Người Hàn Quốc đổ xô ra nước ngoài du lịch hậu COVID-19

Sau 2 năm tuân thủ giãn cách xã hội phòng dịch, anh Kim Hoe-jun quyết định phút chốc mua vé đi Hawaii – nơi anh hưởng tuần trăng mật cách đây 6 năm, vì khao khát được đi du lịch nước ngoài.

“Tôi mua vé từ tuần trước, không cần nghĩ ngợi gì. Cảm giác như thể tôi cần bù đắp cho khoảng thời gian 2 năm không thể ra nước ngoài như trước khi COVID-19 xảy ra”, anh Kim chia sẻ trước khi ra cửa khởi hành sân bay quốc tế Incheon vào ngày 25/3. Cô Kim Na-yeon (27 tuổi) rất hào hứng được trở lại Hawaii.

Được tiêm chủng và tăng cường sức khỏe, anh Kim và vợ là một trong số những người Hàn Quốc đang đổ xô đi "du lịch trả thù" - một thuật ngữ đang thịnh hành trên mạng xã hội khi mọi người tranh nhau đặt các chuyến đi nước ngoài bị trì hoãn bởi các hạn chế của COVID-19.

2022-03-31t011704z_2_lynxnpei2u01t_rtroptp_3_health-coronavirus-southkorea-travel.jpg
Những người đeo khẩu trang để ngăn ngừa nhiễm COVID-19 làm thủ tục tại sân bay quốc tế Incheon, ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 25/3/2022. Ảnh: Reuters

Xu hướng bùng nổ sau ngày 21/3, thời điểm Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh cách ly 7 ngày bắt buộc đối với những người nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ nhập cảnh vào quốc gia này.

Biện pháp hạn chế này đã được nới lỏng vào năm ngoái nhưng tái áp đặt hồi tháng 12/2021 do biến thể Omicron lây lan mạnh.

Hàn Quốc đã phần lớn loại bỏ các nỗ lực truy tìm và ngăn chặn hung hãn bất chấp làn sóng COVID-19 kỷ lục, gia nhập danh sách ngày càng tăng các quốc gia châu Á đã nới lỏng các quy tắc kiểm dịch, bao gồm Singapore, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Người Hàn Quốc hiện đã sẵn sàng đi du lịch hơn. Các cuộc thăm dò cho thấy mọi người ít lo lắng hơn về tác động của việc lây nhiễm và ngày càng coi việc phòng chống COVID là ngoài tầm tay của họ.

Tại trang thương mại điện tử của công ty SK Telecom, số khách mua vé máy bay ra nước ngoài tính từ ngày 11/3 đến 27/3 đã tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Kim Na-yeon, 27 tuổi, rất hào hứng khi được trở lại Hawaii, nơi cô từng sống.

"Tôi không thể đi du lịch ngay cả ở Hàn Quốc vì COVID," cô nói. "Nhưng bây giờ tôi cảm thấy tự do hơn một chút với việc miễn trừ, vì vậy tôi quyết định đi gặp những người bạn cũ và tham quan một số điểm."

2022-03-31t010952z_1_lynxnpei2u020_rtroptp_3_health-coronavirus-southkorea-travel.jpg
Người dân làm thủ tục ra sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc hôm 25/3. Ảnh: Reuters

Nhu cầu bùng nổ

Theo Reuters, các hãng hàng không và đại lý du lịch đã báo cáo nhu cầu bùng nổ đối với các đường bay đến Hawaii, Saipan và Guam, cũng như một số điểm đến ở châu Âu và Đông Nam Á, nơi khách du lịch nộp giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được miễn kiểm dịch.

Saipan và Guam đều đạt thỏa thuận “bong bóng du lịch” với Hàn Quốc, cho biết hai địa điểm này sẽ xét nghiệm COVID-19 miễn phí và thanh toán chi phí cách ly trong trường hợp khách du lịch mắc COVID-19. Mỗi công dân Hàn Quốc đến Saipan du lịch thậm chí còn nhận được 100 USD ưu đãi du lịch.

2022-03-31t010952z_1_lynxnpei2u021_rtroptp_3_health-coronavirus-southkorea-travel.jpg

Chi nhánh đặt tour du lịch của gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Interpark Corp đã báo cáo mức tăng trưởng 324% về lượng đặt vé máy bay đến Châu Đại Dương từ ngày 11 đến ngày 22/3 so với cùng kỳ năm 2021, tăng 268% đối với Đông Nam Á và 262% đặt trước đối với châu Âu.

Ngày 27/3 vừa qua, công ty đã bán được 5.200 gói tour tới Hawaii kỷ lục chỉ trong vòng 70 phút. Đơn vị mua sắm tại nhà của CJ Corp cho biết họ đã nhận được khoảng 2.800 đơn đặt vé máy bay tới Tây Ban Nha và Italy chỉ trong một tiếng đồng hồ, với tổng trị giá 15 tỷ won (12,41 triệu USD).

2022-03-31t011704z_2_lynxnpei2u01r_rtroptp_3_health-coronavirus-southkorea-travel.jpg
Hành khách đeo khẩu trang trong lúc đợi làm thủ tục ở sân bay quốc tế Incheon ngày 25/3. Ảnh: Reuters

Anh Lee Tae-woo, một du khách 36 tuổi thường xuyên đến Nhật Bản, cho biết anh đã đổi một số tiền sang yên trong bối cảnh đồng tiền này sụt giảm mạnh, với hy vọng sẽ sớm tham gia vào làn sóng “du lịch trả thù”.

Lee Tae-woo, một du khách 36 tuổi thường xuyên đến Nhật Bản, cho biết anh đã đổi một số tiền sang đồng yên, tận dụng sự suy giảm mạnh của đồng tiền này và hy vọng sẽ sớm nhảy vào cuộc đua "du lịch trả thù."

Mặc dù Nhật Bản vẫn chưa cho phép khách du lịch quay trở lại, nhưng họ đã giảm thời gian cách ly đối với những người đến vì công việc và các mục đích khác xuống còn ba ngày từ bảy ngày trong tháng này, và báo hiệu nới lỏng hơn nữa các hạn chế du lịch.

Lee cho biết: “Đã đợi lâu rồi, và tôi sẵn sàng quay lại ngay khi họ mở cửa trở lại, ghé thăm tiệm cà phê yêu thích của tôi và thưởng thức cảnh đêm từ ga Shibuya.”

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương