Giá taxi tăng gấp đôi, khách ở sân bay Tân Sơn Nhất vẫn khó bắt xe

Chấp nhận trả giá cước cao gấp đôi bình thường song nhiều hành khách ở Tân Sơn Nhất vẫn không thể bắt được xe.

Theo thống kê của Cảng vụ Hàng không miền Nam, trong ngày 5/2 (mùng 5 Tết Nhâm Dần), lượng khách có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao kỷ lục.

Trong đó, lượng khách trên các chuyến bay đến đạt 66.500 khách, tăng hơn 6.000 khách.

Số lượng người tăng cao nhưng lượng xe taxi lại thiếu hụt đã dẫn đến tình trạng chờ đợi khá đông đúc.

Theo VTV, dù lượng xe taxi đã nhiều hơn những ngày trước đó nhưng do khan hiếm tài xế vì nhiều người nghỉ việc trong dịch, cộng thêm lượng khách hôm 5/2 từ các tỉnh thành đến với TP.HCM tăng trên 6.000 người so với ngày trước đó, dẫn đến tình trạng người dân phải chờ đợi lâu hơn.

Theo ghi nhận, lượng xe taxi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất rất chậm, tình trạng hành khách tranh giành xe diễn ra phổ biến. Dòng người xếp hàng để đón xe cũng đông lên từng phút, khung cảnh tại sân bay vô cùng đông đúc và hỗn loạn.

vtv1.mediacdn.vn-thumb_w-640-2022-2-6-_bay040222-1643966523530228130589-1644116862525101696237(1).jpg
Lượng khách tăng đột biến tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN

"Tôi bắt xe taxi trả giá gấp đôi bình thường mà họ còn không chịu chở nữa. Tôi bắt grab để về nhưng cũng rất khó khăn, vừa đông mà vừa không theo trình tự. Nhiều người ý thức kém, tranh nhau đón, người này đón được thì người kia lại tranh lên", anh Phương, quận 3, TP.HCM cho hay.

Để giải quyết tình trạng trên, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường lực lượng hết công suất để điều phối giao thông, giúp cho việc di chuyển xe cộ được nhanh chóng hơn. 

Mặt khác, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng đã trực tiếp làm việc cùng Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, các hãng taxi và ứng dụng gọi xe công nghệ để có phương án phối hợp tăng cường xe, từ đó giúp giải phóng lượng khách tại sân bay nhanh nhất.

Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết trong trường hợp cao điểm, đơn vị này đã lên kế hoạch linh động mở thêm làn hỗ trợ để xe taxi truyền thống được vào làn xe nhà, xe gia đình để hỗ trợ người dân được đón xe dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, giúp họ sớm về nhà sau một chuyến bay dài.

4810_708e952733a4fefaa7b5.jpg
Nhiều hành khách phải nằm chờ vật vã để đợi xe về nhà.

Lý giải về tình trạng thiếu taxi vào thời điểm hiện tại, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do lượng khách tăng đột biến sau dịp Tết Nguyên đán, khả năng tiếp nhận xe của sân bay Tân Sơn Nhất cũng có mức độ, vì thế lượng khách dù tăng nhưng xe taxi không thể “ồ ạt” vào sân bay đế đón khách, mà phải chờ sự điều phối của đơn vị quản lý sân bay.

“Tất cả các xe taxi đều phải tuân theo một trình tự, xếp hàng nối đuôi nhau để vào đón khách. Chưa kể phải dừng xe giữa chừng để nhường đường cho người đi bộ qua lại. Vì thế, dù muốn nhanh thì cũng không thể đáp ứng được đủ nhu cầu của hành khách tại sân bay. Có nhiều xe đi chăng nữa thì cũng không thể đón khách nhanh hơn được”, ông Tạ Long Hỷ cho hay.

Nguyên nhân thứ hai, ông Tạ Long Hỷ cho biết là do tình trạng thiếu tài xế taxi sau dịp Tết Nguyên đán, khi nhiều người về quê đón Tết vẫn chưa kịp quay lại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, Vinasun đang huy động hơn 2.000 tài xế để phục vụ hành khách, dù thiếu tài xế nhưng ông Huỷ khẳng định đơn vị sẽ vẫn giữ nguyên giá cước như ngày thường.

“Có nhiều hãng xe công nghệ tăng giá cước 200%, 300% vào những lúc nào với lý do là cao điểm nên phụ thu. Chúng tôi không bao giờ làm vậy, tôi đã yêu cầu các tài xế ở thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên giá cước. Đối với các tài xế tự ý tăng giá, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Dù khó khăn do dịch Covid-19, chúng tôi vẫn quyết tâm hỗ trợ bà con hết sức”, ông Hỷ chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện hãng xe Mai Linh cho biết đơn vị hiện huy động 100% nhân sự, nhưng lượng khách tại sân bay tăng cao nên một số thời điểm, nhiều người có thể phải chờ xe lâu hơn trước. Phía hãng cho biết khách có thể đặt xe qua tổng đài hoặc ứng dụng của đơn vị này để chủ động được điều phối xe đón.

(Tổng hợp)

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương