Audrey Hepburn đã biến chiếc đầm đen nhỏ nhắn thành biểu tượng thanh lịch nhất của thời trang như thế nào?

Bạn có nhớ, Audrey Hepburn biến một chiếc váy đen nhỏ nhắn thành biểu tượng thanh lịch nhất của thời trang thế giới như thế nào không?

Năm 1961, Hepburn vào vai Holly Golightly, một cô gái gọi rắc rối trong bộ phim kinh điển "Breakfast at Tiffany's" của Blake Edwards, dựa trên tiểu thuyết của Truman Capote.

Audrey Hepburn đã biến chiếc đầm đen nhỏ nhắn thành biểu tượng thanh lịch nhất của thời trang như thế nào?

Trong cảnh mở đầu của bộ phim, Holly xuất hiện vào lúc bình minh, cô bước xuống từ chiếc chiếc taxi màu vàng trước cửa hàng trang sức cao cấp, Tiffany's, trên Đại lộ số 5 vắng vẻ ở New York. Holly mặc một chiếc đầm satin màu đen thanh lịch, kết hợp với găng tay satin dài và chiếc kính đen che gần nửa khuôn mặt, cổ đeo một chuỗi ngọc trai trắng kiêu kì.

Cô thảnh thơi ngồi nhấm nháp một ly cà phê và một chiếc bánh ngọt, chăm chú ngắm nhìn những bộ nữ trang lấp lánh bên trong gian hàng. Trong cảnh quay đáng nhớ đó, vẻ đẹp của Audrey Hepburn dưới vai diễn Holly Golightly đã biến chiếc đầm đen cô mặc trên người trở thành một biểu tượng của lịch sử thời trang, mà nhiều năm sau này người ta vẫn gọi nó bằng cái tên thân thuộc: Chiếc đầm đen nhỏ bé.

Nữ diễn viên người Anh Audrey Hepburn trên trường quay Breakfast at Tiffany dựa trên tiểu thuyết của Truman Capote và đạo diễn Blake Edwards. (Ảnh của Paramount Pictures / Sunset Boulevard / Corbis qua Getty Images)
Nữ diễn viên người Anh Audrey Hepburn trên trường quay Breakfast at Tiffany dựa trên tiểu thuyết của Truman Capote và đạo diễn Blake Edwards. (Ảnh của Paramount Pictures / Sunset Boulevard / Corbis qua Getty Images)

Chiếc Đầm được thiết kế bởi nhà thiết kế lừng danh Hubert de Givenchy, người đã thiết kế toàn bộ trang phục cho Audrey Hepburn trong "Breakfast at Tiffany's", cùng với nhà thiết kế Edith Head, một người có phong cách sáng tạo cho thời trang vô cùng tinh tế và quyến rũ.

Givenchy đã tạo ra một chiếc váy với tất cả sự kiêu hãnh và thanh lịch. Chiếc váy được thiết kế không tay với viền cổ áo đơn giản nhưng vừa vặn ôm sát cơ thể. Ở phía sau đặc biệt được nhấn mạnh với sự tỉ mỉ sang trọng, và được tính toán một cách khéo léo để lộ xương bả vai của Audrey một cách quyến rũ.

Chiếc Đầm được thiết kế bởi nhà thiết kế lừng danh Hubert de Givenchy, người đã thiết kế toàn bộ trang phục cho Audrey Hepburn trong
Chiếc Đầm được thiết kế bởi nhà thiết kế lừng danh Hubert de Givenchy, người đã thiết kế toàn bộ trang phục cho Audrey Hepburn trong "Breakfast at Tiffany's"

Chiếc váy đã mang đến cho Audrey một vẻ ngoài tuyệt vời, với tất cả khí chất của một người phụ nữ thành thị tự tin, táo bạo, chỉn chu, và một chút bí ẩn.

Với diện mạo tuyệt vời khi xuất hiện trong phim, Audrey đã làm cho chiếc đầm đen nhỏ bé đó  trở thành trang phục mơ ước cho nhiều thế hệ phụ nữ.

Tuy nhiên, Givenchy có lẽ cũng không phải là người đầu tiên sáng tạo ra bộ trang phục đầy nữ tính này. Mà phiên bản đầu tiên đã được nhiều người biết đến từ những năm 1920, trong đó nổi bật nhất là Coco Chanel. Năm 1926, một nhà thiết kế người Paris đã có một bản vẽ chiếc váy đen dài đến đầu gối gần giống chiếc đầm mà Audrey mặc trên đăng trên tạp chí Vogue Mỹ. 

Nhưng thực tế là phải từ sau khi "Breakfast at Tiffany's" công chiếu, chiếc váy đen nhỏ nhắn mới thực sự đi vào lịch sử thời trang  và trở thành một trong những trang phục được yêu thích nhất của phụ nữ ở tất cả các tầng lớp.

Nói về lịch sử thời trang, có lẽ phải kể đến sự đóng góp của hai huyền thoại lớn nhất của ngành công nghiệp quyến rũ này, đó là Coco Chanel và Christian Dior.

Trước đó, vào những năm mà phụ nữ bình dân chỉ quen mặc đồng phục, thì Chanel đã đưa vào thời trang những trang phục mà bà đã tạo ra với những đường cắt cúp táo bạo, quyết đoán đầy tính sáng tạo và có tính ứng dụng cao, đặc biệt là bà đã thoát khỏi những khuôn khổ cứng nhắc cũ kĩ về thời trang, để không tìm cách kìm hãm hay che giấu cơ thể, như áo nịt ngực và những chiếc váy rộng đã làm. Phong cách này đã được lan tỏa nhanh chóng và áp dụng rộng rãi trong suốt thời gian dài cho đến tận bây giờ.

Sau này, lịch sử thời trang lại một lần nữa được thay đổi, đó là bởi Christian Dior, vào năm 1940, Christian đã thay đổi thời trang của nữ giới với những trang phục độc đáo của anh ta. Cinched ở thắt lưng, với với những chiếc váy dài đến ngang bắp chân và những chiếc áo choàng đen vô cùng nữ tính của Dior. Thời trang của Dior cũng nhiều lần xuất hiện trong phim ảnh.

Chiếc đầm đen nhỏ nhắn mới thực sự đi vào lịch sử thời trang  và trở thành một trong những trang phục được yêu thích nhất của phụ nữ ở tất cả các tầng lớp.
Chiếc đầm đen nhỏ nhắn mới thực sự đi vào lịch sử thời trang  và trở thành một trong những trang phục được yêu thích nhất của phụ nữ ở tất cả các tầng lớp.

 Và sau đó là Givenchy, với chiếc váy đơn giản, quyến rũ một cách lặng lẽ cùng với Hepburn, người đang trên đường trở thành một biểu tượng thời trang và điện ảnh. Hai con người đã đưa chiếc đầm đen nhỏ bé vào lịch sử thời trang, một trang phục đại diện cho lỗi sống tự do, phóng khoáng, tối giản và không cầu kì, rườm rà.

Valerie Steele, nhà nghiên cứu lịch sử thời trang đã viết trong cuốn sách "Người đồng hành với thời trang Berg" của cô, chiếc váy của Hepburn là trang phục "nổi tiếng nhất trong tất cả các bộ váy đen trên thế giới". Nó đạt được mức giá £ 46,200 (khoảng 604.000 đô la tiền) khi được bán đấu giá tại Christie năm 2006, khiến nó trở thành một trong những kỷ vật trong phim đắt nhất mọi thời đại.

Quả là tuyệt vời cho một chiếc váy dự tiệc!

LA (theo CNN)

Gần 4 thập kỷ kể từ khi Madonna mặc áo ngực hình nón lên sân khấu

Gần 4 thập kỷ kể từ khi Madonna mặc áo ngực hình nón lên sân khấu

Áo ngực hình nón là mẫu áo đã gắn liền với tên tuổi của ngôi sao cá tính Madonna trong suốt 4 thập kỷ.