Apple phản đối “chuẩn cáp sạc chung” trên điện thoại của Liên minh châu Âu

Trước nguy cơ phải trang bị chung chuẩn cổng sạc và kết nối cho iPhone, giống tất cả các hãng khác ở châu Âu, Apple mới đây đã lên tiếng phản đối vì sợ khả năng sáng tạo của các nhà sản xuất bị hạn chế.

Trang Engadget cho biết, nhà sản xuất iPhone đã đưa ra một tuyên bố lập luận rằng quy tắc chỉ sử dụng một cổng kết sẽ "kìm hãm sự sáng tao" và sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Để hỗ trợ cho tuyên bố của mình, công ty dựa vào một nghiên cứu từ Copenhagen Economics, nói rằng động thái chuyển sang một đầu sạc chung sẽ tiêu tốn 1,5 tỷ euro (khoảng 1,7 tỷ USD).

Apple thậm chí còn cho là EU có thể tạo ra một vấn đề môi trường và ảnh hưởng hàng trăm triệu người sử dụng các thiết bị của Apple có cổng Lightning.Apple cho rằng thay vì chuyển sang dùng USB-C thì sử dụng các adapter USB-C của họ, vốn tương thích với tất cả các thiết bị iPhone và iPad, sẽ là bước đi kinh tế và thuận tiện hơn. “Chúng tôi hy vọng Ủy ban sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp khác, không hạn chế khả năng sáng tạo và mang lại công nghệ mới thú vị cho khách hàng”, Apple nói trong thông báo.

Apple phản đối “chuẩn cáp sạc chung” trên điện thoại của Liên minh châu Âu

Chiếc iPhone đầu tiên được trang bị kết nối Lightning là iPhone 5, ra mắt năm 2012. Hiện giờ iPad Pro 11 inch và 12.9 inch của họ đã được trang bị cổng USB-C, nhưng iPad phiên bản dưới và iPhone thì vẫn đang dùng cổng Lightning. Dù vậy, có vẻ như Apple cũng đã tính trước tương lai khi bây giờ cục sạc của iPhone 11/11 Pro dùng kết nối USB-C ra Lightning, thay vì USB-A ra Lightning như trước.

Trước đó Liên minh Châu Âu EU đã chứng minh rằng họ không hề ngại việc can thiệp vào hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ lớn trên thế giới, để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng.

Apple phản đối “chuẩn cáp sạc chung” trên điện thoại của Liên minh châu Âu

Theo GizmoChina, trong thời gian tới, một phương pháp có thể được xem xét. Cụ thể mới đây, một số thành viên của Nghị viện châu Âu đã kêu gọi Ủy ban châu Âu thực hiện hành động pháp lý, để buộc mọi nhà sản xuất smartphone sử dụng một phương thức sạc duy nhất cho các thiết bị di động.

Trong một tuyên bố sau cuộc tranh luận, ủy viên Maros Sefcovic đã cho biết, ủy ban hiện đang có kế hoạch xem xét và tiếp cận lập pháp để giải quyết vấn đề này.

Dự kiến, Ủy ban châu Âu sẽ có kế hoạch tổ chức bỏ phiếu về vấn đề này vào phiên họp sau. Nếu như yêu cầu trên thành hiện thực, Apple buộc phải loại bỏ cổng lightning trên những thiết bị iPhone mà thay vào đó là USB-C.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương