Apple và Google xây dựng phần mềm phát hiện phơi nhiễm COVID-19

Google và Apple, hai công ty được xem là đối thủ của nhau nhưng lại vừa hợp tác cùng đưa ra công nghệ phát hiện phơi nhiễm COVID-19, giúp các máy Android và iOS hoạt động hiệu quả.

Hệ thống thông báo phát hiện phơi nhiễm COVID-19 sử dụng tín hiệu Bluetooth từ điện thoại thông minh đã chọn tham gia để xác định khoảng cách và khoảng thời gian hai điện thoại ở gần nhau mà không cần thu thập vị trí hoặc nhận dạng của người dùng.

Nếu một trong những người dùng điện thoại có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, thì hệ thống có thể gửi thông báo đẩy tới các điện thoại tham gia khác rằng họ có thể đã tiếp xúc với virus.

Trước đây, những lỗi kỹ thuật thường xảy ra nhất là hai điện thoại dùng Android và iOS không kết nối với nhau suôn sẻ. Hơn nữa, việc kết nối thường xuyên giữa các điện thoại có thể gây hao pin điện thoại. 

Ngoài ra, việc mỗi quốc gia xây dựng một ứng dụng khác nhau khiến các ứng dụng này không giao tiếp được với nhau, nên người dùng quốc gia này sẽ không nhận biết được có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh ở quốc gia khác hay không, trong trường hợp họ đi du lịch hay công tác nước ngoài.

Công cụ này sử dụng kết nối Bluetooth để các điện thoại kết nối với nhau. Do cùng được phát triển bởi Google và Apple nên nó được cho là sẽ giúp các điện thoại Android và iOS giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.

 Là bước tiếp theo trong công việc của chúng tôi với các cơ quan y tế công cộng về thông báo phơi nhiễm, chúng tôi đang giúp họ sử dụng hệ thống thông báo về phơi nhiễm dễ dàng và nhanh hơn mà không cần họ phải xây dựng và duy trì ứng dụng”, đại diện của Apple và Google cho biết trong thông báo.

Apple và Google xây dựng phần mềm phát hiện phơi nhiễm COVID-19

Theo iPhonehacks, hiếm khi thấy Apple phát hành một bản cập nhật iOS vào khoảng thời gian này trong năm vì họ thường phải tập trung vào hệ điều hành lớn tiếp theo. Tuy nhiên, với việc ra mắt iPhone 12 bị trì hoãn trong năm nay, lịch trình phát hành iOS 14 cũng có thể bị ảnh hưởng. Và đó có lẽ là lý do tại sao Apple phát hành iOS 13.7 ngay bây giờ thay vì chỉ đơn giản là thêm thay đổi này vào iOS 14.

Như đã đề cập trước đó, iOS 13.7 mang đến một thay đổi lớn đó là cho phép người dùng sử dụng tính năng Thông báo phơi nhiễm với COVID-19 (COVID-19 Exposure Notifications), mà không cần phải tải xuống bất kỳ ứng dụng của bên thứ ba nào. Tuy nhiên, tính khả dụng của nó sẽ phụ thuộc vào hệ thống cung cấp dữ liệu từ cơ quan y tế cộng đồng tại địa phương bạn.

Hiện tại, bạn có thể tải xuống bản cập nhật iOS 13.7 mới cho iPhone của mình bằng cách truy cập Cài đặt -> Cài đặt Chung -> Cập nhật phần mềm. Ngoài tính năng lớn kể trên, iOS 13.7 nhiều khả năng còn sửa một số lỗi tồn đọng và cải thiện hiệu suất các mẫu iPhone đời cũ để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương