Bãi rác ở Tây Mỗ bị chặn, 9.000 tấn rác ùn ứ khắp Hà Nội

Sự việc hàng chục xe chở rác bị ùn tắc ở khi người dân chặn lối vào trạm trung chuyển Cầu Diễn đang gây xôn xao dư luận.

Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa ra thống kê, trong đó chỉ tính riêng 12 quận nội thành, số lượng rác bị ứ đọng đến ngày 16/7 đã xấp xỉ 9.000 tấn. Trong đó, rác tồn trên địa bàn 12 quận là 6.607 tấn; trên địa bàn các huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn là 2.544 tấn.

Ông Phạm Văn Đức, Phó tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, theo kế hoạch phân luồng thì rác ở Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa sẽ đưa đến tập kết tạm thời tại bãi khu vực Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm).

Nhưng từ đêm 15/7 đến rạng sáng 16/7, người dân ở Tây Mỗ đã chặn xe rác, không cho vào bãi vì lo sợ việc đưa rác quá nhiều về đây sẽ gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường sống. 

Hàng chục xe chở rác bị ùn tắc ở khi người dân chặn lối vào trạm trung chuyển Cầu Diễn (Nam Từ Liêm). Ảnh: T.M.
Hàng chục xe chở rác bị ùn tắc ở khi người dân chặn lối vào trạm trung chuyển Cầu Diễn (Nam Từ Liêm). Ảnh: T.M.

Đến khoảng 2h30, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt đã cùng UBND phường trao đổi, làm việc với người dân khu vực nhưng không nhận được sự đồng tình. Đến sáng 16/7, khoảng 33 chuyến xe (khối lượng khoảng 283 tấn) đã được điều phối di chuyển về khu xử lý chất thải (XLCT) Xuân Sơn. Hiện người dân vẫn chặn xe có khối lượng lớn và chỉ cho xe nhỏ vào. 

Theo ông Đức, việc tiếp nhận rác theo phân luồng đang gặp nhiều khó khăn do điều kiện hạ tầng không đủ, đơn vị chỉ tiếp nhận tối đa được 3.200 tấn, hơn nữa chi phí tăng thêm nếu Khu XLCT Xuân Sơn phải nhận thêm rác phân luồng trong 7 ngày tới là khoảng 700 triệu do phải huy động thêm phương tiện, nhân công. Việc xử lý rác tại bãi Xuân Sơn trong thời gian này cũng tăng đột biến gây ảnh hưởng đến người dân. Chính vì vậy, URENCO đã đề nghị các xe vận chuyển rác phải đảm bảo kín khít, tránh rơi vãi, rò rỉ nước rác ra đường.

Ban duy tu kiến nghị UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục vận động người dân bỏ chặn để xe rác vận chuyển về trạm Cầu Diễn để giảm tải cho khu XLCT Xuân Sơn.

Trước đó, vào ngày 12/7, người dân xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đã chặn xe rác di chuyển từ nội thành vào bãi rác Nam Sơn, thậm chí họ còn cắm chốt tại đây. Lý do là bởi hiện vẫn chưa thỏa thuận được mức đền bù, phương án được huyện đưa ra trước đó không được thực hiện, mức đền bù quá thấp so với số tiền người dân mong muốn. 

Đây là lần thứ 6 trong vòng 3 năm liên tiếp người dân tiến hành chặn xe di chuyển vào bãi rác Nam Sơn. Việc chi trả kéo dài và thỏa thuận đền bù không thành khiến việc chặn xe rác tiếp diễn từ năm này qua năm khác.

Thanh Mai

Nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt chế tạo thùng rác hình cá để thu gom rác thải nhựa

Nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt chế tạo thùng rác hình cá để thu gom rác thải nhựa

Nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt của Trường nghề Nhân Đạo đã tự tay làm thùng rác hình cả để cải thiện môi trường nơi mình đang học.