hệ thống các cửa hàng tiện lợi như Bách Hóa Xanh, B’s Mart, Circle K, Family Mart, Ministop, GS25 hay Co.op Food, Satrafoods, Vissan, VinMart+, Con Cưng…

Phân phối theo hệ thống quận huyện, quận 1 có 162 địa điểm bán khẩu trang, quận 2 có 138 điểm, quận 3 có 77 điểm, quận 10 có 86 điểm, quận 5 có 76 điểm… 

Tại các địa bàn vùng ven cũng bố trí rất nhiều điểm bán khẩu trang đã được cơ quan chức năng kiểm định và cấp phép. Như huyện Hóc Môn có 97 điểm, Củ Chi 67 điểm, Cần Giờ có 10 điểm…

Sở Công Thương TP.HCM cũng ban hành kế hoạch kiểm tra liên ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hoặc bán khẩu trang không đảm bảo chất lượng.

Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; hệ thống các nhà thuốc và các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn. 

Theo Sở Công Thương, mục đích của việc kiểm tra còn nhằm đảm bảo cân đối cung cầu thị trường đối với các nguồn khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19; kết nối, duy trì và đảm bảo nguồn cung ứng khẩu trang cho người tiêu dùng.

Trong hôm nay (5/8), TP.HCM ra quân nhắc nhở, xử phạt người không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thành Phong.

Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn, công chức, viên chức ngành y tế, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện việc kiểm tra, xử lý người không đeo khẩu trang khi ra đường.

Theo quy định Điểm a, Khoản 1, Điều 11 Nghị định số 176/2013, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng là vi phạm: "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế". 

Mức xử phạt cho hành vi này là 100.000-300.000 đồng.

Biện pháp này đã được TP.HCM áp dụng hồi tháng 4 khi cách ly xã hội chống dịch, với mức phạt tương tự. Trong 1 tháng áp dụng, TP.HCM đã xử phạt hơn 4.300 trường hợp với gần 870 triệu đồng.

NGUYÊN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương