Apple Music bị kiện vì phát nhạc "lậu" của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Apple Music bị kiện về việc sử dụng và phát hành các bản thu không bản quyền hay còn gọi pirating những ca khúc của các tên tuổi nổi tiếng .

Cụ thể, các tên tuổi của dòng nhạc xưa như Billie Holliday, Charlie Parker, Dean Martin, Duke Ellington, Ella Fitzgerald, Frank Sinatra và Ray Charles đang lên tiếng về việc các sản phẩm âm nhạc của họ được sử dụng và phát hành qua các bản ghi không có bản quyền .

Apple Music bị kiện vì phát nhạc

Và đây cũng không phải là lần đầu tiên Apple Music bị kiện vì lý do này khi vào tháng 5 vừa qua, một vụ kiện tương tự đã được đưa ra với những cáo buộc dài đến 148 trang. 

Theo báo cáo, Four Jays Music Company đã nộp một đơn kiện vi phạm bản quyền đến Apple cùng với ba bị đơn khác. Công ty cho rằng các bị cáo đã xâm phạm bản quyền các ca khúc mà họ đang sở hữu.

Các ca khúc bị vi phạm bản quyền cũng là các ca khúc nổi tiếng của những nghệ sĩ Jazz đương đại và những nghệ sĩ nổi tiếng của thế kỷ trước như Art Tatum, Benny Goodman, Billie Holliday, Cab Calloway, Charlie Parker, Coleman Hawkins, Count Basie, Dean Martin, Dizzy Gillespie, Duke Ellington, Ella Fitzgerald, Etta James, Frank Sinatra, Fred Astaire, John Coltrane, Judy Garland, Lena Horne, Louis Armstrong, Miles Davis, Ray Charles, Sarah Vaughan và còn nhiều hơn.

Các ca khúc trên đều được đánh giá cao trong cộng đồng yêu nhạc và các audiophile với lượng stream cũng khá cao.

Apple Music bị kiện vì phát nhạc

Được biết trước đây, Apple đã đồng ý các điều khoản cấp phép và đăng ký bản quyền sử dụng các tác phẩm trên với các công ty có tên là Orchard và Cleopatra. Tuy nhiên, đơn kiện cáo buộc rằng không có bất kỳ công ty nào sở hữu quyền đối với các bản ghi được sử dụng.

Thậm chí, cáo buộc còn bắt đầu với một tuyên bố đanh thép: “Apple Music biết rõ về hành động vi phảm bản quyền của mình”. Trước khi đi sâu cụ thể chi tiết hơn về việc Apple cũng có thể đã không thực hiện đầy đủ việc kiểm tra nguồn gốc cũng như các giấy tờ liên quan đến bản quyền.

Tuy nhiên, nếu nhìn về góc độ số lượng cũng như giá trị của các tác phẩm bị vi phạm, việc Four Jays Music lên tiếng khẳng định mạnh mẽ là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Apple Music bị kiện vì phát nhạc

Theo 9to5mac, “Apple thừa biết về hành vi vi phạm bản quyền của mình bên cạnh các công ty Cleopatra và Orchard nhưng họ vẫn hợp tác trong vài năm qua và giới thiệu chúng lên dịch vụ stream nhạc Apple Music cũng như dịch vụ bán nhạc iTunes với các bản ghi lậu.  Apple cũng như Cleopatra và Orchard vẫn không có hướng giải quyết mà vẫn tiếp tục làm trái phép!”

Điều này cho thấy Apple hoàn toàn có thể sử dụng những biện pháp kiểm tra như dấu vân tay kỹ thuật số để xác định các bản ghi được phát trên Apple Music không thuộc sở hữu của các công ty mà họ đã đồng ý các điều khoản cấp phép.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương