Giới nhà giàu Ấn Độ đến UAE, Mỹ, Anh để tiêm vaccine tăng cường

Chính phủ Ấn Độ đang chịu áp lực phải giới thiệu tiêm chủng tăng cường trong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron có thể gây ra một làn sóng tương tự như biến thể Delta.

Chính phủ Ấn Độ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc tiêm chủng tăng cường khi sự lan rộng của biến thể Omicron làm gia tăng lo ngại về một đợt COVID-19 mới có sức tàn phá trên diện rộng.

Trong khi New Delhi cho đến nay vẫn chống lại các yêu cầu về tiêm vaccine tăng cường, duy trì rằng cần có sự giám sát khoa học hơn đối với các tác động của biến thể Omicron, Giới nhà giàu Ấn Độ đang tự giải quyết vấn đề bằng cách ra nước ngoài, đến những nơi như Dubai, Hoa Kỳ và Anh để tiêm mũi vaccine tăng cường.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron, được cho là dễ lây lan hơn, đã làm gia tăng áp lực từ cộng đồng khoa học và ngành y tế đối với New Delhi để suy nghĩ lại về việc phản đối tiêm tăng cường.

Điều này đã tạo ra một áp lực với chính phủ vẫn đang gặp khó khăn trong việc triển khai đợt tiêm chủng đầu tiên. Cho đến nay, chỉ 49% trong tổng số 1,4 tỷ người của đất nước đã được tiêm vaccine lần hai; Theo Bộ Y tế Ấn Độ, 8% nhân viên y tế, 30% trên 60 tuổi và hơn một phần ba số người trong độ tuổi từ 45 đến 59 vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ.

39610b93-3ab6-4355-8b77-95b7ba64c132_89b0a8ff.jpg

Các nhà khoa học hàng đầu của Ấn Độ đã tham gia kêu gọi tiêm bổ sung. Hiệp hội giải trình tự gen Sars-CoV-2 của Ấn Độ (Insacog), một mạng lưới các phòng thí nghiệm thử nghiệm quốc gia do chính phủ thành lập để theo dõi các biến thể bộ gen của COVID-19, đã được gọi trong một bản tin gần đây để xem xét việc quản lý nhanh chóng cho “những người từ 40 tuổi trở lên, trước tiên hãy nhắm mục tiêu vào các nhóm có nguy cơ cao hoặc phơi nhiễm cao nhất”.

Bộ trưởng của các bang do phe đối lập nắm giữ cũng đã thúc giục chính phủ BJP (Đảng Bharatiya Janata) của ông Narendra Modi suy nghĩ lại lập trường của mình.

Tuy nhiên, không có tín hiệu rõ ràng nào xuất hiện từ chính quyền trung ương, một số bang đang thực hiện các bước chuẩn bị của riêng mình cho làn sóng ca bệnh do biến thể Omicron gây ra.

Ở nhiều bang, những nỗ lực như vậy đã bị lùi lại khi số ca nhiễm COVID-19 trên khắp đất nước bắt đầu giảm sau một làn sóng tàn phá do biến thể Delta.

Arun Prakash, một nhân viên y tế của một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Delhi, cho biết: “Chính quyền các bang đang lo lắng và chuẩn bị tinh thần chống lại tình trạng hỗn loạn xảy ra sau khi biến thể Delta tấn công Ấn Độ vào mùa hè năm nay làm chết hàng nghìn người."

Trong khi đó, những người Ấn Độ giàu có đã cùng gia đình bay ra nước ngoài để tìm kiếm các mũi tiêm tăng cường. Nhiều người đến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). trong khi một số người đi xa đến tận London hoặc Mỹ, những chuyến đi đã trở nên dễ dàng hơn sau khi các quy định về du lịch được nới lỏng gần đây ở cả Anh và Mỹ.

"Tôi tiêm mũi thứ hai hồi tháng 3, tháng 4. Xét nghiệm máu cho thấy lượng kháng thể của tôi đã giảm khá mạnh. Vì chính phủ chưa ra quyết định về mũi tiêm tăng cường, tôi không sẵn sàng chấp nhận rủi ro sức khỏe ở tuổi 60. Tôi đã mất bố vì biến chủng Delta hồi tháng 5", giám đốc điều hành một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại thành phố Bangalore, bang Karnataka, hôm 6/12 cho hay.

Ông cùng vợ và ba con đến Dubai tháng trước để tiêm mũi vaccine tăng cường.

vaccine.png

Theo SCMP, chuyến bay ra nước ngoài của những người giàu Ấn Độ gợi nhớ tình hình hồi tháng 5, khi sóng COVID-19 thứ hai ập đến nước này.

Những gia đình giàu có rời đất nước trên những máy bay tư nhân và chuyến bay thuê bao. Do tình trạng thiếu giường bệnh, oxy và thuốc men trong nước, người giàu không tiếc bỏ ra những khoản tiền lớn để đến châu Âu và UAE.

Tiến sĩ Kirit Parekh, một bác sĩ tại Bệnh viện Fortis ở New Delhi, nói rằng mặc dù chưa cần phải hoảng sợ, nhưng vẫn có thể thận trọng khi phê duyệt liều tăng cường cho những người trên 60 tuổi và thanh niên bị suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh đi kèm.

Ông Parekh mô tả một mũi tiêm nhắc lại COVID-19 như một liều vaccine bổ sung được tiêm sau khi sự bảo vệ do các mũi tiêm ban đầu cung cấp đã quá thời gian. “Thông thường, một người sẽ được tiêm nhắc lại sau khi khả năng miễn dịch từ những liều ban đầu bắt đầu suy yếu sau 8 đến 10 tháng.

Chương trình được thiết kế để giúp mọi người duy trì mức độ miễn dịch của họ lâu hơn. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy đẩy nhanh  tiếng độ có hại hoặc mức độ bảo vệ mà chúng cung cấp. Cũng không rõ mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron hoặc các nhóm tuổi dễ bị nhiễm nó nhất."

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết khả năng bảo vệ bổ sung có thể hữu ích vì các nghiên cứu gen đã chỉ ra rằng vaccine Covishield có 85% hiệu quả chống lại bệnh vừa hoặc nặng và chỉ 63% hiệu quả chống lại nhiễm trùng có triệu chứng, trong khi Covaxin được phát hiện chỉ có 50 hiệu quả chống lại nhiễm trùng có triệu chứng.

Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại nên tiêm nhắc lại. Hơn 36 quốc gia hiện đang quản lý các mũi tiêm bổ sung, bao gồm Israel, Anh, Mỹ, Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Pháp, Đức, New Zealand, Hungary, Lithuania, Luxembourg, Thụy Điển, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Indonesia, Ý và Chile.

Không thuyết phục

Mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy liều tăng cường có thể giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương trước biến thể Omicron, quan điểm của chính phủ Ấn Độ là những liều này vẫn cần được giám sát khoa học hơn nhiều trước khi chúng được sử dụng.

Bộ trưởng Y tế Mansukh Mandaviya phát biểu trước quốc hội gần đây: “Bất kỳ quyết định nào về liều lượng vaccine hoặc vaccine tăng cường ngừa COVID-19 cho trẻ em sẽ hoàn toàn dựa trên các khuyến nghị do ủy ban chuyên gia xem xét vấn đề đưa ra. Quyết định này không thể vội vàng hoặc chính trị hóa. Nó phải dựa trên khoa học và kiến thức thuần túy…. Hiện tại, vấn đề về liều tăng cường không có trong chương trình nghị sự vì các nghiên cứu đang được tiến hành để xác định nhu cầu và giá trị .”

Bộ trưởng nói thêm rằng các nhóm cố vấn đang cân nhắc và xem xét các bằng chứng khoa học liên quan đến liều tăng cường.

Insacog cũng đưa ra một tuyên bố cho biết “cần có nhiều thí nghiệm khoa học hơn nữa để đánh giá tác động của liều tăng cường”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Tổng giám đốc của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ do chính phủ điều hành, Balram Bhargava, cho biết cho đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy liều nhắc lại sẽ bảo vệ những người được tiêm chủng đầy đủ.

Thay vào đó, ưu tiên của ông là tăng tỷ lệ người bị tiêm hai mũi, đặc biệt là vì Ấn Độ đang chịu áp lực cung cấp vaccine cho các quốc gia láng giềng.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương