Anh sẽ loại bỏ hoàn toàn thiết bị 5G của Huawei vào năm 2027

Ngày 30/11 (giờ Việt Nam), Chính phủ Anh cho biết sẽ cấm các công ty viễn thông không được lắp đặt bộ Huawei 5G mới sau tháng 9/2021.

Theo thông tin đăng tải trên Reuters ngày 30/11, chính phủ Anh mới đây đã công bố kế hoạch liên quan đến các thiết bị 5G của ông lớn công nghệ Huawei tới từ Trung Quốc.

Cụ thể, phía Anh đang trong quá trình thực hiện loại bỏ toàn bộ thiết bị Huawei khỏi mạng 5G vào cuối năm 2027.

Trong khi chính phủ Trung Quốc phản đối mạnh mẽ và chỉ trích quyết định này, chính phủ Anh tiếp tục mạnh tay khi ra luật xử phạt lên tới 100.000 bảng Anh nếu như các nhà mạng vi phạm lệnh cấm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Kỹ thuật số Oliver Dowden cho biết, đã vạch ra lộ trình rõ ràng để loại bỏ hoàn toàn các nhà sản xuất nguy cơ cao khỏi mạng 5G. Điều này sẽ được thực hiện thông qua quyền lực mới, chưa có tiền lệ trong xác định và cấm thiết bị viễn thông rủi ro đe dọa an ninh quốc gia.

Ngoài việc ban hành lệnh cấm, Chính phủ Anh cũng thông báo về chiến lược mới nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng 5G tại quốc đảo này bao gồm một khoản đầu tư trị giá 250 triệu bảng đã được xác nhận để đẩy nhanh quá trình, đồng thời, Anh cũng thử nghiệm với NEC của Nhật Bản, thiết lập cơ sở nghiên cứu mới. Anh cấm mua mới thiết bị 5G của Huawei từ tháng 1/2021.

Anh cho biết, do lo ngại lệnh cấm vận của Mỹ đối với công ty Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến cung ứng nên quyết định cấm Huawei được đưa ra tại nước này vào hồi tháng 7/2020. Huawei cho biết vào thời điểm đó, quyết định này được xem là đáng thất vọng và về chính sách thương mại của Mỹ hơn là an ninh.

Như vậy, nhà mạng Anh hiện tại chỉ có thể phụ thuộc vào hai công ty là Nokia và Ericsson. Anh cũng lên kế hoạch tắt mạng 2G và 3G.

(TTXVN)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương