Anh phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer, đưa vào sử dụng từ tuần tới

Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 có tên BNT162b2 do hãng dược Pfizer (Mỹ) và công ty BioNTech (Đức) hợp tác phát triển.

Reuters dẫn thông báo của chính phủ Anh cho biết trong một thông báo ra hôm nay (2/12). "Chính phủ hôm nay chấp nhận khuyến nghị từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe độc lập (MHRA) để phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech để sử dụng." 

"Vaccine sẽ được cung cấp trên toàn Vương quốc Anh từ tuần tới", tuyên bố cho biết.

Vaccine BNT162b2 được kỳ vọng là một trong những “chìa khóa” giúp đưa thế giới quay trở lại nhịp sống bình thường, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã tước đi mạng sống của hơn 1,5 triệu người và làm suy giảm nền kinh tế toàn cầu.

Được biết, vaccine BNT162b2 sẽ được cung cấp trên toàn Vương quốc Anh từ tuần tới.

Một công nhân đi ngang qua một dãy tủ đông lạnh chứa vaccine ngừa COVID-19 BNT162b2 tại một cơ sở của Pfizer ở Puurs, Bỉ.
Một công nhân đi ngang qua một dãy tủ đông lạnh chứa vaccine ngừa COVID-19 BNT162b2 tại một cơ sở của Pfizer ở Puurs, Bỉ.

Một ủy ban tư vấn về vaccine của Anh sẽ xác định các nhóm ưu tiên được tiêm vaccine trước, như những người làm việc tại viện dưỡng lão, các nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe, người già và những người có bệnh lý nền.

Ngày 18/11, Pfizer cho biết đã hoàn tất thử nghiệm vaccine BNT162b2 đạt hiệu quả 95%, không để lại tác dụng phụ đáng kể. Loại vaccine thế hệ mới của Pfizer và BioNTech dựa trên phương pháp “RNA thông tin” (mRNA) cung cấp các “chỉ dẫn di truyền” để tạo nên các kháng nguyên trực tiếp vào tế bào, từ đó biến cơ thể con người trở thành “một nhà máy sản xuất vaccine” một cách hiệu quả.

Pfizer cho biết việc cấp phép sử dụng khẩn cấp của Anh đánh dấu thời điểm lịch sử trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

“Việc cấp phép trên chính là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới kể từ lần đầu tiên tuyên bố rằng khoa học sẽ chiến thắng. Chúng tôi hoan nghênh MHRA vì khả năng của họ trong việc đánh giá cẩn thận và có hành động kịp thời giúp bảo vệ người dân Vương quốc Anh”, Giám đốc điều hành hãng dược Pfizer Albert Bourla cho biết.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết việc phân phối vắc xin sẽ được bắt đầu vào đầu tuần tới và các bệnh viện đã sẵn sàng tiếp nhận.

“Đây là tin tức rất tốt”, bộ trưởng Hancock nói.

Theo CNBC, vào tháng 7, Pfizer và BioNTech đã công bố một thỏa thuận với Vương quốc Anh để cung cấp 30 triệu liều vaccine dựa trên mRNA, chính thức được gọi là “BNT162b2,” từng được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Thỏa thuận đó đã được tăng lên 40 triệu liều vào đầu tháng 10. Là vaccine hai liều, Anh sẽ có đủ liều để tiêm chủng cho khoảng 1/3 dân số 66 triệu của mình.

BioNTech cho biết hôm 2/12 rằng việc phân phối 40 triệu liều sẽ diễn ra trong suốt năm 2020 và 2021, dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc giao hàng vào năm tới.

Trước đó, ngày 1/12, Pfizer đã nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) để xin "Giấy phép Tiếp thị có Điều kiện" cho vaccine COVID-19 mà hai bên hợp tác phát triển. Dự kiến sản xuất tối đa 50 triệu liều vaccine sau đó là 1,3 tỷ liều vào cuối năm 2021.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương