Ảnh vệ tinh chụp khu đỗ xe của các bệnh viện ở Vũ Hán tăng bất thường trước khi dịch bùng phát

Ảnh vệ tinh về số lượng xe tăng đột biến kèm theo dữ liệu tìm kiếm bệnh tăng mạnh cho thấy irus corona có thể lây lan từ tháng 8/2019.

Một nghiên cứu chưa được đánh giá đã phát hiện ra số lượng lớn xe cao hơn đáng kể tại bệnh viện ở Vũ Hán từ cuối hè và mùa thu năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra số lượng từ khóa về bệnh truyền nhiễm ở thanh công cụ Baidu ở quốc gia này cũng tăng mạnh trong thời gian này. 

Nhờ vào hai dữ liệu trên, các nhà khoa học cho rằng xu hướng tăng từ tháng 8/2019 và lên đỉnh điểm vào tháng 12/2019. Nghiên cứu do ông John Brownstein, chuyên gia phụ trách đổi mới sáng tạo của Bệnh viện nhi đồng Boston viết trong bài được đưa vào hệ thống của Trường Y Havard.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, ông Gao Fu cho biết không có mẫu động vật ở chợ hải sản Vũ Hán có chứa virus SARS-CoV-2.

Theo hình ảnh vệ tinh, từ tháng 10/2018, có đến 171 xe trong khu đỗ xe tại bệnh viện Tianyou, đây là một trong những bệnh viện lớn nhất Vũ Hán. 1 năm sau, con số này đã là 285 xe.

Ảnh vệ tinh cho thấy thay đổi về số lượng xe trong bãi đỗ của bệnh viện Tianyou ở Vũ Hán
Ảnh vệ tinh cho thấy thay đổi về số lượng xe trong bãi đỗ của bệnh viện Tianyou ở Vũ Hán

Nghiên cứu viết: “Từng bệnh viện đều có lưu lượng ra vào tăng cao trong mùa thu và mùa đông năm 2019. Tuy nhiên, từ tháng 9 - 10/2019, năm bệnh viện có lưu lượng ra vào cao nhất trong số các bệnh viện được phân tích, phù hợp với xu hướng tìm kiếm trên Baidu với các cụm từ “tiêu chảy” và “ho”. “Đây là việc cố gắng lắp những mảnh ghép phức tạp lại để suy ra điều diễn ra vào thời điểm đó”.

Số liệu thuyết phục họ cho thấy sự gia tăng về số tìm kiếm bệnh tiêu hóa, tiêu chảy cao. Đây cũng là một dấu hiệu quan trọng của COVID-19. Một tỷ lệ lớn những người đi xét nghiệm COVID-19 ở Vũ Hán thực ra đã có các triệu chứng giống như tiêu chảy.

Ông Brownstein cho rằng lưu lượng trong các bãi đỗ xe hoặc doanh nghiệp có thể dùng để suy ra điều gì đó đang xảy ra trong cộng đồng. Nhiều năm trước, nhóm của ông đã phát hiện các bệnh viện ở Mỹ Latin bận rộn hơn bình thường trong mùa cúm. 

Nhóm nghiên cứu này cho biết dù không thể chứng minh rõ ràng điều gì từ những dữ liệu này nhưng có nhiều khả năng đây sẽ là bằng chứng để khẳng định về điều đang diễn ra trước khi nó được chính thức công nhận.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9.6 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9.6 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 9.6 ở tất cả các rạp.