7 thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Có rất nhiều loại thực phẩm trong tự nhiên quen thuộc với chúng ta hàng ngày, có thể giúp giải độc gan vô cùng tốt.

1. Cà phê & trà

7 thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Cà phê đã được chứng minh là bảo vệ gan khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm, ngay cả khi bạn đã có vấn đề về gan. Cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan cũng như giảm viêm gây hại. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nó hoạt động vì khả năng ngăn chặn sự tích tụ của các tế bào mỡ, một trong những dấu hiệu của bệnh gan. 

Bằng cách uống trà xanh hàng ngày, bạn cũng có thể giúp cơ thể thải độc tố và chất béo lắng đọng, trong khi tăng mức độ hydrat hóa. Một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên tạp chí quốc tế về béo phì phát hiện ra rằng catechin trong trà giúp kích thích sự dị hóa lipid trong gan. Điều này sẽ ngăn cản tích tụ chất béo trong gan. Thức uống lành mạnh này cũng bảo vệ gan khỏi tác hại của các chất độc hại như rượu.

2. Bưởi

7 thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Là một nguồn vitamin C dồi dào, pectin và chất chống oxy hóa trong bưởi cũng hỗ trợ quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Nó cũng chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do và giải độc gan. Hơn nữa, naringenin flavonoid trong bưởi giúp phân hủy chất béo.

3. Quả việt quất và quả nam việt quất

7 thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Quả việt quất và quả nam việt quất có chứa một loại chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin. Ngoài việc cho quả mọng có màu sắc riêng biệt, những chất chống oxy hóa này có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe của gan.

Ăn quả việt quất và quả nam việt quất hàng ngày trong 3-4 tuần liên tục đã được chứng minh là bảo vệ gan bằng cách ngăn ngừa sự phát triển của các tổn thương, mô sẹo và xơ hóa.

Quả việt quất đặc biệt làm tăng phản ứng tế bào miễn dịch cũng như các enzyme chống oxy hóa. Chiết xuất quả việt quất cũng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư gan trong các nghiên cứu ống nghiệm, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

4. Nho

7 thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Nho, đặc biệt là giống nho đỏ, có chứa một số hợp chất thực vật có lợi. Chất có lợi là resveratrol, nó chính là lý do mà nhiều người ưa thích uống vang đỏ. Resveratrol giúp gan bằng cách giảm viêm và bảo vệ chống lại thiệt hại bởi các gốc tự do. Tiêu thụ thường xuyên nho đỏ được cho sẽ làm giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Một nghiên cứu nhỏ ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu chỉ ra rằng tiêu thụ hàng ngày chiết xuất hạt nho trong ba tháng đã cải thiện chức năng gan của họ.

5. Quả lê gai

7 thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Lê gai là một loại xương rồng ăn được. Bạn có thể không thể tìm thấy nó tại cửa hàng tạp hóa, nhưng nó rất đáng để xem vì loại trái cây thú vị này đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng nôn nao. Những người tham gia nghiên cứu báo cáo rằng họ cảm thấy bớt buồn nôn, khô miệng nếu họ uống một ít chiết xuất từ quả lê trước khi uống rượu

Sự nôn nao cho thấy gan đang vật lộn để xử lý lượng rượu đã uống. Chiết xuất từ quả lê có vẻ làm giảm tác hại oxy hóa mà gan duy trì sau khi uống nhiều rượu, cũng như giúp giữ cho chất chống oxy hóa và mức độ viêm ổn định.

6. Bơ

7 thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Theo một nghiên cứu năm 2000 của Hiệp hội Hóa học Mỹ, bơ có chứa các hóa chất mạnh có thể làm giảm tổn thương gan. Trái cây này giàu glutathione, một hợp chất làm sạch độc tố có hại để giúp hoạt động tốt. Hơn nữa, bơ có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng thực vật hỗ trợ sức khỏe gan. Ăn 1 đến 2 trái bơ mỗi tuần để giúp làm giảm tổn thương gan.

7. Táo

7 thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Ăn một quả táo mỗi ngày là bí mật đằng sau một lá gan khỏe mạnh. Táo là một nguồn pectin tốt, chất xơ hòa tan giúp loại bỏ độc tố khỏi đường tiêu hóa và cholesterol từ máu, từ đó ngăn gan bị quá tải. Hơn nữa, táo chứa axit malic, một chất dinh dưỡng làm sạch tự nhiên giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc ra khỏi máu.

MINH TUẤN

theo Tin 24h