Apple Store đóng cửa, hạn chế nhân viên đến Trung Quốc vì virus corona

Tim Cook cho biết đã đóng một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc và hạn chế nhân viên đi lại trong điều kiện dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

Trả lời trên CNBC, Tim Cook - CEO Apple cho biết đã đóng cửa một cửa hàng bán lẻ, đồng thời giảm thời gian hoạt động của các cửa hàng khác để nhân viên tránh bị lây nhiễm virus corona.

“Chúng tôi đang giới hạn các nhân viên đi lại ở phạm vi những công việc quan trọng. Đối với nhân viên ở Vũ Hán, chúng tôi đang cung cấp bộ dụng cụ chăm sóc sức khỏe để hạn chế sự lây nhiễm virus corona”, Cook nói.

Thông báo này là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy virus đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp công nghệ tại một trong những thị trường quan trọng nhất, cả đối với hoạt động bán hàng và sản xuất.

Tim Cook (Ảnh: CNBC)
Tim Cook (Ảnh: CNBC)

Nhiều công ty công nghệ khác, bao gồm cả Facebook và LG, cũng đang hạn chế việc đi lại của nhân viên đến Trung Quốc.Foxconn, một trong những nhà cung cấp hàng đầu của Apple, cho biết hôm thứ ba, họ không cho rằng virus corona sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của mình.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ liệu Apple có gặp phải bất kỳ sự suy giảm doanh số nào ở nước này do sự bùng phát hay liệu đã có kế hoạch điều chỉnh các kế hoạch sản xuất riêng biệt.

Apple Store đóng cửa, hạn chế nhân viên đến Trung Quốc vì virus corona

Trong báo cáo doanh thu quý I vừa qua, Apple đặt mục tiêu đạt 63-67 tỷ USD ở quý sau. Tuy nhiên, ước tính sẽ có khoảng 4 tỷ USD chênh lệch doanh thu sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh corona. Bởi phần lớn iPhone của Apple đều được lắp ráp tại Trung Quốc. Ngoài ra, một số cửa hàng đặt tại Vũ Hán và khu vực lân cận cùng các cơ sở gia công của Apple cũng có thể phải đóng cửa đến hết ngày 10/2 tới theo đề nghị của chính quyền Trung Quốc.

Apple cho biết doanh số bán hàng ở khu vực xung quanh thành phố Vũ Hán, nơi bắt nguồn dịch corona, là thấp, nhưng cũng nói rằng lượng bán lẻ trên toàn quốc đã bị ảnh hưởng tiêu cực do tình hình.

Một phần lý do cho điều đó là chính phủ Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khuyến khích mọi người ở nhà, tránh vô tình lây lan hoặc lây nhiễm virus. Ngoài ra, Apple đang cung cấp bộ dụng cụ chăm sóc y tế cho nhân viên ở khu vực Vũ Hán, thường xuyên đo nhiệt độ của nhân viên để kiểm tra các triệu chứng giống như sốt và cúm, và tích cực vệ sinh các cửa hàng.

Thông báo từ phía chính quyền Trung Quốc hôm nay 29/1 xác nhận có 132 ca tử vong và 6.055 trường hợp mắc virus corona tại quốc gia này.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương