Chuyên gia khuyến cáo một số nguyên tắc phòng chống dịch ngay trong thói quen của gia đình

Người nghi nhiễm cần chủ động cách ly trong phòng riêng, ăn riêng với bát đũa riêng và đồ ăn thức uống cũng đựng riêng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, không chỉ là tránh tụ tập ăn uống đông người. Ngay cả bữa cơm trong gia đình cũng cần có những lưu ý nhất định để chung tay dập dịch thành công.

1. Không ngồi ăn cơm cùng các thành viên nghi ngờ hoặc phát hiện bản thân có dấu hiệu mắc bệnh Covid-19

Ộng Thịnh cho biết để phòng tránh dịch Covid-19 nói chung và duy trì thói quen ăn uống tốt, tránh lây nhiễm bệnh đòi hỏi tinh thần tự giác, ý thức cao. Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện nguy cơ lây nhiễm từ một thành viên trong gia đình thì người đó không nên ngồi ăn cơm chung với các thành viên khác nữa mà cần chủ động cách ly trong phòng riêng, ăn riêng với bát đũa riêng và đồ ăn thức uống cũng đựng riêng. Đối tượng nghi nhiễm cũng không nên tiếp xúc, giao tiếp trực tiếp với các thành viên khác trong gia đình.

Chuyên gia khuyến cáo một số nguyên tắc phòng chống dịch ngay trong thói quen của gia đình

2. Luôn mang theo nước sát khuẩn bên người

Cần có sẵn nước sát khuẩn khi bước chân vào nhà. Trước khi ngồi vào bàn ăn cơm, các thành viên cũng cần thiết, rửa tay sạch sẽ - sát khuẩn tay trước khi dùng bữa, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

3. Khi ngồi ăn, tránh ngồi nói chuyện lâu kéo dài thời gian bữa ăn

Trong quá trình ăn uống, mọi người tránh ngồi nói chuyện lâu, việc tụ tập anh em, bạn bè ăn uống tại nhà cũng là điều cần tránh.

"Chúng ta đều biết, nguyên nhân chính khiến Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng chính là thông qua những giọt bắn trong quá trình nói chuyện, hắt hơi... cũng như đồ dùng ăn uống như bát đĩa, cốc chai của người nhiễm bệnh. Do đó càng hạn chế nói chuyện với nhau trên mâm cơm bao nhiêu càng tốt, đồ dùng như bát đĩa, cốc uống... tốt nhất là riêng rẽ, tránh uống chung với nhau để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

4. Trong ăn uống, luôn cần ý thức ăn để tăng cường sức đề kháng

Ông Thịnh nhấn mạnh, khi cơ thể khỏe mạnh, nguy cơ lây nhiễm virus cũng giảm đi cũng như ít gặp biến chứng nguy hiểm của bệnh. Để ăn uống tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch Covid-19, người dân cần ăn chín uống sôi, chỉ ăn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, có nguồn gốc rõ ràng, không ăn đồ tái sống... Bản thân mỗi người cần ý thức tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân bởi đó cũng là bảo vệ chính gia đình và cộng đồng xung quanh.

Thanh Mai

TP.HCM dừng mọi hoạt động vui chơi, kích hoạt lại hệ thống phòng dịch COVID-19

TP.HCM dừng mọi hoạt động vui chơi, kích hoạt lại hệ thống phòng dịch COVID-19

Theo chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM tạm ngưng các hoạt động lễ hội, tiệc... có tập trung đông người cho đến khi có hướng dẫn mới của cơ quan chức năng có thẩm quyền.