8 lợi ích sức khỏe từ việc ăn cá thường xuyên

Cá giàu protein, có thể thay thế các loại thịt đỏ. Không những thế, cá chứa nhiều acid béo omega-3 - là dưỡng chất cần thiết với sức khỏe. Nếu ăn cá thường xuyên, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích như dưới đây.

1. Tốt cho não bộ

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm protein, iod, vitamin và nhiều khoáng chất khác. Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu chứa nhiều acid béo omega-3. Đây là dưỡng chất rất quan trọng với não bộ. Bạn nên ăn cá béo ít nhất 1-2 lần một tuần để đáp ứng đủ nhu cầu omega-3.

2. Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Đau tim và đột quỵ là 2 nguyên nhân phổ biến gây tử vong trên thế giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn cá thường xuyên làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, tử vong do bệnh tim mạch. Điều này là do acid béo omega-3 có trong cá. 

Acid béo omega-3 trong cá giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ 

3. Giúp tăng trưởng và phát triển tốt hơn

Acid béo omega-3 rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Vì thế, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên bổ sung dưỡng chất này. Tuy nhiên, một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao có ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Bởi vậy, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá mòi… Không nên ăn cá sống hoặc chưa nấu chín và không ăn quá 340gr cá mỗi tuần.

4. Phòng tránh Alzheimer

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá mỗi tuần có nhiều chất xám hơn những người khác. Họ có khả năng điều chỉnh cảm xúc và trí nhớ tốt hơn. Ăn cá thường xuyên cũng làm giảm, chậm quá trình thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

5. Ngăn ngừa và điều trị trầm cảm

Theo nghiên cứu, những người ăn cá thường xuyên ít bị trầm cảm hơn những người khác. Nhiều thử nghiệm cũng cho thấy acid béo omega-3 có thể tăng hiệu quả của các thuốc chống trầm cảm. Nó cũng hỗ trợ chống lại các tình trạng bệnh tâm thần khác như rối loạn lưỡng cực.

3513_tramcam-1519886338-614-width1200height628-1-652x366

6. Giúp phòng ngừa hen suyễn ở trẻ

Hen suyễn là một bệnh phổ biến gây ra viêm mạn tính đường hô hấp. Các nghiên cứu cho thấy ăn cá thường xuyên có thể giảm nguyên cơ mắc hen suyễn ở trẻ em xuống 24%.

7. Bảo vệ thị lực khi về già

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa, chủ yếu ảnh hưởng đến người cao tuổi. Acid béo omega-3 trong cá có thể giúp chống lại bệnh này. Theo một nghiên cứu, những người ăn cá thường xuyên giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng tới 42%.

 Thoái hóa điểm vàng là bệnh lý về mắt phổ biến ở người già

8. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thiếu vitamin D có thể gây rối loạn giấc ngủ. Theo nghiên cứu, những người ăn cá hồi 3 lần mỗi tuần đã cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như các hoạt động của họ. Các loại cá béo là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể.

TRỊNH TÂY

theo Healthplus