Bác sĩ Anthony Fauci: 3 việc bạn có thể làm hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch

Theo chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Anthony Fauci, có những thói quen có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt nhất....

Trước đây bác sĩ Fauci đã nói rằng đối với những người bị thiếu vitamin D, việc uống thuốc bổ sung có thể làm giảm khả năng bị nhiễm trùng (và bản thân ông cũng uống vitamin D) và vitamin C là chất chống oxy hóa tốt. Nhưng ông đã nhấn mạnh rằngc ác nghiên cứu lâm sàng cho thấy "cái gọi là chất bổ sung tăng cường miễn dịch" hầu như không có tác dụng như lời quảng cáo. Nhiều loại thảo mộc, theo bác sĩ Fauci, khi sử dụng hầu như không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào cho hệ miễn dịch, thậm chí "dùng nhiều còn gây hại". Sự thay thế cho những thực phẩm bổ sung là tuân thủ giãn cách xa xã hội hoặc đeo khẩu trang nơi đông người.

Bác sĩ Anthony Fauci nói trên tờ Business Insider hôm hôm 16/9 : “Nếu bạn thực sự muốn giữ cho hệ thống miễn dịch của mình hoạt động tối ưu, có những điều bình thường mà bạn làm là tuân thủ các chiến lược được khoa học chứng minh là “cuộc sống lành mạnh hơn nhiều so với việc tự bổ sung bất cứ thứ gì”. 

Ảnh: CNBC.
Ảnh: CNBC.

Dưới đây là những thói quen đơn giản mà bác sĩ Fauci khuyến nghị:

Ngủ một giấc hợp lý

Bác sĩ Anthony Fauci nói trên Business Insider: “Ngủ một giấc hợp lý."

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ 6 giờ một đêm hoặc ít hơn có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn gấp bốn lần so với những người ngủ 7 giờ một đêm. 

Nguyên nhân? Theo Mayo Clinic, khi bạn ngủ, cơ thể sản sinh ra các protein có nhiệm vụ chống nhiễm trùng và giảm viêm. Nhưng nếu bạn bỏ qua giấc ngủ, cơ thể bạn sẽ khó chống lại nhiễm trùng hơn. 

Nghiên cứu khác cho thấy rằng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến mức độ phản ứng của cơ thể bạn với vắc xin. 

Thực hiện một chế độ ăn uống tốt

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Có những bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất có thể giúp các tế bào miễn dịch của bạn hoạt động bình thường. 

Mặt khác, chế độ ăn nhiều thực phẩm đã qua chế biến (đồ uống có đường, bánh quy, khoai tây chiên và thịt ăn trưa) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Mặc dù một loại thực phẩm cụ thể không thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin D, kẽm, selen, sắt và protein có thể giúp các tế bào miễn dịch hoạt động. 

Cố gắng tránh hoặc giảm bớt căng thẳng

Đây chắc chắn là những thời điểm khó khăn. Một cuộc khảo sát từ tháng 7 cho thấy 55% người Mỹ trưởng thành cho biết họ căng thẳng hơn so với tháng 1 trước đại dịch. Nhưng “hãy cố gắng tránh hoặc giảm bớt căng thẳng nghiêm trọng, mà chúng tôi biết đôi khi có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch,” ông Fauci nói.

Hormone căng thẳng làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, khiến bạn dễ bị ốm hơn. Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, căng thẳng kéo dài đã được chứng minh là “tàn phá hệ thống miễn dịch”.

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Có một số cách có thể làm để giảm căng thẳng ngay. Đối với những người mới phát, điều quan trọng là phải tuân theo một thói quen trong thời kỳ đại dịch, bởi vì nó có thể được tiếp đất trong những thời điểm không chắc chắn. 

Tập thể dục cũng là một cách tuyệt vời để thư giãn khi bạn ở nhà, thiền, tập thở sâu, thư giãn trong bồn tắm nước nóng, mát-xa, nghe nhạc, dành thời gian ở một mình và đi chơi với người bạn yêu thích.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương