Ăn chay sau Tết: tưởng dễ mà không dễ

Sau Tết, chán ngán cá thịt, hốt hoảng bởi tình trạng tăng cân, nhiều người tuyên bố sẽ ... ăn chay, thậm chí sẽ ăn chay trường.

Trước khi quyết định việc này, cũng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia. Ăn chay và ăn thanh đạm rất khác nhau. Và nếu cần, hướng đến những bữa ăn thanh đạm sẽ có lợi cho sức khỏe (và cả tâm tính) nhiều hơn.

Sau đây là những câu hỏi và giải đáp của chuyên gia dinh dưỡng.

Ăn chay trường có tốt cho sức khỏe không?

- Có một số bệnh thường gặp khi con người đã ngoài 50 như suy nhược tuổi già, bạc tóc, rụng răng, loãng xương, tim mạch đều liên quan đến thiếu mangan. Thiếu mangan sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương, đần độn, phản ứng chậm chạp. Cơ thể người khó hấp thụ nguyên tố vi lượng mangan trong rau quả, nhưng lại dễ hấp thụ trong thịt cá.

Ăn chay sau Tết: tưởng dễ mà không dễ

Vì thế ăn thịt cá là con đường hấp thụ mangan nhanh nhất nên vẫn cần ăn một lượng thịt nhất định. Do vậy, người cao tuổi không có bệnh gì thật đặc biệt thì không nên ăn chay trường, vì như vậy cơ thể sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng.

Ăn thanh đạm không đồng nghĩa với ăn chay, là thế nào?

- Một số người lý giải việc ăn thanh đạm của người cao tuổi như là ăn chay là không đúng. Người ăn chay chỉ ăn rau, tuy lượng vitamin C phong phú nhưng lại rất thiếu protein và mỡ. Mà trong thịt động vật, nhất là cá lại có nhiều protein và loại acid béo chưa no.

Ăn chay sau Tết: tưởng dễ mà không dễ

Do đó, phải kết hợp cả hai loại thức ăn này thì mới cân bằng dinh dưỡng được. Khái niệm về ăn chay cũng không phải chỉ là ăn toàn rau, mà có tới 5 loại ăn chay, đó là:

       - Ăn chay tuyệt đối (chỉ ăn rau, củ, quả).

       - Ăn chay chỉ ăn rau và các loại hạt.

       - Ăn chay có dùng sữa.

       - Ăn chay có dùng sữa và trứng.

       - Ăn chay bán phần (chỉ không dùng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu…).

Ngoài ra, còn có những loại hình ăn chay theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo tuần trăng, ăn chay trường. Với người cao tuổi, giảm bớt tỷ lệ thịt, cá, tăng lượng rau xanh, hoa quả được coi là ăn thanh đạm. Ăn thanh đạm giúp những người đã bước vào ngũ tuần giảm bớt những nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, đặc biệt là tim mạch, đái tháo đường…

Không nên ngày nào cũng ăn đậu phụ, có đúng không?

- Công bằng mà nói thì đậu phụ không chỉ có hàm lượng protein cao lại gần giống như thịt về chủng loại acid amin nữa, ngoài ra nó còn chứa nội tiết tố nữ thực vật (tiền estrogen), lại giàu calci, nên rất tốt cho việc phòng chống loãng xương, nhất là đối với phụ nữ tuổi trung niên.

Ăn chay sau Tết: tưởng dễ mà không dễ

Nhưng càng lớn tuổi, khả năng bài tiết của thận càng kém đi, nếu ăn quá nhiều đậu phụ, lượng protein thực vật nhiều cũng gây gánh nặng cho thận, làm suy thoái chức năng thận. Các chuyên gia y học gần đây phát hiện, trong chế phẩm của đậu chứa rất nhiều loại acid amin. Dưới tác dụng của chất dung môi, các acid amin này sẽ chuyển hóa thành loại acid amin khác, chất này gây tổn thương tế bào nội bì thành mạch, thúc đẩy sự hình thành xơ cứng động mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng

7 loại vitamin người ăn chay nên bổ sung để có sức khỏe tốt nhất

7 loại vitamin người ăn chay nên bổ sung để có sức khỏe tốt nhất

Ăn chay có thể khiến cơ thể thiếu đi một vài dưỡng chất có nguồn gốc động vật...