Thế giới trò chơi điện tử bắt đầu cắt đứt với Nga để phản đối chiến tranh Nga - Ukraina

Các công ty trò chơi điện tử bắt đầu tạm dừng hoạt động của họ tại Nga trong bối cảnh nước này tấn công Ukraina.

CD Projekt của Ba Lan, nhà phát hành đứng sau tựa game khoa học viễn tưởng Cyberpunk 2077 và nhượng quyền thương mại trò chơi nhập vai nổi tiếng The Witcher, cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ ngừng tất cả việc bán các trò chơi của mình ở Nga và Belarus.

Công ty cũng sẽ tạm dừng tất cả các hoạt động bán hàng thông qua nền tảng phân phối trò chơi GOG của mình tại các quốc gia.

“Toàn bộ CD PROJEKT Group đứng vững với người dân Ukraina", công ty cho biết trong một thông báo hôm thứ Năm.

“Mặc dù chúng tôi không phải là một thực thể chính trị có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề nhà nước, nhưng chúng tôi tin rằng các thực thể thương mại, khi hợp nhất, có quyền truyền cảm hứng cho sự thay đổi toàn cầu trong trái tim và tâm trí của những người bình thường".

107025185-1646398299895-gettyimages-1230059240-asayganov_033.jpeg
Quảng cáo Cyberpunk 2077 được hiển thị trong một cửa hàng trò chơi điện tử ở Moscow, Nga vào ngày 10/12/2020.

Trong khi đó, Electronic Arts hôm thứ Tư cho biết họ sẽ xóa đội tuyển quốc gia Nga và tất cả các câu lạc bộ trong nước khỏi các danh hiệu bóng đá FIFA và loạt trò chơi bóng đá NHL.

“EA Sports luôn đoàn kết với người dân Ukraina và giống như rất nhiều tiếng nói trên toàn thế giới bóng đá, kêu gọi hòa bình và chấm dứt cuộc xâm lược Ukraina”, công ty cho biết trong một tweet hôm thứ Tư.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraina Mykhailo Fedorov đã kêu gọi Microsoft và Sony khóa tất cả các tài khoản của Nga và Belarus, đồng thời hủy bất kỳ sự kiện chơi game đã lên kế hoạch nào ở hai quốc gia này.

Ông cũng yêu cầu các công ty từ chối cho phép các game thủ Nga hoặc Belarussia thi đấu trong các sự kiện thể thao điện tử quốc tế.

“Chúng tôi chắc chắn rằng những hành động như vậy sẽ thúc đẩy người dân Nga chủ động ngăn chặn hành động tấn công quân sự đáng hổ thẹn”, Fedorov cho biết trong một bức thư được đăng trên Twitter hôm thứ Tư.

ss_2cdf78a2091db6adb7ec405f4c5438fd621266a9.0.jpg

Microsoft và Sony đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận của CNBC.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết hôm thứ Sáu rằng, công ty sẽ “đình chỉ tất cả các hoạt động bán sản phẩm và dịch vụ mới của Microsoft tại Nga” và ngừng “nhiều khía cạnh hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Nga tuân theo các quyết định trừng phạt của chính phủ”.

Esports

Thế giới thể thao điện tử cũng bị cuốn vào cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina.

Nga có một ngành công nghiệp thể thao điện tử khá lớn. Tám người Nga có tên trong Esports Earnings, trong đó Yaroslav “Miposhka” Naidenov đứng ở vị trí thứ 11.

Vào thứ Ba, nhà tổ chức thể thao điện tử Đức ESL cho biết họ sẽ chặn các đội Counter-Strike: Global Offensive Virtus.pro và Gambit thi đấu trong ESL Pro League vào tháng Sáu.

“Chúng tôi đã đưa ra quyết định rằng các tổ chức có quan hệ rõ ràng với chính phủ Nga, bao gồm các cá nhân hoặc tổ chức bị EU cáo buộc hoặc đã xác nhận các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột, sẽ không được phép đại diện”, ESL cho biết trong một bản cập nhật trên trang web của mình.

pubg-mobile-cis-pro-league-postponed-due-to-russia-invasion-of-ukraine.jpg

Virtus.pro thuộc sở hữu của ESforce Holding, một bộ phận của công ty công nghệ Nga Mail.ru, trong khi Gambit là công ty con của tập đoàn viễn thông MTS. ESL cho biết các tuyển thủ của cả hai đội vẫn có thể thi đấu “dưới một cái tên trung lập, mà không đại diện cho quốc gia, tổ chức hoặc nhà tài trợ của đội họ trên trang phục của họ".

ESL cho biết họ cũng đã tạm dừng tất cả các cuộc thi theo lịch trình tại Cộng đồng các quốc gia độc lập, bao gồm Nga, Ukraine và Belarus.

Tại sao nó quan trọng

Việc thế giới trò chơi điện tử cắt đứt quan hệ với Nga có thể có tác động đáng kể đến nền kinh tế của đất nước. Theo hãng dữ liệu Statista, Nga là nơi có thị trường game sôi động, trị giá khoảng 2,3 tỷ USD vào năm 2021.

Với nền tảng Xbox và PlayStation tương ứng, Microsoft và Sony là hai trong số những nhà phân phối trò chơi điện tử lớn nhất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, theo Lewis Dean, giám đốc nghiên cứu về trò chơi tại công ty phân tích IDC, các nền tảng di động như của Apple iOS của Google như Steam của Valve mới thực sự có lợi.

Dean nói với CNBC: “Nga là thị trường thứ nhất dành cho thiết bị di động, thứ hai dành cho PC, [và] console thứ ba.

Apple và Google đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC vào thời điểm xuất bản. Cho đến nay, cả hai công ty đều hạn chế bán hàng ở Nga và loại bỏ các hãng truyền thông nhà nước RT và Sputnik của Nga khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ.

Về mặt máy chơi game, “PlayStation có cơ sở được cài đặt lớn nhất, vì vậy nếu một công ty về mặt máy chơi game có một lựa chọn đặc biệt khó khăn từ góc độ tài chính thuần túy, thì đó là Sony", Dean nói.

Trong không gian PC, Valve là “nhà phân phối trò chơi PC kỹ thuật số lớn nhất ở Nga và vì vậy đó sẽ là một điểm rơi đáng kể khác nếu họ tạm ngừng dịch vụ”, ông nói thêm.

Valve không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được CNBC liên hệ.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương