Báo Mỹ nói gì về xe máy điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mong muốn người Việt sẽ từ bỏ thói quen chạy xe máy sử dụng xăng và chuyển sang xe máy điện VinFast.

Bloomberg đưa tin, tỷ phú Phạm Nhật Vượng “muốn giúp 96 triệu người đi xe máy của quốc gia mình thân thiện với môi trường, thay thế những chiếc xe chạy bằng xăng ồn ào bằng xe máy điện ”.

VinFast , một công ty con thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup của ông Vượng, có một nhà máy sản xuất trị giá 3,5 tỷ USD, rộng 335 ha ở Hải Phòng. Đây là nơi đang sản xuất xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện cho hãng.

Bloomberg cho rằng, tỷ phú giàu nhất Việt Nam đang đặt cược, tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng của Việt Nam sẽ lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường , từ đó sẽ đón nhận “cuộc cách mạng điện” trong phương tiện di chuyển của mình.

Một kỹ sư tại nhà máy VinFast Hải Phòng đang lắp ráp xe máy điện. Ảnh: Bloomberg
Một kỹ sư tại nhà máy VinFast Hải Phòng đang lắp ráp xe máy điện. Ảnh: Bloomberg

“Xe máy có ý nghĩa sống còn đối với nền kinh tế và văn hóa Việt Nam”, Bloomberg bình luận. Tại Hà Nội và TP.HCM, mật độ xe máy vào giờ cao điểm khiến mặt đường hầu như không thấy rõ. Ngay cả vỉa hè cũng tràn ngập xe gắn máy.

Phương tiện này không chỉ dùng chở người và hàng hóa, mà còn cả heo giết mổ, gia cầm, tủ lạnh,… Hà Nội có tốc độ tăng trưởng số lượng xe máy trung bình 10% và dự kiến đến năm 2025, riêng Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy trên đường phố.

5 năm nữa, Hà Nội sẽ có 11 triệu chiếc xe máy trên đường phố. Ảnh: Bloomberg
5 năm nữa, Hà Nội sẽ có 11 triệu chiếc xe máy trên đường phố. Ảnh: Bloomberg

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết, có thể mất đến 5 năm để VinFast có lãi. Đơn vị này bắt đầu cung cấp xe máy điện vào cuối năm 2018 và bán được 50.000 chiếc vào năm ngoái. Hãng đang đặt mục tiêu bán 112.000 chiếc vào năm 2020.

Hiện tại, giá mẫu xe tay ga điện cấp thấp của VinFast là 12,9 triệu đồng, mẫu xe cao cấp nhất VinFast Klara thì có giá từ 39,9 triệu đồng. Hãng này vừa tiết lộ, một mẫu xe máy điện mới đang được triển khai.

Theo hình ảnh được rò rỉ, so với Klara, mẫu xe này có thiết kế phần đuôi xe khá lớn, gắn logo VinFast và được trang bị động cơ điện kết hợp hệ thống phanh đĩa. Thông tin chi tiết về sản phẩm này chưa được VinFast công bố, nhưng theo một số nguồn tin đây là mẫu xe máy điện hoàn toàn mới của VinFast, định vị ở phân khúc cao cấp hơn so với Klara.

Vingroup cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện, bổ sung các trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư. Tại Hà Nội, hãng xe có cả một đội ngũ kỹ thuật viên nhận giúp đỡ những người đi xe trong trường hợp khẩn cấp.

VinFast đang dồn lực xây dựng nhiều trạm sạc pin tại các thành phố lớn. Ảnh: Bloomberg
VinFast đang dồn lực xây dựng nhiều trạm sạc pin tại các thành phố lớn. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, khoảng 80% doanh số bán xe tay ga dự kiến sẽ là xe điện vào năm 2040 tại Đông Nam Á. Còn theo Bain & Company, đầu tư mới hàng năm của khu vực Đông Nam Á vào xe điện chở khách sẽ tăng lên 6 tỷ USD vào năm 2030. Khu vực này cũng sẽ cần thêm 500 triệu USD cho cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Việt Nam được xếp hạng là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới vào năm 2019, theo IQAir, một công ty công nghệ chất lượng không khí. Chất lượng không khí ngày càng tồi tệ đã khiến quốc gia này thiệt hại tới 13,6 tỷ USD.

50.000 chiếc xe máy điện VinFast  đã được tiêu thụ vào năm ngoái. Ảnh: Bloomberg
50.000 chiếc xe máy điện VinFast  đã được tiêu thụ vào năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành VinFast, giám sát sản xuất xe máy điện, cho biết: “Thách thức lớn nhất là thuyết phục người tiêu dùng từ bỏ thói quen lái xe máy sử dụng xăng. Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm và do đó cải thiện sức khỏe của mọi người”.

Theo một nghiên cứu năm 2018 do Nissan thực hiện và được thực hiện bởi công ty tư vấn kinh doanh Frost&Sullivan, 1/3 người tiêu dùng Đông Nam Á đang sẵn lòng mua một chiếc xe điện. Tuy nhiên, kết quả từ nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng ở Philippines, Thái Lan và Indonesia mới là những người nhiệt tình nhất về tương lai của xe điện.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương