Australia sẽ buộc Google, Facebook trả tiền cho báo chí để được sử dụng nội dung

Theo Reuter, Chính phủ Australia đã ra lệnh cho cơ quan giám sát tạo ra một bộ quy tắc ứng xử cho Facebook và Google, điều này sẽ buộc các công ty công nghệ phải trả tiền khi họ sử dụng nội dung từ báo chí trong nước.

Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC) đang nghiên cứu xây dựng bộ quy tắc ứng xử tự nguyện, nhưng cũng cho rằng không chắc để có thể đạt được một thỏa thuận tự nguyện xung quanh vấn đề thanh toán cho các nội dung giữa Facebook và Google.

ACCC đã nghiên cứu về vấn đề như một phần của một loạt các khuyến nghị từ yêu cầu nền tảng kỹ thuật số năm 2019. Báo cáo cho thấy, ngoài những lo ngại về quyền riêng tư ở Australia, Google và Facebook đang chiếm một phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến, dù đa phần nội dung của họ đến từ các tổ chức truyền thông.

Theo Reuter, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg cho biết động thái này được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán với với các công ty công nghệ về bộ quy tắc ứng xử tự nguyện xung quanh vấn đề thanh toán cho các nội dung. "Chúng tôi hiểu những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, đây là một ngọn núi lớn để leo lên", Bộ trưởng Frydenberg nói với các phóng viên ở Canberra.

Chính phủ Australia hiện đã yêu cầu cơ quan giám sát cạnh tranh của nước này cũng như Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng (ACCC) nghiên cứu về vấn đề như một phần của một loạt các khuyến nghị từ yêu cầu nền tảng kỹ thuật số năm 2019.

Bộ trưởng Frydenberg cho biết mã nguồn bắt buộc sẽ bao gồm chia sẻ dữ liệu, xếp hạng và hiển thị nội dung tin tức cũng như chia sẻ doanh thu được tạo ra từ tin tức, đồng thời bổ sung rằng cũng sẽ thiết lập các cơ chế giải quyết tranh chấp và ràng buộc. Dù vậy, cơ bản là các công ty báo chí sản xuất ra nội dung và xứng đáng được trả tiền cho các nội dung được các nền tảng kỹ thuật số sao chép.

Biểu tượng Google tại văn phòng ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh  REUTERS.
Biểu tượng Google tại văn phòng ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh  REUTERS.

Với mỗi 100 đô la Úc chi cho quảng cáo trực tuyến tại Australia, ngoại trừ rao vặt thì gần một phần ba doanh thu là của Google và Facebook, một báo cáo của ACCC về các nền tảng kỹ thuật số được xuất bản vào tháng 6/2019 cho thấy.

Như vậy Google và Facebook đang chiếm một phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến, dù đa phần nội dung của họ đến từ các tổ chức truyền thông. Đến nay, thị trường quảng cáo trực tuyến của Úc trị giá khoảng gần 9 tỷ đô la Úc (5,72 tỷ USD) mỗi năm và đã tăng gấp tám lần kể từ năm 2005.

Theo ABC News, báo cáo kêu gọi yêu cầu các công ty đàm phán với các phương tiện truyền thông tự nguyện trả tiền cho nội dung của họ, và tư vấn cho các công ty truyền thông về những thay đổi thuật toán có thể ảnh hưởng đến thứ hạng nội dung trực tuyến.

Còn những phương án bắt buộc mà ACCC hiện đang soạn thảo sẽ bao gồm các hình phạt và xác định nội dung nào sẽ được đưa vào. Nói một cách đơn giản, những người tạo ra nội dung thì được trả tiền cho nội dung đó. Một dự thảo về bộ quy tắc ứng xử sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 7/2020.

Báo chí và các phương tiện truyền thông của Australia, cũng như ở Mỹ và các nơi khác, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19. Các công ty truyền thông lớn của Australia đã yêu cầu giảm lương nhân viên và một số tờ báo đã phải ngừng sản xuất vì doanh thu quảng cáo giảm mạnh.

Australia sẽ buộc Google, Facebook trả tiền cho báo chí để được sử dụng nội dung

Will Easton, Giám đốc điều hành Facebook Australia và New Zealand, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng công ty đã thất vọng với thông báo của chính phủ Australia. Facebook đã đầu tư hàng triệu USD để hỗ trợ các nhà xuất bản Australia, thông qua các thỏa thuận nội dung, quan hệ đối tác và đào tạo.

Google cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác với các kế hoạch cho bộ quy tắc ứng xử truyền thông. "Chúng tôi đã tìm cách hợp tác xây dựng ACCC cũng như Chính phủ để xây dựng bộ quy tắc ứng xử và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy trong quy trình sửa đổi do Chính phủ quy định hôm nay", một phát ngôn viên của Google cho biết.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương