Ánh sáng xanh tàn phá làn da và sức khỏe

Bạn có biết sức tàn phá của ánh sáng xanh với làn da tương đương việc phơi nắng 20 phút giữa trưa mà không sử dụng sản phẩm chống nắng nào?

Ánh sáng xanh không chỉ có trong ánh nắng mặt trời mà còn phát ra từ những thiết bị điện tử hiện đại mà bạn tiếp xúc hàng giờ mỗi ngày. Để bảo vệ toàn diện cho làn da, bên cạnh việc chống lại những tác hại từ tia UVA, UVB thì những thành phần chống ánh sáng xanh cũng cần được đặc biệt quan tâm. 

Ánh sáng xanh là gì?

Mặc dù ánh sáng xanh luôn tồn tại và hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng đa phần mọi người chỉ mới biết đến khái niệm này trong thời gian gần đây. Ánh sáng xanh hay còn gọi là HEV (High Energy Visible) - bức xạ nhìn thấy có năng lượng cao trong ánh nắng mặt trời. Với bước sóng dài trong khoảng 400-500nm, ánh sáng xanh dễ dàng tấn công vào da sâu hơn cả UVA và UVB. 

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như smartphone, ti vi, máy tính, tấn công vào da sâu hơn cả UVA và UVB. 
Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như smartphone, ti vi, máy tính, tấn công vào da sâu hơn cả UVA và UVB. 

Đáng nói hơn, ánh sáng xanh còn phát ra từ các thiết bị điện tử như smartphone, ti vi, máy tính. Đó đều là những món đồ gắn liền với bạn hàng ngày, hàng giờ. Bạn có thói quen lượn vài vòng các trang mạng xã hội vào mỗi buổi sáng ngay khi vừa tắt chuông báo thức, bạn tới cơ quan và lại tiếp tục dán mắt vào màn hình máy tính suốt 8h đồng hồ. Sau khi tan làm, bạn lại tiếp tục với những thú vui giải trí trên điện thoại. Tất cả những hành động đó đều đang tạo điều kiện để ánh sáng xanh tấn công, thâm nhập vào hủy hoại sức sống làn da của bạn. 

Bên cạnh đó, đèn huỳnh quang và đèn LED giúp bạn tiết kiệm nguồn năng lượng so với các loại dây tóc cũ nhưng lại tạo ra nhiều ánh sáng xanh. 

Tác hại của ánh sáng xanh

Đối với sức khỏe

Bộ phận đầu tiên gánh chịu hậu quả từ ánh sáng xanh chính là đôi mắt vì nó phải tiếp xúc trực tiếp và liên tục với tác nhân gây hại này. Việc sử dụng các thiết bị điện tử với tần số quá mức cho phép, vượt ngưỡng giới hạn chịu đựng của mắt sẽ dẫn đến các vấn đề về khúc xạ như cận, viễn, loạn, nặng hơn có thể gây tình trạng đục thủy tinh thể, tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng mắt. 

Ánh sáng xanh gây nhiều tác hại lên sức khỏe con người.
Ánh sáng xanh gây nhiều tác hại lên sức khỏe con người.

Các báo cáo khoa học gần đây cho thấy, ánh sáng xanh còn làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể. Theo chu kỳ tự nhiên, cơ thể sẽ tỉnh táo và hoạt động hết công suất vào ban ngày, nhưng ban đêm sẽ dần bước vào giai đoạn nghỉ ngơi. Việc sử dụng các thiết bị điện tử vào thời điểm này vô tình khiến não bộ bị đảo lộn. Trong cơ thể có một loại hormone melatonin đóng vai trò điều hòa giấc ngủ, khi bạn sử dụng các thiết bị điện tử, ánh sáng xanh sẽ ức chế não sản xuất melatonin. Đó là nguyên nhân hình thành thói quen khó ngủ, mang lại cảm giác mệt mỏi, đau đầu khi thức giấc và không đủ năng lượng để làm việc. 

Nguy hiểm hơn, việc tiếp xúc liên tục với ánh sáng xanh vào buổi tối sẽ góp phần gây nên những căn bệnh như tim, béo phì, tiểu đường, ung thư. Đặc biệt, tác nhân này có thể tăng nguy cơ ung thư vú ở nữ giới lên 1.5 lần và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới lên gấp đôi. 

Đối với làn da

So với UVA và UVB, ánh sáng xanh sẽ thấm sâu hơn vào bên trong da, tạo ra nhiều oxy hóa hoạt tính, làm tăng sản xuất các gốc tự do gây tình trạng viêm nhiễm, tổn hại hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, làm suy giảm khả năng giữ nước của tế bào, đẩy nhanh quá trình lão hóa với các dấu hiệu như tăng sắc tố da, nám sạm, xỉn màu, nếp nhăn, vết chân chim. 

Cách hạn chế tác hại của ánh sáng xanh

Bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như rau ngót, bina, mồng tơi... giúp tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên của làn da.
Bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như rau ngót, bina, mồng tơi... giúp tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên của làn da.

- Dùng kem chống nắng có thành phần chống được ánh sáng xanh. Đối với những làn da quá nhạy cảm, đang bị kích ứng nặng không thể thoa trực tiếp kem chống nắng, bạn hãy sử dụng các loại viên uống chống nắng nội sinh để tăng cường sức khỏe làn da từ sâu bên trong.

- Bổ sung các loại rau củ có màu xanh đậm như rau ngót, bina, mồng tơi... Đây đều là các loại rau nhiều dinh dưỡng có chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid giúp tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên của làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 

- Dùng mắt kính có chức năng lọc ánh sáng xanh nhằm giảm tác hại của ánh sáng xanh lên mắt.

- Dùng các ứng dụng lọc ánh sáng xanh trên màn hình máy tính, điện thoại như Iris, SunsetScreen, Redshift... hoặc tính năng hạn chế ánh sáng xanh trên windows.

- Và không thể không nói đến giải pháp cơ bản nhất để tránh được ánh sáng xanh, là hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử khi không cần thiết. Không dùng điện thoại trước khi đi ngủ 2 tiếng.

AN LY (t/h)

Chọn smartphone cho phái đẹp ưa selfie

Chọn smartphone cho phái đẹp ưa selfie

Các hãng đều chú trọng đầu tư cho camera trước trên smartphone để đáp ứng nhu cầu tự chụp chân dung, chụp nhóm, làm đẹp đi kèm nhiều hiệu ứng thú vị.