Google đánh giá Tesla 'không có cửa' làm xe tự lái 100%

CEO Waymo – phân nhánh chuyên phát triển xe tự lái của Alphabet (tập đoàn mẹ Google) vừa có tuyên bố động chạm đến tham vọng làm xe tự lái của Tesla.

Trong buổi phỏng vấn mới nhất với tạp chí Đức Manager Magazin được Bloomberg Quint ghi nhận lại, CEO Waymo là Kohn Krafcik đã có tuyên bố "đá xoáy" Tesla và cách làm của họ. Cụ thể, ông tin rằng những hệ thống hỗ trợ người lái như Autopilot của Tesla không thể tiến hóa thành một cỗ máy tự lái hoàn chỉnh theo bất cứ cách nào.

Trong khi CEO Elon Musk luôn nhận định mình cực kỳ tự tin về khả năng Autopilot sẽ có khả năng sản xuất xe tự vận hành 100% trong tương lai, Krafcik khẳng định với chuyên môn của Waymo rằng, một hệ thống hỗ trợ người lái luôn phải cân nhắc tới người lái - yếu tố đi ngược lại với quy tắc cơ bản của hệ thống tự lái: khả năng vận hành độc lập không cần can thiệp bởi tác động bên ngoài.

waymo.jpg
Chrysler Pacifica Hybrid - mẫu xe tự lái mới nhất của Waymo.

Waymo ngay từ giai đoạn phát triển đầu tiên đã chọn hướng tự lái hoàn chỉnh thay vì làm một hệ thống hỗ trợ lái "nửa vời" và bởi vậy, Krafcik tự tin rằng phân nhánh của Alphabet không cho Tesla là đối thủ. Dù vậy, ông khẳng định hệ thống hỗ trợ lái Autopilot của Tesla vẫn rất tốt so với mặt bằng chung của thị trường.

Hồi đầu tháng này, Waymo cũng đã đổi tên hệ thống tự lái của mình thành Autonomous Driving để tách biệt với cụm "Full self-driving" mà các hãng xe khác sử dụng. Theo công ty Mỹ, nhiều hãng xe trong đó có Tesla đang sử dụng sai cụm từ tự lái khi tất cả những gì mà hệ thống họ cung cấp là các công cụ hỗ trợ người lái.

Waymo hiện là đối tác công nghệ tự lái lớn nhất của hàng loạt tập đoàn, hãng xe nổi danh trên toàn cầu như Stellantis, Daimler, Renault - Nissan, Volvo hay Jaguar Land Rover.

(Tham khảo: Bloomberg)

THUẬN TIỆN